Báo Chí Ðó Ðây

 

 


Phép ăn chay:
Giải pháp tốt nhất cho sự khan hiếm nước toàn cầu

Sư huynh đồng tu David Brooks, Perth, Úc Châu, biên soạn
(nguyên văn tiếng Anh)

Nước rất cần thiết cho sự sinh tồn của tất cả mọi chúng sinh trên Ðịa Cầu. Tuy nhiên, sự dùng nước quá đáng vượt khỏi nguồn cung cấp của tinh cầu, theo báo cáo của Viện Quốc tế Stockholm Nghiên cứu về Nước (SIWI), đã khiến cho nguồn tài nguyên quí giá này lâm vào tình trạng khan hiếm trầm trọng cho những thế hệ tương lai.

Liệt kê dưới đây là một số những sự kiện gây kinh ngạc tại Tuần Hội nghị Thường niên về Nước được tổ chức từ 16 đến 20 tháng 8, 2004:

* Trong những thập niên vừa qua, sự sản xuất thực phẩm đã vượt quá sự gia tăng dân số. Hiện tại, đa số thế giới gần như đã cạn nước để sản xuất thêm.

* Thịt đến từ những sinh vật ăn thóc lúa đòi hỏi từ 10 đến 15 ngàn ký nước cho mỗi ký thịt (tỷ lệ năng suất ít hơn 0,01%. Nếu bất cứ kỹ nghệ nào có tình trạng năng suất này, nó sẽ nhanh chóng bị thay thế!)


* Ngũ cốc đòi hỏi từ 400 đến 3.000 ký nước cho mỗi ký ngũ cốc sản xuất (5% sự đòi hỏi của thịt).


* Gần như 90% số lượng nước được sử dụng trong việc trồng trọt thực phẩm.


* Những quốc gia như Úc Châu, nơi nước rất khan hiếm, thật ra đã xuất khẩu nước qua hình thức thịt.


* Trong những quốc gia phát triển, người ăn thịt dùng khoảng 5 ngàn lít nước (1.100 ga-lông) mỗi ngày, so với 1.000 đến 2.000 lít (200-400 ga-lông) dùng bởi những người ăn chay. (Báo cáo từ tờ Guardian, ngày 23 tháng 8, 2004).

Cũng trong một báo cáo khác, không đến từ SIWI, nhiều vùng rừng rậm nhiệt đới Amazon đã bị phá hủy để trồng đậu nành. Tuy nhiên, những cây đậu nành này được dùng để nuôi bò. Nếu những cây này được dùng trong việc trực tiếp nuôi con người thì sẽ hữu hiệu hơn nhiều!

Nhiều đồng tu cũng nhớ rằng, Sư Phụ đã nói về hậu quả của sự sản xuất thịt trong bài giảng của Ngài "Tại sao Con người cần Ăn Chay" trong quyển sách biếu Bí Quyết Tức khắc Khai ngộ: ""Nuôi thú vật lấy thịt sẽ có hậu quả dẫn đến sự phá hủy rừng già nhiệt đới, [sự gia tăng nhiệt độ] toàn cầu, ô nhiễm và khan hiếm nước, sa mạc hóa, lạm dụng những tài nguyên dành cho năng lực và nạn đói trên thế giới. Việc sử dụng đất đai, nước, năng lực và nỗ lực con người để sản xuất thịt không phải là cách sử dụng hữu hiệu những tài nguyên của Ðịa Cầu".

Vì vậy, để có thể giảm bớt một cách đáng kể số lượng nước dùng trên toàn cầu, con người cần một đường lối mới để nuôi sống thế giới, và phép ăn chay thỏa mãn được nhu cầu này.

Muốn đọc những bài liên hệ, xin viếng:
http://www.worldwatercouncil.org/
http://news.bbc.co.uk/2/hi/science/nature/3559542.stm
 
http://news.bbc.co.uk/1/hi/sci/tech/2943946.stm


Những đề tài liên hệ

Báo Chí Ðó Ðây~ Phép ăn chay: Giải pháp tốt nhất cho sự khan hiếm nước toàn cầu /
Lỗ thủng tầng Ozon ở Nam cực "nhỏ hơn" trong năm nay

Hiểu biết về thiên nhiên~ Hòa đồng với thiên nhiên là yếu tố cho sự sinh tồn của nhân loại
Vấn Ðáp Chọn Lọc~ Ủng hộ việc bảo vệ môi sinh để cứu hành tinh chúng ta