Nhật báo Apple, Hồng Kông, ngày 26 tháng 1 năm 2005

Chỉ toàn những xác người bất động
có thể tìm thấy trong hàng giờ



Ký giả tờ Apple tường trình
từ Nam Dương
(Nguyên văn tiếng Trung Hoa)

[Ban Biên tập tường trình] Những cảnh tượng đau lòng của những nạn nhân thiên tai, nước mắt đầm đìa chạy ra khỏi vùng Aceh bị hư hại nặng nề ngã vào vòng tay ấm áp của thân nhân, đã trở thành hình ảnh hàng ngày tại Phi Trường Medan ở Nam Dương.

Từ khi nạn sóng thần xảy ra vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, nhiều khu vực trong thành phố Aceh đã bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài và hàng cứu trợ chưa tới tay các nạn nhân. Ðối với các thiện nguyện viên đem đợt phẩm vật đầu tiên đến vùng này thì những hình ảnh hãi hùng, kinh khiếp không khác gì ngày tận thế vẫn hiển hiện rõ ràng trong trí họ.

Ông Li Hardi, 43 tuổi, là người gốc Hoa trưởng thành tại Medan làm việc cho một hãng bảo hiểm, và cũng là hội viên của một đoàn thể tu hành có chi nhánh tại Nam Dương mang tên Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư. Ngày 27 tháng 12, một ngày sau động đất và nạn sóng thần, ông Li cho biết Hội đã gửi qua đường hàng không năm tấn phẩm vật cứu trợ, gồm thức ăn và đồ tiếp tế y khoa, đến tỉnh Lokseumawe, giữa Medan và Aceh. Ông Li và nhiều thiện nguyện viên khác liền dùng xe vận tải chở hàng đến các vùng bị nạn.

"Mức độ trầm trọng của đại nạn này vượt ngoài sự tưởng tượng của tất cả mọi người", ông Li phát biểu như trên. Ba mươi phút sau khi phái đoàn khởi hành đến Aceh, họ chỉ thấy những thây người la liệt, thỉnh thoảng đây đó một vài người sống sót, và họ lập tức xuống xe sửa soạn phát phẩm vật cứu trợ, nhưng các nạn nhân này từ chối, thay vào đó đã đốc thúc họ mau mau đi về hướng Aceh, nơi tình trạng được biết là vô cùng trầm trọng.

Kinh ngạc khi thấy có người còn sống

Phái đoàn tới Aceh thì đã mười giờ đêm, mọi nơi đều tối đen như mực. Chỗ nào đèn xe vận tải chiếu đến là chỗ đó chỉ thấy xác chết - la liệt trên đường, vắt trên mái nhà, trên những cành cây. Họ tìm hoài nhưng không thấy dấu hiệu có người sống sót, chỉ còn cách là cứ tiếp tục đi. Khoảng ba giờ sáng, vầng trăng chiếu sáng trên bầu trời, ánh trăng rọi lên từng đống thi hài ngổn ngang chồng chất.

Sau khi lái xe thêm nửa tiếng nữa thì họ gặp năm, sáu người còn sống sót. Dân địa phương ngạc nhiên khi thấy thiện nguyện viên bất ngờ tiến đến và ngỏ ý muốn giúp đỡ họ. Nhóm người sống sót này dẫn phái đoàn tới một căn nhà nhỏ bé tả tơi đang chứa mấy chục nạn nhân và nhiều người bị thương. Ban cứu trợ vội vàng gọi quân đội tới giúp, xin xăng để dùng và chở người bị thương đi phi trường bằng các xe quân vận. Ðối với ông Li Jian thì những hình ảnh hãi hùng mà ông đã chứng kiến vừa qua trên chuyến đi tới Aceh cứu nạn sẽ mãi mãi hằn trong ký ức.  





Nhật báo Apple, Hồng Kông
Nhật báo Medan, Nam Dương
Giác quan thứ sáu của loài vật cứu chúng thoát khỏi sóng thần Nam Á
Thú vật biểu lộ lòng từ bi như người trong việc cứu giúp nạn nhân sóng thần
Nỗi đau khổ sau thiên tai được chuyển thành hy vọng