Thương láng giềng
là thương chính mình

Hành động Tình thương

 

Tường trình về cứu trợ cho Nạn nhân bão táp tại Florida, Hoa Kỳ

 

Ban cứu trợ Florida, Hoa Kỳ, ghi chép (Nguyên văn tiếng Anh)

Tiểu bang Florida vừa mới bị hàng loạt các trận cuồng phong bão táp khủng khiếp bất thường xảy đến bắt đầu từ ngày 13 tháng 8, 2004, khi trận bão Charley, một trong những trận bão mạnh nhất từ trước tới nay trong lịch sử, đã tấn công thẳng vào tiểu bang. Trước sự kinh ngạc của khoa học gia và nhân viên tiên đoán thời tiết trên thế giới, ba trận bão lớn khác lần lượt tấn công Florida sau đó, với trận bão Jeanne tới cuối cùng vào ngày 26 tháng 9. Từ trước tới nay chưa bao giờ nơi đây bị nhiều bão táp nặng nề trong cùng một mùa như vậy, nên cư dân vô cùng lo lắng, hoang mang trong suốt thời gian ấy.


Quan tâm đến nạn nhân, Sư Phụ từ ái của chúng ta đã nhờ đồng tu địa phương đi tới những khu vực bị nạn để xác định những đồ dùng mà dân chúng đang cần nhất, Ngài nhấn mạnh tới những người mất nhà cửa, dặn thiện nguyện viên xem ai không có chỗ cư trú, ai chưa được chính phủ hay các cơ quan cứu trợ giúp đỡ, và xem chúng ta có thể làm được những gì để giúp họ.

Ngày 27 tháng 9, chúng tôi chia ra làm ba toán, lái xe về các vùng khác nhau ở Florida trong địa phận bị bão Jeanne tàn phá, và khám phá ra rằng đa số vùng bị thiệt hại trầm trọng nhất là những cộng đồng sống ven biển và các khu nhà lưu động. Cư dân đã di tản ra khỏi vùng này trước thiên tai, khi trở về thì thấy nhà cửa mình bị tàn phá phần nào đó hay hoàn toàn. Những người may mắn hơn đến ở nhà bạn bè, họ hàng, hay khách sạn, nhiều người phải đến ở nhờ tại các trại tạm trú do hội Hồng Thập Tự cung cấp.

Chúng tôi xin mang tình thương của Sư Phụ đến các nạn nhân không may, nhưng hội Hồng Thập Tự không cho phép đoàn thể nào được vào các trại tạm trú của họ, trong khi đường xá vào các khu nhà bị hư hại bên ven biển lại bị quân đội Mỹ chặn lại để phòng ngừa trộm cắp, do đó chúng tôi chỉ có thể trực tiếp giúp nạn nhân sống trong các khu nhà lưu động.

Sau khi nói chuyện với nạn nhân, chúng tôi được biết đồ họ đang cần gấp nhất là vải nhựa che mái nhà hư dột. Cho nên ngày 28 tháng 9, với đủ số vải nhựa để cung cấp, chúng tôi chia ra làm nhiều toán và bắt đầu tặng cho nạn nhân các quận Polk, Highlands và Indian River, cũng như dọc theo vùng bờ biển phía bắc Miami.

Ðầu tiên chúng tôi đến cộng đồng công nhân di trú tại quận Polk, cho nạn nhân những tấm vải nhựa che mái nhà, và được biết họ cần nước, thực phẩm và đồ dùng trong nhà, thế là chúng tôi đi mua. Khi mua hàng xong, không còn thời gian để ngủ, chúng tôi lái xe trở lại cộng đồng đó, ngồi thiền trong xe được một tiếng rưỡi tới khi mặt trời ló dạng, chúng tôi đi phát hàng.

