Tin Phi Luật Tân

Trải rộng tình thương
đến nạn nhân bão táp

Ban báo chí Ðài Bắc từ Formosa ghi chép - (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Ngày 2 tháng 12 năm 2004, trận bão Nanmadol càn quét miền đông hải đảo Luzon, Phi Luật Tân, theo chân bốn trận bão khủng khiếp khác đã xảy ra liên tục trong suốt hai tuần trước đó. Trận bão lần này đã gây ra những thiệt hại nặng nề và hàng chục ngàn người phải di tản. Cộng đồng quốc tế phản ứng bằng cách gửi đến các nạn nhân những thông điệp an ủi và nhiều sự trợ giúp dưới những hình thức khác nhau, nhưng nỗ lực cứu trợ đã gặp phải trở ngại trong các khu vực xa xôi hẻo lánh, nơi giao thông bị gián đoạn.

Nhận được tin thiên tai, các đồng tu người Âu Lạc sống tại Phi Luật Tân lập tức bắt đầu công cuộc cứu trợ nạn nhân. Ngày 7 tháng 12, họ lái xe 9 tiếng đồng hồ chở phẩm vật tới làng Dingalan trong tỉnh Aurora về phía đông bắc thành phố Manila. Khi tới nơi, anh chị em nhận thấy nơi đây có rất nhiều việc phải làm dù đã được sự giúp đỡ của những cơ quan từ thiện khác.

Ngày hôm sau, một số đệ tử từ Hồng Kông và Ðài Bắc, Formosa, đến Manila để hợp tác trong việc cứu trợ. Ðêm ấy phái đoàn mua và gói phẩm vật trước khi khởi sự một cuộc hành trình nan giải đến khu vực bị nạn qua những con đường đã được sửa chữa qua loa tạm bợ. Tới sáng sớm ngày 9 tháng 12, các đồng tu đặt chân tới trường Trung học Dingalan cùng với các hàng cứu trợ mà những đoàn thể khác chưa cung cấp, gồm có mùng, dép, quần áo, chăn mỏng, sữa bột cho em bé và mì ăn liền.

Việc phân phát tiến hành thuận lợi, với mùng che muỗi dường như là cần yếu nhất và quần áo mang niềm vui đến cho các trẻ em. Sau đó phái đoàn đi thăm làng Paltic đã bị tàn phá, cảnh vật nơi đây hoàn toàn biến đổi vì hậu quả của nhiều trận bão vừa qua, và đa số cư dân đã dời đi nơi khác. Với sự giúp đỡ của làng trưởng, trên một ngàn phần quà cứu trợ đã được phân phát tại Paltic.

Quezon là địa phận được quốc tế để ý tới nhiều hơn là những vùng kể trên. Tại đây, cầu bị gãy sập làm cho đường đi tới thôn Infenda và thôn Real bị gián đoạn; nước lụt dâng lên cao gần hai thước ở những nơi đất thấp tại Infenda. Do đó dân địa phương phải nương vào thực phẩm tiếp tế do máy bay trực thăng quân đội Hoa Kỳ chuyển đến vào ban ngày. Ngay sau khi đường đi được sửa lại là các đồng tu lên chuyến xe thứ hai đi vào vùng lâm nạn. Họ làm việc suốt đêm gói gạo và thức ăn hy vọng công việc trao hàng đến tay các nạn nhân được tiến hành mau chóng.

Du lịch là ngành mang thịnh vượng đến cho người dân địa phương tại Infenda và Real. Họ chỉ bị một vài bất tiện nhỏ trong cuộc sống hàng ngày và đã được quân đội Hoa Kỳ giúp đỡ. Phái đoàn cứu trợ bèn quyết định đem những phẩm vật còn lại đến cho làng Paltic, đi sâu hơn nữa vào vùng bị nạn, và trao tận tay cho mỗi gia đình, khiến dân làng vô cùng biết ơn.

Trong vòng hai tuần, các đồng tu đã phát xong bảy ngàn phần phẩm vật cứu trợ. Họ làm việc ngày đêm không nghỉ và cũng không ngủ, đôi khi cả ngày quên ăn mà không bị đói hay mệt. Anh em đồng tu tham gia công tác cứu trợ bão táp Nanmadol vô vùng cám ơn Sư Phụ đã gia trì và cho họ được liên tục tắm trong tình thương vô lượng của Ngài.