Tin Costa Rica

Cầu vồng của hy vọng —
Sự liên kết và tình thương thiêng liêng
gửi đến nạn nhân lũ lụt

Ban Báo chí Costa Rica ghi chép -(nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)

Trận mưa bão mãnh liệt nhất trong bốn thập niên

Hàng năm vào mùa mưa của miền nhiệt đới, những quốc gia vùng Trung Mỹ như Costa Rica đón nhận một số lượng nước mưa rất lớn. Tuy nhiên vào ngày 11 tháng 1 năm 2005, vùng Limón và vùng Carribean nằm dọc theo bờ biển Ðại Tây Dương bị một cơn mưa bão mạnh nhất trong bốn mươi năm qua giáng xuống làm cho mực nước vượt quá mức bình thường tạo nên cơn lũ tàn phá thảm khốc và khiến nhiều cư dân không có nhà ở.

Trong vòng vài tiếng đồng hồ nước từ các con sông đã tràn ngập các vùng dân cư, hàng mấy mẫu đất trồng trọt và các làng mạc hẻo lánh hoàn toàn bị lụt lội, và đặc biệt là làng mạc của những người thổ dân. Trong một vài vùng, người dân bắt buộc phải sống cả tuần trên mái nhà của họ trong tình trạng ẩm ướt và lạnh lẽo. Họ chỉ ăn chuối, mã đề, và uống nước bùn để sống. Trong thời gian này, nhiều gia đình thổ dân bị kẹt lại trong vùng của họ vì hầu hết những cây cầu trong vùng đã bị tàn phá. Trong cơn nguy hiểm cấp bách có thể bị chôn vùi dưới những khối đá và bùn, những người dân sống trên vùng đồi núi đã nhanh chóng tản cư. Ðể biết rõ tình hình thiên tai, Tổng thống Costa Rica đã đến xem xét vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và lập tức tuyên bố báo động đỏ, đồng thời ban hành lệnh cấp cứu.

 

Các đồng tu tự chuẩn bị sẵn sàng

Những đồng tu Costa Rica đã nhanh chóng thành lập một nhóm cứu trợ để cung cấp những vật dụng cần thiết tới những người dân vùng bị nạn lụt. Ðồng thời, một nhóm anh chị em đồng tu đã đến văn phòng Ủy ban Cứu nguy Quốc Gia (NEC) để thâu thập những tin tức tổng quát, về những vùng có nguy cơ, và về sự cần thiết của nạn nhân, ngõ hầu trợ giúp nhân viên hoạch định công tác cứu trợ của họ. Vào sáng ngày 15 tháng 1, khi những thành viên người Costa Rica trong nhóm cứu trợ đã hoạch định chương trình cứu trợ của họ, ba vị đồng tu từ trung tâm Los Angeles, Hoa Kỳ mang $40,000 Mỹ kim từ Sư Phụ đến Costa Rica để giúp cứu đói và cứu trợ cho nạn nhân thiên tai trong những vùng chưa được đoàn thể nào cứu giúp.

Sau khi những đồng tu từ trung tâm Los Angeles đến, họ bắt đầu tìm mua những phẩm vật cứu trợ cho nạn nhân. Nhưng vì những người Costa Rica quá quan tâm về tình trạng của những đồng bào của họ, họ đã mua sẵn rất nhiều nhu yếu phẩm cho nên hầu hết những chỗ bán nước uống và thực phẩm lớn nhất đã không còn hàng. Tuy nhiên, Cám ơn lực lượng gia trì của Sư Phụ đã giúp cho các đồng tu vượt qua được bài khảo nghiệm này. Tìm được nơi cung cấp nước là chuyện rất khó khi hầu hết các kho hàng cung cấp nước uống đã hết sạch, nhưng sau nhiều lần gọi điện thoại nhóm cứu trợ đã tìm được nơi có đủ số lượng nước mà đồng tu cần. Một nhân viên làm việc trong tiệm khi thấy các đồng tu có lòng giúp các nạn nhân nên đã tìm giùm phương tiện chuyên chở và thùng chứa để chở các phẩm vật đến trung tâm Costa Rica.

