Không đâu bị đòn mà cũng cảm ơn

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể tại Jhongli,Formosa,
Ngày 25 tháng 2, 1989 - (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Băng thâu hình số 49

Một người đàn ông phạm tội và bị quan huyện bắt xử phạt đánh 100 trượng, ông ta vô cùng sợ hãi. May mắn thay ông ta rất giàu có nên có thể hối lộ quan huyện và trả tiền cho người khác chịu đòn thế ông. Ông trả một trăm quan tiền cho một tên nhà nghèo đứng ra thay cho ông. Ham tiền, tên nhà nghèo đó đồng ý, vì thế nên quan huyện thả ông nhà giàu ra.

Sau 30 trượng, tên nhà nghèo đau quá chịu không nổi nữa nên đã dùng tiền hắn lãnh được đem ra hối lộ với quan huyện để được tha. Sau khi được thả ra, anh ta đến cảm ơn ông nhà giàu mà đáng lẽ bị phạt đòn: "Tôi thiệt là cảm ơn ông. Nếu không nhờ vào số tiền mà ông đưa cho tôi thì chắc là tôi bị đòn đến chết mất"!


Muốn ngựa chứ không
muốn người!

 


Thanh Hải Vô Thượng Sư kể trong cuộc Thiền Tam Quốc tế,
Nam Vang, Campuchia, ngày 28 tháng 3, 1996
(nguyên văn tiếng Trung Hoa) - Băng thâu hình số 541

Có một phú ông rất giàu nhưng lại dốt chữ. Một ngày kia một ông nhà giàu khác gởi một người đưa thư cho ông này. Quá hổ thẹn không muốn cho người ta biết rằng mình không biết đọc, phú ông bèn nói với người đưa thư về nhà chủ rồi ông một lát sau sẽ đến đó. Nhưng thật ra thì ông muốn tìm một người để đọc lá thư cho ông.

"Không cần đâu"! Người đưa thư đáp. "Chúng tôi chỉ muốn mượn con ngựa của ông mà thôi, không phải mượn ông, cho nên ông không cần phải tới làm gì".


Vét tới cùng

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể trong cuộc Thiền Tam Quốc tế,
Nam Vang, Campuchia, ngày 28 tháng 3, 1996
(nguyên văn tiếng Trung Hoa) - Băng thâu hình số 541

Có một gã keo kiệt được mệnh danh là "ma kẹo", lúc chết xuống địa ngục, Diêm Vương mắng ông và nói: "Ðồ ma kẹo! Ngay cả khi còn sống, nhà ngươi vơ vét mọi thứ và không ban bố cho ai cả. Ngay cả khi thấy người ta đói khổ ngươi cũng từ chối không giúp. Còn nữa, ngươi không chăm sóc cho cha mẹ, thân nhân bạn bè gì cả, để cho họ đói khổ. Với ác nghiệp này, ngươi phải bị ném vào nồi dầu sôi".

Thế là bọn quỷ canh ngục dẫn người đàn ông đến nồi dầu sôi. Ðến nơi người này nhìn vào nồi rồi nói: "Ê, chờ một chút! Trong đó đổ nhiều dầu vậy phí quá! Làm ơn chiết dầu ra bán rồi đưa tiền cho tôi. Rồi mấy anh cứ bỏ tôi vào trong nồi nước sôi! Ðâu cần xài dầu. Vả lại nấu có một người mà mấy anh xài như vậy là nhiều dầu quá đấy nhá!"