Giác quan thứ sáu của loài vật
cứu chúng thoát khỏi sóng thần Nam Á

Ban báo chí Los Angeles - (nguyên văn tiếng Anh)

 Số ra ngày 4 tháng 1, 2005 của tờ Trung Quốc Nhật báo (China Daily) cho biết loài thú hoang có vẻ như đã hoàn toàn thoát khỏi trận sóng thần vĩ đại tháng 12 năm 2004 mà đã giết hại hàng ngàn người tại Á Châu và Phi Châu, đã làm tăng khái niệm rằng những sinh vật anh em của chúng ta có giác quan thứ sáu để nhận biết những thiên tai sắp xảy ra, hay ít nhất là một loại giác quan có thể nghe giỏi hơn con người rất nhiều, cho phép chúng nhận biết những chấn động lực vi tế về động đất hay những sự kiện thiên nhiên khác trước khi xảy đêán.

Giới chức Tích Lan cho biết, những cơn sóng thần khiến hơn 40 ngàn người trong quốc gia này mất mạnh dường như không ảnh hưởng đến loài thú hoang. Ông H.D. Ratnayake, phó giám đốc Cục Thú Hoang Tích Lan phát biểu: "Không một con voi nào bị chết, và thậm chí cũng không có xác thỏ hay thỏ rừng nào được tìm thấy. Tôi nghĩ thú vật có cảm giác biết trước thiên tai. Chúng có giác quan thứ sáu. Chúng biết khi nào sự kiện xảy ra".

Những ngọn sóng thần đã càn quét Công viên quốc gia Yala, là khu bảo quản thú hoang lớn nhất của Tích Lan, nhưng không thấy xác chết nào của loài voi, báo, nai, chó rừng, hay cá sấu. Hiện tượng này bổ sung cho nhiều câu chuyện lịch sử về địa chấn, động đất và núi lửa, khi chim bắt đầu di tản, chó tru và những bầy động vật chạy tìm chỗ ẩn trước khi thiên tai xảy ra.

Ông Matthew van Lierop của Sở Thú Johannesburg ở Nam Phi cho biết: "Ðã có nhiều giai thoại cho thấy chó sủa và chim bay đi trước khi núi lửa bùng nổ hay có động đất. Nhưng chưa có những khảo cứu rõ rệt nào vì không thể thử nghiệm những việc này trong phòng thí nghiệm hay ngoài trời". Ông Clive Walker, tác giả một số sách về động vật Phi Châu đồng ý: "Thú hoang, đặc biệt là loài chim, dường như có khả năng nhận biết một số những hiện tượng. Có nhiều báo cáo về việc loài chim nhận biết được những thiên tai sắp xảy ra".

Thú vật phải dựa vào những giác quan sẵn có như khứu giác và thính giác để tránh bị săn mồi và những những hiểm nguy khác. Và khái niệm về giác quan thứ sáu của loài vật đã được củng côá từ những chứng tích trên các bãi biển đã bị tàn phá của Tích Lan.

Ðể kết luận, các nền văn hóa cổ xưa xem loài voi, chim cú và những sinh vật khác như là thiêng liêng, phú cho chúng những quyền hạn đặc biệt. Có lẽ tổ tiên chúng ta đã đúng, và phải có một thiên tai như trận Sóng thần Ấn Ðộ Dương 2004 mới làm tỉnh thức nền văn minh hiện đại về khả năng tuyệt diệu của các sinh vật anh em của chúng ta, sau hàng trăm năm đã bị xem là "sự sống thấp kém". Như Sư Phụ nói: "Thú vật rất lanh lợi. Chúng hiểu biết tất cả. Chúng không thấp hơn chúng ta. Chúng bình đẳng với chúng ta vì chúng rất thông minh" (Trích từ DVD số 712, Sự thông minh siêu phàm của thú vật).  





Nhật báo Apple, Hồng Kông
Nhật báo Medan, Nam Dương
Giác quan thứ sáu của loài vật cứu chúng thoát khỏi sóng thần Nam Á
Thú vật biểu lộ lòng từ bi như người trong việc cứu giúp nạn nhân sóng thần
Nỗi đau khổ sau thiên tai được chuyển thành hy vọng