Ngày hôm sau, 29 tháng 9, phái đoàn lái xe tới một khu nhà lưu động tại thành phố West Palm Beach. Gần đến địa điểm thì trời bắt đầu đổ mưa. Tới nơi, mưa càng nặng hột. Với áo mưa trên mình, chúng tôi đến từng nhà tặng dân cư các đồ dùng cần thiết. Họ rất sung sướng nhận quà, nhất là những tấm vải nhựa mà họ đang cần. Nhiều người cảm động trước sự chăm sóc ân cần của các đồng tu khi thấy họ làm việc vui vẻ dù trời đang mưa.

Các toán cứu trợ sau đó gặp lại nhau và cùng đi tới một cộng đồng khác của công nhân di trú tại quận Indian River gần bờ biển, nơi đây chính phủ đang dùng một nhà thờ truyền giáo để làm nơi phát vật phẩm cứu trợ. Chúng tôi hân hạnh được gặp một phụ nữ thật tốt, đó là bà Angelina, giám đốc nhà thờ truyền giáo. Không như các viên chức chánh quyền và nhà thờ thường hay bảo chúng tôi phải điền đơn rồi mới được phát phẩm vật dưới sự quản trị của nhà thờ địa phương nào đó, bà lập tức gọi các gia đình đang đợi ở bàn giấy chính phủ ra bãi đậu xe để lãnh đồ cứu trợ trực tiếp từ xe của chúng tôi.

Thậm chí bà Angelina còn đứng trước hàng người đang đợi, phát sách biếu cho những người lãnh đồ ngay giữa nhà thờ của bà! Giờ phút đó thật hùng hồn! Các công nhân di trú lãnh đồ là những người rất đơn thuần, họ nhận tình thương Sư Phụ không ngần ngại. Nhiều người còn cám ơn chúng tôi, sự thành tâm lộ ra trong ánh mắt. Sự trao đổi tình thương này không thể xảy ra nếu không có sự giúp đỡ của bà giám đốc thánh thiện này.

Vào ngày 30 tháng 9 và 1 tháng 10, chúng tôi quyết định chú trọng đến những khu nhà lưu động tỉnh Fort Pierce gần bãi biển, nơi bị những trận cuồng phong mạnh nhất của bão Jeanne đập vào. Tại đây có tất cả là 17 khu vực nhà lưu động như vậy, mỗi nơi khoảng từ một chục tới trên một ngàn căn nhà, thế là chúng tôi lại chia ra làm ba nhóm.

Lúc bấy giờ những tấm vải nhựa để che mái cũng đang được quân đội cung cấp, nhưng nạn nhân không được nhận ngay vì họ phải xin bằng cách điền những tờ đơn dài. Trong khi các cơ quan như Cơ quan Liên bang Ðiều hành Trường hợp Khẩn cấp (FEMA - Federal Emergency Management Agency) và những hội đoàn khác đang dựng lên những trạm cứu trợ cho mọi người có thể lái xe đến lấy nước, nước đá và những đồ dùng khác. Tuy nhiên, ở những trạm này nạn nhân phải xếp hàng dài đợi mấy tiếng đồng hồ. Khi chúng tôi tới tặng miễn phí những thứ như vải nhựa, thực phẩm, nước, thuốc ngừa muỗi, nhu yếu phẩm hàng ngày, và quan trọng nhất là tình thương Sư Phụ, thì những người đến lãnh đồ vô cùng biết ơn và cảm động rằng đã có người lo cho họ nhiều như vậy.

Hầu hết mọi nơi trong khu vực nhà lưu động vẫn chưa có điện, nên chúng tôi chỉ có thể tới thăm một vài vùng vào ban ngày lúc trời còn sáng, và trở về nghỉ tại nhà một người đồng tu gần đó rồi sáng hôm sau tiếp tục. Chủ nhân của nhà này cho biết không lâu trước khi chúng tôi báo là sắp sửa trở về, thì điện trong nhà bắt đầu có lại, cho họ vừa đủ thời gian nấu ăn. Dường như Sư Phụ biết chúng tôi đang đói và mệt, nên đã quyết định chuẩn bị nơi ăn chốn nghỉ.

