Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
hội nghị trên mạng lưới truyền thông với các đồng tu Toronto, Gia Nã Ðại,
ngày 4 tháng 8, 2002 (nguyên văn tiếng anh) - Băng thâu hình số 746

Vào lúc có buổi hội đàm trên mạng này, một đồng tu đang sống ở thiền đường là người thường hay quên và không để ý tới những chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày nên thường gây ra rất nhiều vấn đề cho trung tâm. Vì vậy Sư Phụ đã góp ý kiến với vị đồng tu này và cho những ai có những vấn đề tương tự

Mọi người ai cũng có lúc gặp phải những hoàn cảnh khó khăn, và có người thì vụng về và hay quên hơn những người khác. Nhưng dầu sao, người đó phải kiểm tra lại xem những gì người khác nói có đúng hay là không. Nếu có người nào làm sai điều gì chúng ta có thể viết một tờ giấy và dán lên cửa của người đó nói rằng, "Lần sau, xin làm như vầy." Ðừng nói "Ðừng có làm như vậy." Chỉ nói rằng "Lần sau làm như vầy". Ví dụ, nếu người đó quên tắt đèn thì chỉ nói rằng "Lần sau, xin nhớ tắt đèn để chúng ta có thể giảm bớt chi phí tiền điện." Chỉ nói với người đó những gì quý vị muốn họ làm như là "Hãy dọn dẹp trong vườn", hay là "Xin dọn dẹp căn phòng của anh/chị", hay là "Hãy đeo thẻ Tâm Ấn của quý vị mỗi khi đến cộng tu".

Nếu quý vị quá hay quên, tôi đề nghị một cách giải quyết rất đơn giản: Hãy viết xuống một mẩu giấy với hàng chữ thật lớn "Ðeo thẻ Tâm Ấn vào ngay bây giờ"! Rồi dán nó lên trên cửa ra vào của quý vị, để khi quý vị mở cửa quý vị sẽ nhớ, đi trở vào, lấy thẻ Tâm Ấn, gắn lên áo của quý vị rồi mới đi ra. Nếu quý vị hay quên, quý vị phải ghi xuống giấy để nhắc nhở mình. Không có ai ở đó mà nhắc mình hoài.

Có hai cách để sống chung với nhau: Cách sai và cách đúng. Ðối với tôi chỉ có một cách là cách đúng. Tuy nhiên mọi người còn đang học hỏi và mỗi người có một đầu óc cố định khác nhau, thói quen khác nhau và cách bày tỏ khác nhau. Cho nên quý vị phải làm cho cuộc sống của quý vị khá hơn cho chính mình. Quý vị phải tự nhắc nhở cho mình, phải biết cách nào là đúng và làm theo cách đó. Ðừng ỷ lại vào một người nào khác để nhắc nhở chúng ta.

Quý vị đã trưởng thành rồi; Quý vị đã lớn khôn rồi; Quý vi là người có trách nhiệm và là người tu hành tốt. Tôi có thể thấy được. Chuyện này quá nhỏ, thói quen xấu này quý vị có thể sửa đổi được. Ðừng để thói quen xấu trở thành tiếng xấu cho mình. Ðừng để thói quen kéo mình xuống và biến mình thành như một kẻ ngốc trước mặt mọi người. Quý vị phải làm sao để người ta kính mến. Quý vị phải cho người ta biết rằng quý vị là người đáng kính trọng, là người có trách nhiệm, không phải quý vị muốn làm gì thì làm. Bây giờ, hãy làm một danh sách những gì họ muốn quý vị làm và cố gắng thực hiện những điều đó. Rất dễ dàng! Quý vị có thể thực hiện được, không hề gì.

