Hành động Tình thương

 

Tường trình về cứu trợ cho Nạn nhân lũ lụt tại Trung Hoa Lục Ðịa

Tình thương vô tận chế ngự cơn lũ tàn khốc

Ban báo chí Hồng Kông ghi chép (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Vào thượng tuần tháng 9, 2004, mưa rơi tầm tã nhiều ngày gây nên lụt lội trầm trọng tại nhiều khu vực rộng lớn vùng đông bắc Sichuan của Trung Quốc. Trong các thiên tai lần này, nặng nề nhất so với những nạn lụt khác từ hai thế kỷ qua, hàng trăm ngàn căn nhà bị ngập nước. Khi biết tin về nạn lụt, động lòng từ bi, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tặng một số tiền lớn cho nạn nhân và gửi đồng tu Hồng Kông đi cung cấp đồ cứu trợ tại những vùng bị nạn.

Vừa khi nhận được chỉ thị của Sư Phụ, các đồng tu Hồng Kông lập một toán cứu trợ và bắt đầu thâu thập tin tức về những nơi lụt lội tại Sichuan. Ðể bảo đảm tất cả các khu vực bị nạn đều được giúp đỡ, phái đoàn cứu trợ chia ra làm ba nhóm để thực hiện công tác tại tỉnh Dazhou và ba quận Kai, Qu và Xuanhan, với sự ủng hộ của các đồng tu địa phương.

Quận Kai

Nạn nhân vô gia cư tại Zhonghe, Quận Kai, nhận gạo, mền bông và bánh Trung Thu.

Quận Kai về phía bắc tỉnh Chongqing là một trong những khu vực bị lụt nhiều nhất. Sáng sớm ngày 5 tháng 9, mực nước dâng lên mau chóng, tràn ngập nhiều làng xã và phần lớn vùng phố cũ của Quận. Nhiều tòa nhà bị ngập nước lên tận lầu ba, gây nhiều thiệt hại nặng nề. Trong các làng mạc địa phương, hầu hết nhà cửa đều bị sụp đổ, đồng ruộng chôn vùi giữa sình lầy, khiến dân làng không còn một phương tiện nào để sinh sống. Ðồng tu đặt chân tới Quận Kai vào ngày 17 tháng 9 và mau chóng xem xét tình hình. Ðược gia trì bởi tình thương của Sư Phụ, họ ở trong hoàn cảnh thuận lợi và chỉ trong vòng một ngày đã liên lạc và sắp xếp công việc xong xuôi với sáu nơi trước khi hoàn tất việc mua phẩm vật cứu trợ cần thiết cho cư dân địa phương.

Thực phẩm được chở tới Sanhe trong Quận Kai.

Gạo và bánh được cung cấp cho dân làng Jingquan, thuộc Quận Kai.

Sau đó đồng tu làm việc suốt đêm ngày 20 tháng 9, đổ đầy từng bao kẹo cộng thêm một tấm hình Sư Phụ trong mỗi bao. Sáng sớm hôm sau, 21 tháng 9, đồng tu đi giao phẩm vật cho tám làng bị ảnh hưởng nặng nhất trong Quận, gồm có Sanhe, Zhonghe, Fengle and Zhuxi. Chỉ trong một ngày, họ đã phát được tổng cộng là 630 bao gạo mỗi bao 50 kí, 550 kí mì, 500 kí bánh, cũng như bánh Trung Thu và các túi kẹo cho những gia đình thiếu thốn. Nhiều nạn nhân lũ lụt cảm động, ngay cả những ông mặt mũi nghiêm nghị, cứng rắn cũng phải rơi lệ nhận quà Sư Phụ, vì họ không thể tưởng tượng có người chịu khó đi đường xa hiểm hóc, sình lầy, đến tận nơi giúp đỡ họ như vậy. Ðể khen tặng nghĩa cử này, chính quyền Zhuxi tặng họ ba bằng khen viết những chữ cám ơn như sau: "Lụt lội tuy tàn nhẫn nhưng may còn có tình thương tuyệt vời trên đời. Lòng từ và sự đóng góp đại lượng của quý vị đã cảm động tâm hồn các nạn nhân."

