Feng Shui: An Ancient Trung Hoa Science
Thanh Hải Vô Thượng Sư kể,
Los Angles, CA., Hoa Kỳ, ngày 5 tháng 7, 1997 (nguyên văn tiếng tiếng Anh) Băng thâu hình số 587

Ðiều quý vị cần phải làm là giữ chỗ này sạch sẽ. Hãy dọn sạch tất cả. Dọn tất cả những toa xe lưu động qua một bên, đến một địa điểm thấp hơn, chỉ cần dời chúng qua phía bên đó. Quý vị có biết tại sao không? Bởi vì phòng thiền của chúng ta nằm thấp hơn những thứ rác rến này, và nó khiến cho quý vị cảm thấy áp lực. Mới hôm nay, tôi có nói với một người là nếu quý vị dời tất cả những thứ này đi nơi khác, thì quý vị sẽ may mắn hơn. Bởi vì khi đó quý vị sẽ cảm thấy như là: "A, thoảng mát quá!" Và khi đi ra bên ngoài, quý vị sẽ không cảm thấy như bị áp lực. Ðây không phải là phong thủy tốt, bởi vì nếu quý vị chất rác lên khỏi nóc nhà, nó che hết tất cả phong cảnh, khiến cho quý vị cảm thấy bị hạn hẹp, hay như bị ép giữa hai tảng đá, điều này không cần thiết. Nhưng khi đi ra khỏi thiền đường và điều đầu tiên mà quý vị thấy là một nhà cầu ở trên đầu, quý vị sẽ không cảm thấy thoải mái lắm.

Nếu có cảm giác tâm lý này, quý vị sẽ cảm thấy không được thoải mái lắm; sẽ cảm thấy nặng nề, rồi quý vị sẽ hấp dẫn những từ trường nặng nề đến với chính mình, trở thành vận xui. Nếu quý vị cảm thấy khỏe khoắn, hạnh phúc và thư dãn, quý vị sẽ hấp dẫn những từ trường này; Ðồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Quý vị sẽ hấp dẫn hay tạo nên những từ trường sống động và may mắn, hoặc là một cảm giác rất hạnh phúc. Rồi quý vị sẽ thu hút thêm hạnh phúc, thêm ánh sáng, sống động hơn, cảm giác nhẹ nhàng hơn; rồi sự may mắn sẽ đến. Ðó là điều mà chúng ta gọi là "vận may". Cho nên may rủi đều do chúng ta tạo nên.

Không có gì là mê tín nếu nói rằng khi dời những thứ này đi, quý vị sẽ được may mắn hơn. Phong thủy trong nhà quý vị cũng theo cùng một nguyên tắc như vậy. Ðây không phải là mê tín: Phong thủy là một khoa học cổ xưa. Thí dụ như, nếu quý vị xây nhà, đặc biệt là vào thời xưa, điều này còn quan trọng hơn nữa. Thời xưa, có khi quí vị xây nhà trên mạch nước ngầm mà thậm chí cũng không biết. Rồi sau một thời gian, phía bên ngoài căn nhà sẽ bị sập xuống, và như vậy không tốt.

Cho nên một số người phải đi đo lường bằng bất cứ phương tiện nào họ có thể tìm được, để xem có điều gì nguy hiểm dưới mặt đất. Ðôi khi có mỏ sắt bên dưới hay tương tự như vậy, có thể ảnh hưởng đến từ trường của mình. Thí dụ như, nếu có nam châm bên dưới, và nếu ban đầu quý vị ngủ bên trái, thì năm phút sau, quý vị sẽ thành như cây kim, bị nam châm hút và xoay qua phía bên kia. (Mọi người cười) Rồi sau đó, quý vị sẽ ngủ như vầy (Sư Phụ làm ra dáng như trồng chuối), và điều này không phải là phong thủy tốt.

Phong thủy là một khoa học; không phải là mê tín, nếu quý vị hiểu biết về nó. Không phải nói rằng quý vị đặt nhà theo hướng này thì Thượng Ðế sẽ bảo vệ quý vị, còn nếu đặt theo hướng khác thì Thượng Ðế sẽ không bảo vệ quý vị. Thượng Ðế không phải ở hướng này hay hướng khác; Thượng Ðế ở khắp mọi nơi. Thí dụ như, nếu cửa nhà hướng về phía nam thì tốt. Mọi người đều biết điều này. Tại sao như vậy lại tốt? Bởi vì hướng nam biểu hiện nhiều ánh sáng, cho nên nhiều người, nếu họ hướng về phía nam khi ngủ thì tốt cho sức khỏe hơn. Ðó là một thí dụ về phong thủy. Có thể là phong thủy tương hợp với sự chuyển động của vũ trụ. Khi cả hai cùng chuyển động trong sự hài hòa, sẽ đem lại sức khỏe, và khi quý vị khỏe mạnh hơn thì sẽ hạnh phúc hơn. Khi quý vị hạnh phúc hơn thì sẽ hấp dẫn nhiều sự may mắn hơn.

