Hành động Tình thương

Tường trình về cứu trợ cho Vụ bắt con tin tại một trường học Nga Sô

Tình thương là liều thuốc tốt nhất

Ban Báo chí Tân gia Ba ghi chép (Nguyên văn tiếng Anh)


Thứ Tư, ngày 1 tháng 9, 2004 đáng lẽ là ngày đầu nhập học như thường lệ tại một trường trung học sơ cấp Số Một tỉnh Beslan, Bắc Ossetia, Nga Sô, nhưng lại trở thành một ngày kinh hoàng đối với nhiều trẻ em học sinh, phụ huynh, gia đình và nhân viên làm việc tại đây, khi một nhóm cực đoan tấn công vào trường, bắt khoảng 1.200 người nhốt vào nhà thể thao nhỏ bé. Biến cố không may này đã khiến cho 300 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Trước thảm trạng ấy, Thanh Hải Vô Thượng Sư từ bi của chúng ta đã chỉ thị đồng tu tới an ủi nạn nhân, do đó, một phái đoàn cứu trợ gồm đồng tu từ các nước Ðức và Tân gia Ba đã lên đường đến Nga Sô. Sau khi đặt chân tới Mạc tư Khoa, phái đoàn cùng với hai đồng tu người Nga địa phương đến diện kiến các nhân viên của Ủy ban cuộc Khủng hoảng ở Bắc Ossetia, là những người đang phối hợp sự trợ giúp từ dân chúng trong và ngoài nước.

Sau tai biến này, hàng trăm người bị thương được chở vào các bệnh viện ở Beslan, Vladikavkaz (thủ đô của Bắc Ossetia) và Mạc tư Khoa. Ủy ban cung cấp cho đồng tu danh sách những người bị thương trong 25 bệnh viện ở Mạc tư Khoa; với tin tức trong tay, phái đoàn khởi đầu cuộc thăm viếng.

Khi được biết bệnh nhân trong nhà thương đầu tiên là Bệnh viện Sesbskogo, cần quần áo, họ đã mau chóng đi mua và đem lại tặng cho bệnh nhân trong những túi quà xinh đẹp. Anh chị em cũng bỏ thời giờ ra nghe nạn nhân tâm sự, và an ủi họ. Nạn nhân gồm trẻ em, phụ huynh, hiệu trưởng trường trung học sơ cấp, giáo viên và cảnh sát bị thương trong lúc đang hành sự. Ngoài những vết thương trên thân thể như bỏng da, vỏ đạn ở trong người, tất cả nạn nhân đều mang vết thương tinh thần và cần giúp đỡ. Một trong những nạn nhân là bà Kokoeva Liana, người đã cứu năm học sinh, phải giải phẫu hai lần và bệnh tình vẫn còn trầm trọng. Ðồng tu tặng thêm tiền trợ giúp cho những người sống sót và bị thương nặng như bà Liana.

Tổng số 145 phong bì tiền đã được trao cho các bệnh nhân Belsan trong các nhà thương ở Mạc tư Khoa, và 23 phong bì khác được trao cho viên đại diện ở tỉnh Bắc Ossetia để tặng cho những nạn nhân không được đồng tu tới viếng.

Phái đoàn cứu trợ cũng bay đến Vladikavkaz thăm những nạn nhân nằm bệnh viện Vladikavkaz và Beslan, cùng những người sống sót khác tại tư gia của họ. Trong bệnh viện Beslan, phái đoàn cứu trợ gặp một người đàn ông bị mất đi sáu người thân trong gia đình qua tai biến này - vợ, hai con, một em gái và hai cháu. Ông nói điều duy nhất đã giúp ông còn sống nổi, đó là lòng tin mãnh liệt vào Thượng Ðế. Ðồng tu chia buồn và an ủi ông bằng những lời trìu mến, đồng thời tặng ông một phong bì tiền chan chứa tình thương Sư Phụ.

Sau khi viếng thăm bệnh viện, các đồng tu được đưa tới chỗ đã xảy ra thảm cảnh ở Beslan. Dưới mái nhà vẫn còn hở lên trời, trên những mảnh đổ vỡ cháy nhọ nhem của nhà thể dục trường trung học là những bó hoa xếp hàng hàng lớp lớp với những lời thân yêu đến từ trong nước Nga và những nơi khác trên thế giới, những ngọn nến, đồ chơi nhồi bông, hình chụp, những hộp kẹo đã mở sẵn và những bình nước lọc.

Kế đến, phái đoàn lên đường đến Trung tâm hành chánh tại Beslan và đã được phép thăm khoảng 80 gia đình sống gần trường trung học sơ cấp. Tất cả 88 phong bì tiền và vài quyển sách biếu đã được trao.

Ngày hôm sau, dưới cơn mưa nhẹ, phái đoàn cứu trợ tiếp tục thăm viếng những gia đình bị nạn với sự giúp đỡ của ba người còn sống sót trong tai nạn, họ là những nhân viên làm việc trong trường trung học sơ cấp Beslan. Nhiều gia đình ân cần đón tiếp đồng tu và mời họ dùng trà ăn bánh.

Gần 200 phong bì tiền được trao tận tay các nạn nhân. Nhiều người còn hỏi về hình dáng Sư Phụ, do đó đồng tu đã bày ra và phát những tấm hình nhỏ của Sư Phụ. Một số ngạc nhiên khi thấy người phụ nữ đẹp trong hình, họ không ngờ chính người này đã cung cấp quà cho họ.

Tất cả là 297 phong bì tiền đã được phát tại Vladikavkaz và Beslan, trong khi 13 phong bì còn lại giao cho liên lạc viên tại Mạc tư Khoa để tiếp tục trợ giúp nạn nhân.

Sau khi phái đoàn thăm viếng các nhà thương tại Mạc Tư Khoa, một bệnh nhân Beslan gọi tới Trung tâm Mạc Tư Khoa cho hay bà muốn học thiền Phương Tiện. Vì bà đã được xuất viện và sắp sửa trở về Beslan, phái đoàn sắp xếp cho bà được học pháp Phương Tiện trước khi về.

Trong khi thực hiện sứ mệnh tại Nga Sô, các đồng tu được nghe nhiều câu chuyện về vụ bắt con tin tại trường trung học sơ cấp. Một giáo sư giúp che chở một học sinh thoát những trận nổ trong biến cố đó, đã ngỏ lời cám ơn sự nâng đỡ về tinh thần cũng như tài chánh từ các đồng tu. Giống như bà, nhiều người cũng rất cảm động khi thấy những người trên thế giới đã săn sóc họ, chia sẻ nỗi đau buồn, và vô cùng biết ơn sự có mặt của Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư tại Nga Sô. Ðiều này rất có ý nghĩa và là niềm an ủi lớn lao cho các nạn nhân, và họ xin chuyển lời cám ơn chân thành đến Sư Phụ của chúng ta trước sự giúp đỡ và quan tâm của Ngài.


Formosa | Trung quốc | Ấn Ðộ | Nga Sô | Grenada | Jamaica | Cộng hòa Dominica | Florida, Hoa Kỳ | Panama | Nhật Bản | Chi phí cứu trợ thiên tai toàn cầu của Thanh Hải Vô Thượng Sư trong tháng 9 và 10, 2004