Tỉnh Dazhou

Ðối với phái đoàn cứu trợ thì việc cần nhất sau khi đặt chân tới tỉnh Dazhou là quan sát vùng bị nạn, xác định những thứ nào cần thiết cho nạn nhân, rồi sau mới tới việc đi mua phẩm vật từ những chỗ bán sỉ trong vùng. Khi các chủ tiệm trong thành phố biết được mục đích của đồng tu, họ hạ giá bán và giúp đỡ qua những hình thức khác nhau. Nơi nơi đều có tình người.

Ðồng tu nghe nạn nhân lũ lụt tâm sự về việc thiên tai đang ảnh hưởng đời sống của họ như thế nào.

Nạn nhân tại làng Jinlong, tỉnh Dazhou, sung sướng nhận tình thương Sư Phụ và phẩm vật cứu trợ.

Phái đoàn cứu trợ đặc biệt có ấn tượng tốt với một người bán chăn bông, người này đề nghị họ mua loại chăn rẻ làm bằng bông nhân tạo, nhưng phái đoàn từ chối vì loại này không đủ che lạnh. Thay vào đó, họ chọn mua loại chăn có thể giữ ấm qua khỏi mùa đông, đồng thời cũng mua thứ khăn lông tốt nhất. Ông chủ tiệm và nhân viên của ông rất cảm động trước lòng thành của các đồng tu. Mắt rưng rưng, ông chủ hạ giá và giúp đồng tu gói hàng. Lúc đó đồng tu cảm tưởng như họ đang thực sự trong vòng tay thương yêu của Thượng Ðế! Ngày hôm sau, ông chủ tiệm trở thành người hướng dẫn đồng tu từ các quận và thành phố khác để mua hàng hóa, ông làm việc với họ suốt ngày quên cả ăn trưa. Công tác cứu trợ này do đó đã cho những công dân yêu nước từ Hồng Kông và Trung Quốc cơ hội cùng làm việc với nhau và hạt giống tình thương được nẩy mầm trong lòng người Trung Hoa.

Ngày 23 tháng 9, khi nhân viên phái đoàn đặt chân tới làng Jinlong cùng với vật dụng cứu trợ, họ được dân làng và bí thư đảng địa phương tiếp đón nồng hậu. Người địa phương vô cùng sung sướng khi đồng tu chia sẻ tất cả những thứ mà Thượng Ðế đã ban tặng trong bầu không khí chan chứa tình người. Viên bí thư đảng sau đó đưa anh chị em đồng tu tới hai ngôi làng khác để phát phẩm vật. Mọi việc đều êm đẹp khi phái đoàn chia sẻ tình thương của họ tới nạn nhân, mọi người tâm liền tâm trong sự hòa hợp, nồng ấm.

 

Quận Qu

Trưa ngày 19 tháng 9, phái đoàn cứu trợ về tới Quận Qu, họ liền tới thăm cư dân vùng bị nạn. Ở Yuanbao, họ được biết mực nước đã dâng lên tới tầng hai của những tòa nhà tại đây và nhiều nhà trong nông trại đã bị nước cuốn trôi. May thay có hội Hồng Thập Tự địa phương đã phát cho dân làng các đồ dùng cần kíp nhất. Sáng sớm hôm sau, các đệ tử mướn một chiếc xe cùng với tài xế đi về Baocheng. Trên đường đi, xe cứ bị kẹt giữa sình lầy và những mảnh vụn đổ nát, phải mất hơn hai tiếng đồng hồ mới tới nơi. Tại đây họ được biết có 22 căn nhà nông bị thiệt hại nặng nề khiến một số gia đình gặp phải tình trạng khó khăn về tài chánh. Trước khi trở ra, phái đoàn ghi xuống một vài tin tức để sau này có thể liên lạc với các nạn nhân này.

Chuẩn bị phát phẩm vật cứu trợ tại một ngôi chợ ở Baocheng.