Cho nên vào thời xưa, người ta chú trọng đến phong thủy, bởi vì họ không có những dụng cụ xây hầm nhà rắn chắc, hay những dụng cụ mà chúng ta có trong thời đại tân tiến. Họ không có dụng cụ, nên phải dựa vào những người có mắt huệ hay thần lực có thể thấy được nước ngầm bên dưới, hay có khả năng siêu hình bên trong, để có thể cảm giác được điều gì đó bên dưới căn nhà, không tốt cho người chủ nếu nhà xây phía trên mà không có một tầng bảo vệ bên dưới hầm. Vì vậy họ cần làm điều gì đó. Ðây không phải là tà thuật; thứ này chúng ta không cần. Ðôi khi họ làm một điều gì đó chỉ để trung hòa một lực lượng thiên nhiên, rồi họ gia trì cho căn nhà.

Không sao; nếu quý vị tin điều này, thì tốt cho quý vị. Nhưng quý vị nên tìm một vị thầy phong thủy giỏi! Bằng không, tôi cũng có thể làm một vị thầy như vậy và chỉ nói: "Úm ba la!" , "Hồng Danh" , hay là "Thiền" (Mọi người cười) Nếu gió bắc, lạnh và độc, luôn thổi về hướng này, và quý vị hướng nhà phía này, thì dĩ nhiên sẽ thường xuyên bị cảm. Mỗi khi mở cửa, hoặc gió thổi xuyên qua kẽ cửa, đôi khi khiến cho quý vị bị nhức đầu, buốt óc. Nếu quý vị luôn luôn hướng về phía đó ngủ hay uống trà, rồi khi quý vị đóng cửa lại, sẽ cảm thấy một ngọn gió lạnh buốt, như là con dao nhọn đâm vào người. Và nếu quý vị mở cửa, ngọn gió độc sẽ thổi vào, đem theo đủ loại tai họa. Ðiều này xấu cho quý vị, xấu cho sức khỏe quý vị, và đó là phong thủy xấu.

"Phong" có nghĩa là gió và "thủy" là nước. Thời xưa, gió và nước rất quan trọng đối với con người. Vào thời chưa có nước trong vòi hay tương tự như vậy, nếu quý vị có nhà, cần phải có nước gần đó. Vì vậy, quý vị phải hỏi một người biết phong thủy. Ông ta có thể biết nơi nào có nước, vì ông có một dụng cụ thô sơ. Hoặc là khả năng siêu hình của ông sẽ cho biết: "Ðược,quý vị có thể xây nhà hướng này, đào cái giếng ở phía đó, và sẽ có nước". Và do đó, quý vị hướng nhà phía đó, bởi vì "phong" đến từ hướng này không tốt cho quý vị v.v...

Cho nên phong thủy là như vậy. Chỉ là đặt vị trí căn nhà cho thích hợp với thiên nhiên. Ðiều này trở thành phong thủy. Cũng tương tự vậy, quý vị đã thực hành phong thủy xấu những năm qua. Tôi giả sử rằng trong số tất cả những quý vị ở đây, có nhiều vị thầy tà thuật, và quý vị biết phong thủy. Nhiều người Trung Hoa tại đây đã nghiên cứu kinh Dịch biết bao năm, ngay cả trước khi tôi sinh ra. Quý vị nghiên cứu phong thủy, và đủ loại tín hiệu và dấu hiệu, nhưng quý vị vẫn không làm gì về chuyện này. Dù rằng tôi chưa từng nghiên cứu phong thủy, tôi biết điều này không tốt. Quý vị chỉ không cảm thấy nhẹ nhàng, có vậy thôi! Không có cảm giác thoải mái. Quý vị có cảm thấy chút áp lực khi bước vào và đi ra với cái kẽ hở ở đó không? Không, quý vị không thấy gì cả! Quý vị luôn luôn nhắm mắt thiền, và giao mọi thứ cho Sư Phụ.

Ðó là lý do tại sao mà tôi luôn cứ phải làm. Tôi phải dọn bếp cho quý vị rồi nổi giận, và bây giờ tôi phải dọn sạch những thứ này. Quý vị nên trồng một loại dây leo, có thể là đậu hay thứ gì mà quý vị có thể thu hoạch được. Và cũng che hàng rào lại, hay cắt thành từng bậc, hay đổi thành một loại hàng rào nhìn xuyên qua được. Nếu không muốn người khác nhìn vào thì cũng không sao, nhưng sơn màu xanh lá cây hay là màu gì thích hợp, không phải màu đối nghịch, hay là tương phản khiến cho chói mắt. Chúng ta không nói về thị hiếu nghệ thuật. Bất cứ điều gì làm rối loạn cảm giác hài hòa về mỹ thuật của quý vị thì là phong thủy xấu.