Hiểu biết về Thiên nhiên

Hòa đồng với thiên nhiên là yếu tố cho sự sinh tồn của nhân loại

Sư huynh đồng tu John Morton,
San Francisco, CA, Hoa Kỳ, biên soạn (nguyên văn tiếng Anh)

Gần đây, các khoa học gia và viên chức chính phủ khắp thế giới đã cho biết rằng môi trường Ðịa cầu hiện đang có nhiều thay đổi bất ngờ không thể dự đoán. Sự kiện Ðịa cầu hâm nóng, thời tiết thay đổi, đại dương át-xít hóa, và nước khan hiếm là một số những vấn đề đang được bàn luận trong tin tức thời sự.

Thí dụ như, loạt phóng sự Tin tức Thế giới của Ðài BBC gần đây đã đề cập đến những bài báo trên mạng lưới truyền thông về những hiện tượng này. Nói về sự thay đổi thời tiết, mục Tin tức Thiên nhiên và Khoa học trong ngày 12 tháng 8, 2004 (http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/3559426.stm) cho biết, trong mùa hè vừa qua hàng ngàn người đã thiệt mạng trong khí hậu nóng dữ dội tại Âu châu, và những tình trạng tương tự sẽ còn tiếp diễn tại Âu châu và Bắc Mỹ trong tương lai. Trong bài báo, một khoa học gia từ Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc gia phát biểu: "Khi khí hậu thay đổi, thời tiết khắc nghiệt và những hiện tượng thời tiết sẽ tạo nên những ảnh hưởng dữ dội nhất cho xã hội con người".

Các nhà khảo cứu tin rằng sự kiện Ðịa cầu hâm nóng - khí hậu Ðịa Cầu bị nóng lên do sự gia tăng thán khí (carbon dioxide) trong bầu khí quyển - là nguyên nhân của những rắc rối về thời tiết. Khi thán khí cháy trong dạng nhiên liệu hóa thạch - than, dầu và khí - những thán khí trước đây được giữ trong trung tâm Ðịa cầu bắt đầu thoát lên bầu không khí. Khi vào không khí, hơi thán khí trở thành như bức tường kính của nhà nuôi cây xanh, giữ nhiệt độ mặt trời không cho thoát về bầu khí quyển. Hầu hết những nguồn thán khí dư thừa trong không khí đến từ nhiên liệu đốt dùng cho xe cộ và điện lực. Việc đốn cây rừng cũng làm cho vấn đề càng trở nên tệ hại, vì những cây bị đốn đi không thể hút thán khí trong không khí nữa.

Loạt Tin tức Thế giới của BBC cũng đề cập đến việc át-xít hóa của đại dương (http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/3571152.stm), giải thích việc đại dương thâu thập thán khí dư thừa như một tấm cao su xốp thấm nước. Báo cáo của BBC cho biết, theo Ủy ban Ðại dương học Quốc tế, mỗi ngày nước biển thu hút từ 20 đến 25 tấn thán khí, khi vào trong nước sẽ trở thành át-xít cạt-bô-ních. Vì loài cá hít thở nước cũng giống như con người hít thở không khí, bất cứ sự thay đổi nhỏ nào trong nồng độ át-xít của đại dương sẽ có hậu quả nguy hiểm cho sự sống dưới biển. San hô, sò hến và ngay cả những phiêu sinh vật (plankton), loại thực vật tí hon cung cấp thực phẩm cho loài cá, cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ sự gia tăng nồng độ át-xít này.

Trong khi đó trên đất liền thì sự phế thải và ô nhiễm trầm trọng vẫn tiếp tục làm giảm bớt nguồn nước ngọt của thế giới, và sự hâm nóng Ðịa cầu tạo nên những thay đổi lớn trong tiến trình hình thành mưa, đưa đến kết quả là có nhiều vùng bị nạn lụt và những vùng khác có ít mưa hơn. Do đó nói chung, nước ngọt trở nên khan hiếm hơn. Vì ngành nông nghiệp dùng đến 70% nước ngọt, và loài thú vật ăn thóc lúa cần dùng nước nhiều hơn gấp mấy lần ruộng lúa, trong tương lai việc ăn thịt có thể chỉ thực hiện được nếu những quốc gia nghèo bị từ chối quyền trồng trọt thực phẩm.

Theo Viện quốc tế Stockholm nghiên cứu về nước, (http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/3559542.stm ) "Trong tương lai, chúng ta hầu như không thể cho những thế hệ kế tiếp ăn uống theo cách ăn hiện tại của chúng ta ở Tây Âu và Bắc Mỹ". Vì vậy, trong khi đồng tu Quán Âm ăn chay trường, rất nhiều người khác trên thế giới vẫn tiếp tục ăn thịt, do đó sự khan hiếm thịt trong tương lai sẽ là vấn đề trong cả hai loại quốc gia giàu và nghèo.