Ðây là vấn đề của một số người trong chúng ta. Chúng ta không được dạy những chuyện này. Tôi nói cho quý vị biết, những vấn đề nhỏ này thường gây ra sự đổ vỡ trong hôn nhân. Nó có thể gây ra sự mất việc làm hay sự đau lòng vì bị mất đi người thân yêu của mình. Cho nên hãy để ý đến môi trường chung quanh của mình. Hãy giữ nó sạch sẽ như phòng khách sạn hạng nhất. Nếu quý vị không biết phòng khách sạn hạng nhất như thế nào, thì hãy đến một phòng nhìn xem nó sạch sẽ ngăn nắp như thế nào. Rồi về nhà làm cho nhà mình sạch sẽ ngăn nắp y như vậy. Việc này không phải giống như trang trí trong nhà, mà phải làm cho nó cực kỳ sạch đến nỗi quý vị có thể ăn được đồ ăn để ở trên sàn nhà vậy. Làm sạch sẽ như thể là ngày mai tôi đến thăm quý vị vậy, có được không? (Mọi người vỗ tay) Bởi vì tôi ở nơi mà quý vị ở; tôi ở đó. Hãy tôn trọng tôi ở chỗ của tôi; tiết kiệm tiền của tôi trên đơn điện thoại, giữ cho nhà của tôi sạch sẽ, đóng cửa và giữ mọi thứ trong tình trạng hoàn hảo bởi vì đây là nhà của tôi. Nhà của quý vị là nhà của tôi (mọi người vỗ tay).

Sự sạch sẽ là phẩm chất của Thượng Ðế. Hãy cố gắng tìm cái phẩm chất đó. Nếu quý vị là Thượng Ðế hay là Phật, quý vị sẽ hành động như thế nào? Hãy hành động như vậy. Hãy nhắc nhở chính mình, ví dụ như dán miếng giấy trước cửa để nhắc mình. Cho nên cách giải quyết cho tất cả mọi người hay quên trên thế giới, trong thiền đường hay ở nhà riêng là như thế này: Bất cứ yếu điểm quý vị là gì — ví dụ, nếu như quý vị thường hay quên đóng cửa sổ cho nên hơi lạnh hay hơi nóng bị thoát ra ngoài và làm tiền điện gia tăng — thì viết xuống giấy và dán trước cửa để trước khi quý vị mở cửa quý vị sẽ thấy nó. Hãy tự hỏi: "Tôi có nhớ đóng cửa sổ chưa?" hay "Nhớ đem thùng rác ra ngoài".

Nên viết xuống tất cả thành một danh sách và dán lên đó, rồi mỗi ngày trước khi đi ra ngoài phải kiểm lại trong danh sách "Tôi đã làm việc thứ nhất chưa? Ðánh dấu, tôi đã làm rồi. Và việc thứ hai, tôi có đóng cửa sổ chưa?" Ði kiểm soát xem có đóng chưa và trở lại "Ðánh dấu, tôi đã đóng cửa sổ rồi" Kế tiếp "Tôi có đem thùng rác ra ngoài chưa, việc thứ ba? Tôi đã làm rồi, đánh dấu", rồi quý vị có thể đi ra ngoài. Làm như vậy ngay cả nếu quý vị có quên đi nữa, ít nhất khi quý vị trở về quý vị sẽ nhớ lại.

Làm như vậy tốt hơn là quý không bao giờ nhớ và khiến cho nhà của quý vị bừa bãi, hôi thúi và làm phiền chính quý vị và mọi người khác. Hãy biến mình thành biểu tượng hoàn mỹ của một đạo sĩ đẹp đẽ, đáng kính, và đáng hâm mộ bởi vì chúng ta không phải ở Hy Mã Lạp Sơn. Chúng ta ở đây với rất nhiều người, và điều đó rất hay, rất tốt; Có được một đại gia đình là điều rất đẹp đẽ. Chúng ta luôn luôn bên nhau và giúp đỡ nhau. Không có ai ngoài kia sẽ giúp chúng ta nhiều như là chúng ta đã giúp đỡ lẫn nhau. Hãy nhớ điều đó. Cho nên chúng ta là những gì mà chúng ta có. Chúng ta là một gia đình.