Ðến tối thì nhóm cứu trợ đã mua được tất cả các phẩm vật trong danh sách của họ và làm việc suốt đêm 15 tháng 1 đến sáng ngày hôm sau, gói các phẩm vật thành 2240 túi quà với đầy đủ thực phẩm cho một gia đình năm người dùng trong bốn ngày. Các phẩm vật gồm có gạo, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, mì ý, xà phòng tắm, bột giặt, đường vàng, kẹo, nến, diêm quẹt, dĩa plastic, hóa chất clo để khử trùng nước, nước uống, xẻng, sách vở, bánh ngọt, và nhiều phẩm vật khác. Sau đó, các túi quà được để cẩn thận vào trong hai thùng chứa hàng lớn 40 bộ Anh (12.19 mét).

Vào ngày 16 mưa vẫn nặng hạt khi nhóm cứu trợ chuyên chở các phẩm vật đến các vùng bị nạn. Các đồng tu đã đi đến Bribrí, Talamanca trong vùng Limón, cách trung tâm 230 kílômét, và trong suốt cuộc hành trình lực lượng của Sư Phụ đã ở bên cạnh họ, khiến mọi người có cảm giác được bảo vệ an toàn.

 

Ðường đến Bribrí

Theo Ủy ban Cứu Nguy Quốc gia thì vùng phía bắc của Costa Rica, Talamanca, là Thung lũng của những vì sao và là địa hạt bao quanh châu thổ sông Sixaola, bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn lũ lụt. Những người dân ở vùng này đa số là những thổ dân sống bằng nghề trồng mã đề, chuối và cây ca cao.

Vào sáng sớm ngày 16 tháng 1, nhóm cứu trợ của các đồng tu đã đến Bribrí và gặp những người tổ chức của các nhóm cứu trợ khác tại tổng hành dinh lâm thời của Hội Hồng Thập Tự để lấy bản thống kê mới nhất. Các đồng tu nôn nóng muốn đi phân phát những phẩm vật ngay lập tức những không thể thực hiện được vì lý do không an toàn cho trực thăng đáp xuống những vùng nguy hiểm lúc ban đêm và vì thời tiết ở những vùng đó thật sự không ổn định.

 

Ðem sự trợ giúp đến Thung lũng Sixaola

 

Vào sáng ngày hôm sau, nhóm cứu trợ được cung cấp một chiếc xe cảnh sát và vài chiếc xe nhỏ khác để chở nhiều phẩm vật cần thiết đến vùng dân cư ở phía đông nam của Sixaola. Vừa nhận được những nhu yếu phẩm và nhìn thấy hình của Sư Phụ, những nạn nhân nhận quà, gồm nam phụ lão ấu, đã bày tỏ cảm tình và lòng ngưỡng mộ của họ. Họ như đã quên đi những sự đau khổ của mình và chỉ cười với giọt nước mắt biết ơn trên gương mặt.

