Always be True to Yourself

T ôi phải nói cho quý vị biết: Tình thương chân thật bắt đầu từ chính mình. Ðó là Chân lý duy nhất mà tôi có thể nói với quý vị. Ðừng cho rằng mình luôn luôn phải làm vừa lòng người khác. Làm vừa lòng kẻ khác mà bị loét bao tử thì như vậy có tốt chăng? Hoặc giả quý vị nuốt cơn giận vào trong người, như vậy tốt chăng? Quý vị cũng là Phật! Tại sao phải trả một giá đắt như vậy khi không cần thiết? Nếu nó thật sự, thật sự cần thiết, và người khác sẽ chết nếu quý vị không làm vậy, thì quý vị có thể xét lại, coi họ có quan trọng hơn chính mình hay không. Nhưng quý vị không cần phải chạy loanh quanh chăm sóc nghiệp chướng của người khác! Quý vị đã có đủ nghiệp chướng của chính mình rồi.

Cho nên, dù là một cuộc hôn nhân, một sự dàn xếp, một sự liên hệ hay một cuộc làm ăn thương mại, hãy chắc chắn rằng quý vị sẽ đạt được kết quả tốt đẹp nhất. Ðó mới thật sự là cách phụng sự nhân loại. Bởi vì nếu quý vị không có được hạnh phúc trong hôn nhân và luôn để cho người phối ngẫu chèn ép mình, một ngày nào đó quý vị sẽ suy hoại hoặc bùng nổ, rồi cuối cùng cũng đi đến ly dị. Dù rằng lúc đó đã quá trễ, nhưng chẳng thà muộn còn hơn không. Nếu thật sự đã đến mức không chịu đựng nổi và không hòa giải được, thì phải bỏ đi thôi. Hãy chăm sóc chính mình trước. Rồi quý vị mới có thể nghĩ đến việc nên tiếp tục hay không, hoặc là nên bắt đầu một cuộc sống mới.

Bất cứ việc gì cũng có thể thay đổi được; bất cứ điều gì cũng có thể an bài, sắp xếp lại được. Ðó là cách chúng ta học hỏi. Nếu quý vị làm lỗi, không sao; hãy nhận lỗi và thay đổi. Ðừng tiếp tục làm lỗi này và hy sinh cho điều này việc nọ hay chuyện kia. Giả sử như hôn nhân của quý vị không được hạnh phúc và người phối ngẫu luôn luôn lợi dụng quý vị, và rồi quý vị là kẻ duy nhất cảm thấy cay đắng và bị ngược đãi hay bị đánh đập Ồ nếu quý vị cứ tiếp tục tình trạng như vậy, để làm gì chứ? Có thể quý vị nghĩ rằng người kế tiếp lại còn tệ hơn, nhưng đâu có chắc như vậy. Quý vị có thể thử xem, và nếu tình trạng tệ hơn thì quý vị có thể nói: ỀÔ! Nó tệ hơn!Ể Rồi khi đó quý vị sẽ biết.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, quý vị phải lo chăm sóc chính mình để đạt được kết quả tốt đẹp nhất. Nhưng không phải là lợi dụng, hay bước qua xác chết kẻ khác để đạt được mục đích mình mong muốn. Chỉ là quý vị phải thành thật với chính mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và người kia cũng phải thành thật với chính họ. Bằng không, nếu họ giả vờ hoặc sử xự theo kiểu đạo đức giả, thì đó là chuyện của họ. ít nhất quý vị cũng biết chỗ đứng của mình: "Người này không thể hòa hợp với mình, như vậy tốt hơn là mình tìm sự an bài khác, hay là chờ cho đến khi họ thay đổi, hoặc trở nên thành thật với chính họ, rồi mình có thể nói chuyện lại".

Ðối với người bạn đời, một cuộc giao dịch thương mại hay bất cứ chuyện gì cũng vậy. Quý vị phải luôn luôn thành thật với chính mình, bởi vì chúng ta tu Chân lý. Nếu quý vị không tự thành thật với chính mình ngay bây giờ, thì đợi đến lúc nào? Quý vị sẽ thành thật với chính mình khi lên Thiên đàng chăng? ở đó quý vị không còn cần phải làm gì nữa. Khi đó chúng ta đã chấm dứt công việc của mình, và không có chuyện gì khác để làm. Cho nên bất cứ điều gì quý vị muốn làm, cứ làm nếu quý vị có mục đích đúng đắn. Quý vị cần phải thành thật với chính mình và với cảm giác của mình.