Thành quả tu hành cao
mang đến sự gia trì và đại trí huệ

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Tây Hồ, Formosa,
ngày 21 tháng 7 năm 1991 (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Băng thâu hình số 183

Trên thế giới này không có cái gì là thuộc về chúng ta. Cho dù chúng ta có làm việc gì tốt đi nữa, thì cũng không phải mình là người làm việc đó; Tạo Hóa đã an bài tất cả. Cho nên mới nói rằng khi chúng ta đồng nhất với Thượng Ðế, một thể với Tạo Hóa, thì không còn cái "ta" riêng biệt này nữa, bởi vì chúng ta biết rằng tất cả mọi chuyện đều đã được Thượng Ðế an bài.

Có thể quý vị sẽ hỏi tôi rằng: "Nếu mọi việc đều do Thượng Ðế an bài thì tại sao Ngài thường an bài chúng ta gặp phải những hoàn cảnh khó khăn? Cầu cái này sao lại được cái khác? Tại sao chúng ta gặp những điều không vừa ý dù rằng mình cầu điều tốt?" Câu trả lời rất là đơn giản. Ðó là vì trong vũ trụ này có cái xấu, có cái tốt; có đen và có trắng. Tùy tay mình với tới đâu thì nắm được cái ở chỗ đó.

Nhìn thân thể con người cũng giống như vậy. Lấy ví dụ một cô gái đẹp; thân thể cô ta cũng có những phần giống y như thân thể của một người xấu. Nắm chân cô ta thì thấy nó giống như bàn chân của một người bình thường; nó sẽ không có hình dạng của bàn tay hay của cái miệng. Nếu muốn nhìn miệng cô ta hay muốn hôn môi cô ấy thì chúng ta phải lên cao hơn chút nữa. Tuy nhiên, muốn hôn chân cô ta thì lại phải cúi xuống. Ðương nhiên bàn chân của một người đẹp có lẽ đẹp hơn là của một người xấu, nhưng nó cũng chỉ là bàn chân, dù có đẹp tới mức nào.

... Tiếp theo