Không cần phải sợ

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể
tại Tây Hồ, Formosa, ngày 6 tháng 12, 1992
(nguyên văn tiếng Trung Hoa) Băng thâu hình số 209

Một con tinh tinh mà thu hút nhiều người đến xem trong sở thú bị lâm bệnh và được đưa đi bác sĩ để điều trị. Số người đi sở thú ít dần trong lúc con tinh tinh vắng mặt, cho nên viên quản lý sở thú nghĩ ra một kế hay. Ông ta mướn một người thất nghiệp, bắt người ngày mặc áo lông giả làm tinh tinh và bảo hắn phải nhảy nhót vòng quanh trong chuồng hay đu đưa trên cây. Kết quả cho thấy đây là một kế hoạch rất hữu hiệu và người đàn ông đó đã thu hút số đông khán giả đến xem.

Rồi một ngày kia, con tinh tinh giả đang đu từ cây này sang cây khác vui quá đến nỗi anh ta vô ý té vào chuồng bên cạnh. Anh ta hết hồn khi thấy láng giềng của mình là một con cọp. Con cọp nhảy vồ tới anh ta và gầm lên, trong khi đó thì con tinh tinh cứ thụt lùi. Rồi con cọp ngừng lại trước mặt anh ta và nhìn chằm chặp. Con tinh tinh giả sợ quá run rẩy gần ngất xỉu. Vào lúc đó, con cọp nói với anh: "Không cần phải sợ! Tôi cũng là thế chỗ thôi!"

 

Cái giá khi để tóc dài

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể,
Florida, Hoa Kỳ, ngày 28 tháng 12, 2001
(nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 735

Có một thiếu niên mà cha cũng giàu có. Anh chàng đòi mua một chiếc xe cũ và cha anh nói là phải học được điểm "A", ngoan ngoãn và cắt đi mái tóc dài rồi ông ta mới mua cho một chiếc xe. Người con học được điểm "A"; đồng thời cũng giỏi giắn ngoan ngoãn, mọi việc đều tốt đẹp. Nhưng anh chàng không chịu cắt tóc. Thế nên người cha hỏi anh: "Tại sao vậy"? Bởi cha anh là một con chiên ngoan đạo cho nên người con nói: "Ba thấy đó, Chúa Giê Su để tóc dài, và Mô-Sê cũng để tóc dài. Sao ba lại muốn con cắt tóc chứ"? Người cha đáp: "Phải, Chúa Giê Su và Mô-Sê đều để tóc dài như nhau. Họ còn một điều giống nhau nữa là họ đều phải đi bộ đó con"!