Sự vĩ đại của tình thương Minh sư:

Ðim sách Ðông Phươ ng huy n

Do sư tỷ đồng tu Lynn McGee, Ohio, Hoa Kỳ
(nguyên văn tiếng tiếng Anh,)

Là một quốc gia với tập tục cổ truyền thiêng liêng, Ấn Ðộ đã lãnh nhận được sự gia trì của rất nhiều Minh sư qua nhiều thế kỷ, bao gồm Phật Thích Ca Mâu Ni, Chúa Giê-Su và Thanh Hải Vô Thượng Sư; văn chương Ấn Ðộ tràn ngập những truyền thuyết tâm linh. Chấn động lực cao đẳng của những vị Minh sư và vô số các vị Thánh khác đã giúp người dân Ấn Ðộ có tinh thần bao dung, chấp nhận tất cả những tín ngưỡng tôn giáo.

Di sản văn hóa về sự hiểu biết tâm linh này đã được phản ảnh trong Ðông phương huyền bí (Tales of the Mystic East), từ nhà xuất bản Radha Soami Satsang Beas, là tuyển truyện ngụ ngôn Ấn Ðộ nói về sinh hoạt của các Minh sư quá khứ và đệ tử. Truyện có bố cục từ Ai Cập đến Ấn Ðộ, nói về những Minh sư nổi tiếng như Kabir, cùng với rất nhiều vị "không ai biết đến", được đề cập đến như là bậc "Thánh".

Mỗi câu chuyện trong hợp tuyển làm sống lại một khía cạnh trong tình thầy trò. Nhưng tất cả các câu chuyện đều đề cập rằng, sự tiến bộ tâm linh sẽ tốt đẹp nhất khi tình thương và trí huệ tuyệt đối của Minh sư được tiếp nhận trong niềm tin và sự hiến dâng tuyệt đối của đệ tử.

Một thí dụ cho thấy lòng trung thành của đệ tử là sự bảo vệ tối hậu có thể được thấy trong truyện "Cái giá than hồng". Trong truyện này, một người sùng Ðạo thường hay bị một cô gái lầu xanh quyến rũ. Một hôm, ông được thầy bảo đi lấy than hồng, nhưng người duy nhất có than mà ông tìm được là cô gái lầu xanh. Vì vậy ông đến gặp cô và xin mua một ít than. Cô nhạo báng ông và nói rằng cái "giá" phải trả là đôi mắt của ông. Sau đó cô đã hết sức kinh ngạc khi thấy người đệ tử lập tức móc một con mắt đặt trước mặt cô.

Vô cùng hối hận chuyện mình đã làm, cô gái điếm đưa cho người đệ tử số than, và ông đem than trở về gặp Minh sư, với cặp mắt được băng bó. Khi thấy vậy, vị thầy hỏi thăm và bảo ông gỡ băng ra. Khi gỡ băng ra, người đệ tử thấy rằng cặp mắt mình đã hoàn toàn lành lặn!

Có rất nhiều truyện tương tự trong Ðông phương huyền bí, và sau khi đọc xong tôi tự hỏi vì sao Thanh Hải Vô Thượng Sư không kể những câu chuyện tuyệt diệu như vậy từ kinh nghiệm đời sống của Ngài. Nhưng tôi liền hiểu rằng, Sư Phụ do dự không nói về những điều này là do sự hết sức khiêm tốn của Ngài. Dù Ngài dạy rằng công việc của Minh sư tại thế là nối liền chúng ta với Thượng Ðế, sự kiện Ngài không nhìn nhận mình là gì ngoài một "cột truyền điện" cho lực lượng thiêng liêng chính là dấu hiệu cho sự vĩ đại của Ngài (Thể nghiệm Thiên đàng tại thế - Experience Heaven on Earth - Amsterdam, Hòa Lan, ngày 9 tháng 5, 1999).

Từ khi đạt được sự hiểu biết này, tôi gần như rơi lệ với mỗi câu thuyện trong Ðông phương huyền bí, vì nhớ đến Thanh Hải Vô Thượng Sư và công việc vị tha của Ngài cho nhân loại. Là vị Minh sư tại thế vĩ đại nhất, Ngài diễn dịch luật lệ của vũ trụ và áp dụng thật tuyệt hảo cho từng hoàn cảnh nghiệp chướng riêng của từng người. Sư Phụ là vị duy nhất có thể dạy cho đệ tử thật chính xác cả bên trong lẫn bên ngoài làm cách nào cân nhắc thân, khẩu, ý của họ. Thêm vào đó, Ngài là vị duy nhất có thể chỉ cho chúng ta làm cách nào để tiến bộ về mặt tâm linh, và khi chúng ta té ngã, Ngài sẽ bế chúng ta lên tay, cho đến khi chúng ta có thể bước đi trở lại. Hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ xứng đáng với món quà này. Xin cảm tạ Ngài, Sư Phụ!