Hành trình đến Suretika;
Thượng Ðế cung cấp cho tất cả

Trở về Bribrí, nhóm cứu trợ đã gặp bà Dulcelina Páez Mayorga, Hội trưởng của Hội Phụ nữ vùng Talamanca, là người rất quan tâm đến những cư dân sống sâu trong vùng núi đã không nhận được sự giúp đỡ nào trong chín ngày qua. Ngoài ra có một nhóm dân cư khác ở vùng Suretka bị mất liên lạc vì lũ lụt đã tàn phá hai cây cầu dẫn vào vùng đó. Thêm vào đó, nhiều gia đình địa phương đã bị mất nhà cửa phải tạm trú trong các trường học, các nhà công cộng trong vùng. Theo bà Paéz có 900 gia đình cần thực phẩm và nước uống. Cho nên mặc dù đường đi rất nguy hiểm và các cây cầu đã bị tàn tàn phá, các đồng tu với lòng nhiệt huyết và thái độ khẳng định, không sờn lòng đã tiếp tục chất lên xe những phẩm vật đi đến Suretka vì họ cảm thấy đó là ý chỉ của Sư Phụ. Ðến đêm ngày 17, bà Páez đã nhận được cú điện thoại đầy khích lệ thông báo là một nhóm đàn ông từ Suretka đã sửa cây cầu bị hư hại với những dụng cụ cuốc xẻng của chính họ, nối lại sự liên lạc trong vùng với Bribrí.

Các đồng tu vô cùng vui mừng trước tin tức này, nhưng những người có thẩm quyền đã cho rằng lái xe vào ban đêm đến đó là không nên vì con đường vẫn còn nhiều nguy hiểm. Mặc dù vậy nhưng các đồng tu vẫn chất lên xe những phẩm vật và chẳng bao lâu xe đã sẵn sàng. Ngay lúc đó có một chiếc xe vận tải khác đến với hơn 30 người đàn ông đã sửa các cây cầu bị hư hại. Thời gian rất là quý báu cho nên chiếc xe vận tải thứ nhì đã nhanh chóng chất lên xe đầy những phẩm vật, và nhờ vậy các đồng tu đã có thể chuyển được 1400 túi thực phẩm và 1500 chai nước uống 2 ga-lông đến những người đang cần. Bằng sự đặc hết niềm tin vào lực lượng của Sư Phụ, các thành viên trong nhóm cứu trợ biết rằng mọi việc sẽ được an bài tốt đẹp.

Khi đến được Suretka khoảng 8 giờ đêm, trời tối đen như mực vì các đường giây điện trong vùng đã bị cúp, các đồng tu chỉ lờ mờ thấy được một số đông các dân cư tụ tập để nhận các phẩm vật. Với đèn pin trên tay, nhóm cứu trợ đã phân phát các túi phẩm vật bao gồm thực phẩm, mền, nước uống và các phần quà khác của Sư Phụ. Các nạn nhân nhận quà với lòng vô cùng biết ơn. Vì có hàng trăm người cần phẩm vật cứu trợ, các đồng tu lo ngại không biết được số lượng thực phẩm họ đem đến có đủ phân phát cho mọi người không, nhưng thật cám ơn Sư Phụ mỗi gia đình đã nhận được phần của họ và các anh em trong nhóm cứu trợ rất mãn nguyện vì biết rằng họ đã hoàn thành sứ mạng của mình.

 

Trở về lại Bribrí ngay trong đêm đó, tất cả những anh em tham gia công tác cứu trợ cao quý ở Suretka đã ngồi lại với nhau cảm thấy rất sung sướng. Mặc dù thân thể mệt mỏi, nhưng thể nghiệm lực lượng của Sư Phụ tuôn chảy trong họ là điều mà các đồng tu không thể diễn tả được ngoại trừ chỉ có thể nói rằng "Sự an bài của Thượng Ðế rất là chính xác và tình thương của Sư Phụ thì vô biên". Các nhân viên cảnh sát và những tài xế lái xe trong công tác cứu trợ này đã rất cảm phục về phương cách mà nhóm cứu trợ của hội đã làm để hoàn thành công tác, và tính chất làm việc siêng năng, không ngừng nghỉ và không bao giờ phàn nàn của họ. Ngay cả một nhân viên cảnh sát cũng tự thú rằng trong hai mươi chín năm làm cảnh sát ông chưa từng thấy một nhóm thiện nguyện viên nào như những đồng tu của chúng ta đã tự tay phân phát các phẩm vật cho các nạn nhân và quan tâm an ủi đến từng người bị ảnh hưởng bởi thiên tai thảm khốc.