Ngày hôm sau, đồng tu mua thực phẩm, dầu ăn, gạo, chăn bông, và những phẩm vật khác cho nạn nhân lũ lụt tại Yuanbao. Vì đường xá tới Baocheng bị cắt hoàn toàn, dân làng được nhắn qua điện thoại là hãy đến lãnh đồ tại một ngôi chợ gần đó. Rồi phái đoàn mau chóng lên đường tới trạm kế của cuộc hành trình cứu trợ, đó là quận Xuanhan.

Tỉnh Xinglong, quận Xuanhan

Sáng ngày 23 tháng 9, phái đoàn cứu trợ du hành sang thành phố Xinglong, Quận Xuanhan để viếng hai ngôi làng khai thác mỏ than bị tàn phá nhiều nhất, cách thành thị hơi xa. Nơi đây, trên 40 gia đình đang sống cảnh khốn cùng, do đó đồng tu đã lập tức lái xe hai tiếng trở về phố mua đồ dùng cần thiết, rồi mang đồ lại bằng xe hàng chở than đi dọc theo con đường đèo khấp khuỷu. Khi về tới thì trời sẫm tối, quần áo ai nấy đen thui vì ngồi xe chở hàng. Nhưng họ vẫn vui vẻ phục vụ, đem hàng xuống gồm gạo và chăn, để phát cho nạn nhân.

Tỉnh Wu bao, quận Xuanhan

Nạn nhân lũ lụt tại Wubao tạm trú ở những chiếc lều.

Bắt đầu vào thượng tuần tháng 9, 2004, mưa như thác lũ đổ xuống liên tục nhiều ngày làm lở núi ở Tiantai, khiến từng mảng đất lớn bên sườn đồi kể cả sình và đá từng khối lớn trượt xuống thung lũng sông ngòi ở dưới. Thiên tai hiếm thấy này đã tạo nên một cái đập sâu kéo dài hai cây số rưỡi, ngăn nước sông gào, tạo thành một cái hồ sâu 20 mét trong một thời gian rất ngắn. Vì mực nước bị chặn như vậy nên nước sông tràn bờ kéo dài 20 cây số, tàn phá bốn phần năm phố xá Wubao và làng mạc. May mắn là không có người thiệt mạng trong địa phận với dân số khoảng 30 ngàn người đã di tản ngay trước khi thiên tai xảy đến. Nhưng nhiều người mất nhà cửa. Chính phủ dựng lều cho nạn nhân trên những rặng đồi chung quanh, và hàng ngày phát cho họ thực phẩm và dầu ăn.

Ðồng tu bất chấp mưa gió lội nước bùn lầy đầy những đá và đồ vụn nát để xem xét khu vực lụt lội tại Wubao.

Ngày 22 tháng 9, một phái đoàn cứu trợ gồm 8 đồng tu khởi đầu cuộc du hành gay go đến khu bị lụt. Họ lái xe tới khi không lái được nữa mới bắt đầu lội nước bùn đầy đồ đạc đổ nát, từ chỗ đất lở tới hồ nước mới thành hình. Ði được khoảng 40 phút thì họ dùng xuồng máy đi thêm 30 phút nữa thì tới chỗ bị nạn. Theo lời trung tâm chỉ huy thiên tai thì những thứ cần gấp nhất là chăn, áo bông và giầy vì bây giờ đã bắt đầu sang thu. Sáng sớm hôm sau, các đồng tu đi Dazhou mua hàng, sau đó liên lạc với cơ quan vận chuyển cứu trợ địa phương nhờ giúp giao hàng ngày hôm sau. Ban vận chuyển phải đi đường vòng tám tiếng đồng hồ qua đèo núi quanh co. Trong lúc mua đồ cứu trợ, lòng thành tâm và tình thương của các đồng tu đã làm cho những người họ tiếp xúc phải cảm động, kể cả những anh tài xế, những chủ tiệm bán và người làm việc trong tiệm, tất cả đều sẵn lòng giúp đỡ công việc chuẩn bị.

Nhân viên phát phẩm vật cứu trợ tại Wubao.

Năm giờ sáng ngày 24 tháng 9, các đồng tu chất hàng hóa cứu trợ lên 5 xe vận tải, gồm có 1000 tấm chăn, 1000 đôi giầy và 1150 quần và áo. Vì Tết Trung Thu sắp tới, đồng tu cũng chuẩn bị thêm 13 hộp kẹo bánh, cùng với 3000 cái bánh Trung Thu làm quà cho học sinh vùng bị nạn. Dù trời mưa tầm tã, ban chuyển vận khởi hành từ 7 giờ sáng, trong khi đồng tu đi đường tắt. Mưa tiếp tục rơi không mảy may thương xót, khiến băng qua giòng nước bùn đầy đá sỏi càng khó khăn hơn. Tới 3 giờ chiều đồng tu đến hồ gần Wubao và đợi xuồng đã hẹn đến đón. Ai nấy ướt đẫm nhưng tinh thần vẫn cao, và nhuệ khí của họ càng gia tăng khi trung tâm chỉ huy gọi tới cho biết ban chuyển vận đã đến nơi an toàn và đang đợi họ đến phát phẩm vật.

Sau khi phát đồ cứu trợ tại Wubao xong xuôi, các đồng tu về tới trung tâm chỉ huy, thân thể trông thảm não tới nỗi nhân viên tại đây động lòng liền sắp xếp phương tiện di chuyển cho họ trở về. Lúc đó đã 5 giờ rưỡi chiều khi lễ phát giải do chính quyền địa phương thực hiện vừa kết thúc và hàng hóa đã được tải xuống. Sau đó các đồng tu bắt đầu trở về, hy vọng băng qua được con nước sình lầy trước khi trời tối. Tuy trời vẫn còn mưa, nhưng nhờ tình thương và sức gia trì của Sư Phụ, họ đã đến được xa lộ ngay trước khi trời tối, và được xe chính phủ chở về quán trọ một cách an toàn.

Kết luận

Ðối với những đồng tu tham gia công tác cứu trợ 2004 tại vùng Sichuan, sự kiện "cho may mắn hơn là nhận" vang vọng trong tâm hồn khi họ trở về. Anh em cũng lớn khôn thêm về phương diện tâm linh, nhận thức được một sự thật tuyệt vời đó là Thượng Ðế chăm sóc mọi chuyện. Mặc dầu không nhiều đồng tu tham gia công tác, nhưng Thượng Ðế tiếp tục an bài cho những người thích hợp với công việc nhất tới giúp họ đúng thời, đúng lúc. Do đó, dưới sự hướng dẫn của Ngài, họ đã ráng hết sức để hoàn thành phận sự trong tinh thần đoàn kết, hiệp lực, nhẫn nại và tin tưởng lẫn nhau.

Các đồng tu cũng nhận thấy được sự thăng hóa tâm linh mới xảy ra gần đây tại Trung Hoa. Từ những ngôi làng cổ đến những vùng thành thị, hầu hết những người họ gặp đều đơn thuần, và trong thời gian làm việc chuyện thần kỳ thường hay xảy đến. Ngoài ra, anh chị em đồng tu nhận thức thêm rằng thiên tai hoạn nạn nhiều khi xảy ra là để đánh thức lòng từ bi, lương tâm của chúng ta, cho chúng ta nhìn thấy bản tính vô thường của cuộc sống con người. Những hiện tượng này nhắc nhở chúng ta rằng chỉ tu hành mới thực sự đưa chúng ta ra khỏi khổ đau của cuộc đời và bước vào hỷ lạc, để chúng ta nhận biết được Phật tánh của mình.


Formosa | Trung quốc | Ấn Ðộ | Nga Sô | Grenada | Jamaica | Cộng hòa Dominica | Florida, Hoa Kỳ | Panama | Nhật Bản | Chi phí cứu trợ thiên tai toàn cầu của Thanh Hải Vô Thượng Sư trong tháng 9 và 10, 2004