Vì sao những vấn đề và thiên tai nêu trên có thể xảy ra? Những người tu hành tâm linh biết rằng, bởi vì toàn vũ trụ là một tác động điều hòa giữa những yếu tố tâm linh, tình cảm và vật chất, tất cả những sự kiện vật chất ảnh hưởng đến chúng ta đều là kết quả của nghiệp chướng. Trong trường hợp Ðịa cầu hâm nóng và phí phạm các nguồn nguyên liệu, chúng ta có thể thấy rằng, những tham vọng về tiện nghi vật chất đã khiến cho chúng ta làm ngơ trước những phúc lợi của kẻ khác, của thú vật, của rừng rậm, của không khí và của nước, mà tất cả chúng ta đều phải nương tựa vào. Khi chúng ta không lắng nghe thông điệp của Thượng Ðế bên trong, Ngài sẽ tìm cách thức tỉnh chúng ta qua những thiên tai từ thế giới bên ngoài. Vì vậy, khi chúng ta trở nên kiêu căng, tham lam hay bất cần, chúng ta phải chịu hậu quả từ thiên nhiên.

Thí dụ như, chúng ta thích lái xe, sống trong nhà có máy điều hòa không khí, làm việc và giải trí trong những thành phố lớn có đầy đủ thức ăn, nước và điện, làm ngơ trước những sự ô nhiễm mà chúng ta tạo ra qua những hành động này. Và thỉnh thoảng chúng ta chỉ nghĩ thoáng qua việc những tài nguyên của mình từ đâu đến. Các kỹ sư trong chánh quyền có trách nhiệm thiết kế và điều hành kỹ thuật, các nhân viên trong những công ty, các cấp chánh quyền nắm giữ các guồng máy thường chỉ bận rộn với những ưu tư về cá nhân hay tài chánh, và thường không để ý đến sự ảnh hưởng trên Ðịa Cầu. Tuy nhiên, vì hiện nay các khoa học gia đang đề cập đến những vấn đề nảy sinh từ hậu quả của tiến bộ kỹ thuật, chúng ta phải thay đổi thái độ của mình, để hòa đồng với Thượng Ðế và thiên nhiên.

Khai ngộ là giải pháp cho tất cả mọi vấn đề. Là những đồng tu Quán Âm, chúng ta biết điều này từ thể nghiệm cá nhân của mình. Nhưng loài người chúng ta nói chung cũng cần phải khai ngộ. Thanh Hải Vô Thượng Sư nói rằng, để thật sự hiểu được cách làm việc của vũ trụ, chúng ta phải đồng nhất với Thượng Ðế.

Từ quan điểm của Thượng Ðế, một thiên tai hủy diệt con người, đưa nhân loại trở về Thời đại đồ đá, có thể tốt cho chúng ta hơn là một cuộc chiến tranh nguyên tử do con người tạo nên, hay một tai nạn di truyền hủy diệt hết tất cả sự sống trên hành tinh. Nếu chúng ta không biết cách sử dụng những đồ chơi kỹ thuật của mình một cách thông minh, thì với tình thương Thượng Ðế sẽ lấy chúng đi.

Ðể kết luận, hiện tại có 6 tỷ con người trên hành tinh. Loài người chúng ta đang tiến hóa, nhưng chúng ta phải phát triển cả hai thói quen và cách suy nghĩ của mình, nếu chúng ta muốn điều hành thế giới một cách đúng đắn trong những thập niên sắp tới. Nếu chúng ta cứ làm mà không chịu nghe theo Thượng Ðế, chúng ta sẽ phải lãnh chịu nghiệp quả. Nếu chúng ta có thể thấy được Thượng Ðế trong thiên nhiên và dựa theo đó mà hành động, thì việc học hỏi và tiến bộ trong Thời đại Hoàng Kim sẽ là một niềm hạnh phúc lớn cho toàn thể nhân loại.

Những đề tài liên hệ

Báo Chí Ðó Ðây~ Phép ăn chay: Giải pháp tốt nhất cho sự khan hiếm nước toàn cầu /
Lỗ thủng tầng Ozon ở Nam cực "nhỏ hơn" trong năm nay
Hiểu biết về thiên nhiên~ Hòa đồng với thiên nhiên là yếu tố cho sự sinh tồn của nhân loại
Vấn Ðáp Chọn Lọc~ Ủng hộ việc bảo vệ môi sinh để cứu hành tinh chúng ta