Hội ngộ với nền văn hóa của thổ dân Costa Rica

Vào sáng sớm ngày 18 tháng 1, các đồng tu đã du hành đến cộng đồng thổ dân ở Kekoldi, để cảm tạ lòng từ bi của Thanh Hải Vô Thượng Sư, những người dân bản xứ hát cầu nguyện Thượng Ðế bằng thổ ngữ của họ. Một cô giáo trong cộng đồng thổ dân đã hỏi xin một bức hình của Sư Phụ để cô có thể lộng trong khuôn hình và treo ở trường học địa phương. Cô nói: "Vài người muốn xin pháp tướng của Ngài, thứ nhất là bởi vì Ngài là một vị Minh Sư vĩ đại và thứ nhì là vì muốn nhắc nhở các con cháu rằng Ngài đã giúp những người thổ dân trong giây phút họ cần đến nhất".

Trong cùng buổi sáng, các đồng tu đã chất lên xe những phẩm vật và buổi chiều cùng ngày đã phân phát những túi quà cứu trợ đến cộng đồng gần vùng Sixaola (giữa Costa Rica và Panama). Tổng cộng 450 gia đình địa phương nhận được phẩm vật gia trì, và để tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ chăm sóc của Sư Phu,ï các cư dân đã cầu nguyện Thượng Ðế xin Ngài gia trì cho Sư Phụ về sự giúp đỡ ân cần của Ngài.

Rồi vào ngày 19 tháng 1 năm 2005, để đáp ứng nhu cầu cấp bách của những thổ dân theo như sự trình bày của Ủy ban Cứu nguy Quốc gia tại địa phương, một nhóm anh chị em đồng tu đã ở lại hai ngày lâu hơn những nhóm cứu trợ khác để mua cưa máy và máy ghe để tặng cho Hội Phát triển Toàn bộ của cộng đồng Thổ Dân vùng Bribrí và Cabecar và Ủy ban Cứu nguy Thổ Dân. Những dụng cụ máy móc này rất giúp ích cho những người dân địa phương vì thuyền bè là một trong những phương tiện chánh mà người dân dùng để kiếm lương thực và di chuyển những người bệnh, còn cưa thì có thể dùng để cắt bỏ những cây bị ngã. Nhiều cây ngã đã làm tắc nghẽn những con đường lưu thông địa phương sau cơn lụt.

Sau khi các đồng tu hoàn thành công tác cứu trợ ở Costa Rica, Tổ chức Phát triển Văn hóa và Xã hội của Thổ dân Costa Rica đã mời các đồng tu đến một ngôi chùa ở Bribrí để tham dự một buỗi lễ tâm linh biểu lộ lòng biết ơn của những nạn nhân lũ lụt đối với Thượng Ðế. Thêm vào đó, họ yêu cầu được xem một cuốn băng giáo lý của Sư Phụ trong cộng đồng của họ.

Chúng ta là những cư dân
may mắn nhất của Ðịa Cầu

Tất cả những đồng tu Costa Rica và đồng tu Hoa Kỳ tham dự công tác cứu trợ đã rất cảm động bởi những nỗ lực cứu trợ và đã không cầm được nước mắt sung sướng vì họ đã có thể chứng minh được những gì Sư Phụ đã nói khi Ngài ở Costa Rica lần vừa rồi "Quý vị là những người may mắn nhất trong số hàng triệu, hàng tỷ người trên tinh cầu này". Một khía cạnh của sự may mắn này là có được cơ hội để ban bố tình thương cho những người khác và tăng trưởng về phương diện tâm linh.  

Những điểm chính của các hoạt động kể trên có thể được xem trong chương trình Hành trình qua Thiên giới số 138 của đài Văn nghệ CTI TV tại:

http://www.godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm 
(tiếng Anh, phụ đề tiếng Trung Hoa)

 

Ðề tài liên hệ: