Sự vô vị kỷ và vô tư
khiến tất cả trở nên tuyệt diệu

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Florida, Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 6, 2001 (nguyên văn tiếng tiếng Anh,)
Băng thâu hình số 714

Quý vị chỉ cần thành tâm, rồi mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp. Và đừng trông mong gì cả! Quý vị chỉ nên làm bởi vì quý vị thích làm việc giúp người khác, như vậy sẽ trở thành tuyệt diệu. Tất cả mọi việc đều như thế, nhưng người ta vẫn chưa học được điều này, hay ít nhất là nhiều người chưa học được. Ðó là do ngã chấp cản trở.

Nếu quý vị làm tất cả mọi việc như vậy, không có ngã chấp, không có ẩn ý đàng sau, chỉ làm một cách vô điều kiện và vì lợi ích của người khác, không phải vì cho chính mình và thậm chí cũng không mong cầu Sư Phụ sẽ đến, không hy vọng được phước báu hay sự gia trì của Thượng Ðế - không một thứ gì cả - thì rất tuyệt diệu. quý vị sẽ cảm thấy rất sung sướng tham gia vào một đoàn thể như vậy, để giúp đỡ hay giao tiếp với những loại người như vậy. Tôi rất thích như thế.

Tôi mong rằng tất cả chúng ta đều có thể trở nên như thế. Cũng cùng một tình trạng khi có những người khác nhau hỏi cùng một câu hỏi. Ðôi khi có người khiến tôi cảm thấy rất bực bội, nhưng người khác thì không. Ðó là do tính vô vị kỷ, sự vô tư khiến cho mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Dù có thể là cùng một câu hỏi, nhưng với một mục đích khác, hay do sự thuần khiết bên trong khiến cho người ta cảm thấy vui hay không. Cách chúng ta làm việc cũng vậy, hành động của mình khiến cho người khác cảm thấy muốn hay không muốn tham gia, giúp đỡ hay thậm chí xem chúng ta. Chúng ta đều biết như vậy, nhưng không phải tất cả mọi người đều thực hành được.

Ðó là vấn đề: ngã chấp, luôn luôn muốn làm vì danh lợi, vì tiền của, vì bất cứ lý do gì, hay thậm chí để được phước báu từ trên Trời! Ðó không phải là cách làm việc chính đáng. Chúng ta phải làm việc vì thích làm việc, để chia sẻ sự tốt lành với người khác, để họ được hạnh phúc như chúng ta. Nếu có được lợi ích từ điều gì, chúng ta muốn người khác cũng được giống như vậy, đó là mục đích duy nhất chúng ta nên có.

Nhưng chẳng may, một số người trong chúng ta chưa học được điều này, ngay cả những người tu đã lâu rồi. Mặt khác, một số người tuy mới nhưng học rất nhanh. Có thể bởi vì họ đã tu hành từ nhiều kiếp trước, họ rất tự nhiên, tinh khiết và vô vị kỷ.