Ðược giải thoát
khi nhìn
Minh sư
một thoáng

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Malaysia, ngày 24 tháng 2, 1992
(nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 216

  Nếu vị Minh sư muốn làm điều gì, điều đó sẽ được hoàn thành, không phải theo cách suy nghĩ của chúng ta trong thế giới mà là trong tâm linh. Minh sư chăm sóc cho mọi người bằng cách thức vô hình. Ðó là lý do tại sao ở Ấn Ðộ người ta rất kính trọng các vị thầy và Minh sư. Họ rất mong mỏi được gặp, được nhìn Minh sư dù chỉ một thoáng.

 Tôi có biết một vị Minh sư Ấn Ðộ, đã vãng sinh trong thập niên 1940, Ngài thường du hành bằng xe lửa khi còn sống. Một hôm, có một người đàn ông đang làm ruộng trên cánh đồng phía bên phải xe lửa. Và vị Minh sư vừa nhìn ra cửa sổ vào lúc đó, thì người này bất chợt nhìn lên cùng một lúc, chỉ một giây, rồi xe lửa đi qua. Và ba ngày sau ông này qua đời, và ông thấy vị Minh sư hiện đến dẫn ông đi lên trước khi chết. Và ông nói với tất cả mọi người chung quanh: "Tôi thấy vị Minh sư như vậy, như vậy hiện ra. Ngài đã đến, và Ngài nói rằng Ngài sẽ đưa tôi đi lên".

 Và ngẫu nhiên khi đó có một người đệ tử của vị Minh sư ở cạnh bên người đàn ông này. Khi nghe lời diễn tả của ông, người đệ tử hỏi: "Có phải Ngài giống như trong hình này không?" Và người đàn ông nói: "Phải!" Chỉ một thoáng nhìn và ông đã được giải thoát.

Trong phong tục Phật giáo, chúng ta cũng có nhiều câu chuyện tương tự như vậy. Thí dụ như, khi Ðịa Tạng Vương Bồ Tát còn tại thế, Ngài hứa rằng sẽ chăm sóc cho bất cứ ai chỉ nghe đến danh Ngài. Vì vậy, phương cách của các bậc Bồ Tát hay các vị Thánh là vô giới hạn. Chúng ta không thể phán đoán hay hiểu được, hoặc thậm chí có thể nhận biết được.