Sáng hôm sau, chúng tôi lại chia ra thành nhóm tiếp tục công tác cứu trợ. Tại một nơi bị tàn phá, chúng tôi tặng phẩm vật cứu trợ cho một bà lão đáng kính phải chăm lo cho bốn đứa cháu dễ thương. Mặc dù gia đình này nghèo về tiền bạc, nhưng lại giàu tình thương. Bà khiêm tốn nhận phẩm vật, không muốn lấy nhiều hơn là gia đình cần. Bà vô cùng đội ơn sự giúp đỡ, và gọi chúng tôi là "thiên sứ của Thượng Ðế". Khi được hỏi bà có muốn gì nữa không, bà mỉm cười nói rằng: "Trước những cơ biến như vầy thì mình phải phân biệt giữa cái mình muốn và cái mình cần".

Sau khi thăm viếng những vùng đã định, các toán hẹn gặp nhau tại một cộng đồng nhà lưu động rất lớn dành cho những người cao niên với trên 1.600 cư dân. Những người tại đây rất sung sướng gặp chúng tôi và nhận đồ cứu trợ, họ thích nhất là nước và nước đá vì xe vận tải của cơ quan FEMA mà thường mang đến những thứ này hôm đó đã không tới. Một trong những người quản lý khu này nói rằng những món mà chúng tôi mang tới đúng là Thượng Ðế gởi đến vì chúng tôi đã đến lúc họ đang cần nhất. Rõ ràng là những người lãnh hàng này được tình thương Sư Phụ rất nhiều vì họ đã đáp lại anh em chúng tôi bằng rất nhiều cảm mến. Họ cũng rất hiếu kỳ muốn biết về phương diện tâm linh của hội chúng ta, liên tục hỏi cách để có thể liên lạc với chúng tôi sau này. Sau đó, giữa những cái ôm, cái chào lưu luyến, chúng tôi bịn rịn chia tay.

Ngày kế, sau khi thấy điện bắt đầu phục hồi mỗi lúc mỗi nhiều nơi, và nhân viên cứu trợ của cơ quan FEMA, các đoàn thể khác và quân đội giúp đỡ nạn nhân càng ngày càng nhiều, đồng tu quyết định rằng công tác của họ đã hoàn tất.

Hồi tưởng lại tuần lễ làm việc ở đây, chúng tôi khắc ghi những kỷ niệm quý báu với những lần gặp gỡ trong tình thương chan chứa khắp cùng Florida. Công tác cứu trợ trận bão 2004 là một cơ duyên tuyệt đẹp cho chúng tôi được chia sẻ mối quan tâm và sự chăm sóc quảng đại của Sư Phụ tới những người bạn láng giềng, và một lần nữa nhắc nhở chúng ta tới tấm lòng yêu thương vô bờ của Ngài đối với chúng sanh đang đau khổ khắp mọi nơi. Hơn nữa, công việc này đặc biệt mang nhiều ý nghĩa đối với chúng tôi vì sự gia trì lớn lao mà Sư Phụ đã ban cho tiểu bang Florida trong những năm gần đây lúc Ngài còn lưu trú nơi này. Chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên khi Florida trải qua một sự "rửa nghiệp" dữ dội như vầy trong năm đầu của thời đại Hoàng Kim trong lịch sử địa cầu. Chúng tôi mãi mãi nhớ ơn Sư Phụ đã cho chúng tôi cơ hội quý báu này để phát triển lòng từ bi và thấm nhuần ơn điển Phật Trời.


Formosa | Trung quốc | Ấn Ðộ | Nga Sô | Grenada | Jamaica | Cộng hòa Dominica | Florida, Hoa Kỳ | Panama | Nhật Bản | Chi phí cứu trợ thiên tai toàn cầu của Thanh Hải Vô Thượng Sư trong tháng 9 và 10, 2004