Vấn đáp Chọn lọc

Thiền định — nguồn sức mạnh vô hình của chúng ta

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, hội nghị trên mạng lưới truyền thông với đồng tu Hàn quốc Ngày 24 tháng 8, 2002 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 748

V: Con thường cảm thấy tình cảm của mình nổi lên trong một số trường hợp. Thí dụ như, đối với gia đình v.v... con có cảm giác yêu thương, giận ghét, ganh tỵ, áp lực v.v... Nhiều khi con cảm thấy mình trưởng thành qua những kinh nghiệm này, nhưng nhiều khi con nghĩ mình không thể chịu đựng nổi nữa. Con không biết nên chọn quan điểm nào để đối phó trong những hoàn cảnh này.


SP: Tôi hiểu. Ðó là bởi vì quý vị tu hành nhiều hơn, và năng lực quý vị tinh khiết hơn, nên quý vị cảm nhận được áp lực nhiều hơn trước một chút. Quý vị nhạy cảm hơn đối với những năng lực xáo trộn khác nhau của thế giới bên ngoài. Cho nên, càng cảm thấy khó chịu, quý vị càng nên thiền nhiều hơn, để có thể chịu đựng nổi tất cả những áp lực và sự khó chịu này. Ðó là giải pháp duy nhất.

V: Cho nên thiền định là giải pháp duy nhất cho con?

SP: Phải! Hãy thiền nhiều hơn rồi quý vị sẽ mạnh hơn áp lực. Tôi rất thông cảm với quý vị. Tôi hiểu cảm giác của quý vị. Ðó là lý do tại sao tôi dạy quý vị pháp môn này, để đối phó với tất cả những rắc rối này, và tất cả những năng lực xấu chung quanh quý vị. Và quý vị sẽ vượt qua được. Quý vị sẽ mạnh hơn áp lực. Chỉ là vào ngay lúc này, thấy có vẻ như không phải vậy. Nhưng áp lực càng mạnh, thì mỗi ngày quý vị càng mạnh hơn. Quý vị nên trực diện nó. Ðừng lo; cứ trực diện nó. Hãy giải quyết những vấn đề của quý vị từng cái một.

V: Dạ, con hiểu. Xin cám ơn rất nhiều, Sư Phụ. Xin cám ơn rất nhiều!

 

Nghiệp quả của đồng tu giống như cà phê — nhanh và mạnh!

V: Nếu người tu pháp Quán Âm phá ngũ giới, nghiệp quả sẽ đến với chúng ta ra sao?

SP: Quý vị sẽ thấy khi nó đến. Nó sẽ đến với quý vị giống như là đối với tất cả mọi người khác. Nhưng thậm chí có thể mãnh liệt hơn, bởi vì chúng ta đã biết rồi và cố ý phá giới, đó là thứ nhất. Thứ hai, nếu một người bình thường phạm qui luật vũ trụ, họ sẽ có thời giờ để trả. Nhưng chúng ta không có thời giờ. Chúng ta muốn một đời giải thoát. Nên chúng ta phải trả cho nhanh với tất cả tiền lời, cùng một lúc. Nên chúng ta sẽ cảm thấy hình phạt nặng.

 

Ðịnh nghiệp hay nghiệp mới

V: Khi điều gì xảy đến cho con, làm sao con biết rằng đây là định nghiệp hay nghiệp mới?

SP: Nếu quý vị chưa từng làm điều gì sai trong quá khứ, trước khi sự việc xảy ra, đó là định nghiệp. Nhưng giả sử quý vị làm điều gì sai, phá giới, và sự kiện xảy ra, quý vị sẽ thấy rằng nó liên hệ đến hành động phá giới của mình, và quý vị sẽ biết là nghiệp mới. Hầu hết đều là định nghiệp, bởi vì tôi đã dạy quý vị cách để tránh nhân quả mới, bằng cách đừng làm những gì ngược lại qui luật của vũ trụ, và bằng cách đừng gieo thêm nghiệp xấu mới. Cho nên, nếu quý vị kiên trì ngũ giới, kính trọng giáo lý Minh sư và thiền, thì hầu như thường đều là định nghiệp.

Thực chất của sự khảo nghiệm tâm linh

V: Ðôi khi con bị những khảo nghiệm khó khăn của Ma Vương. Chướng ngại từ bên trong lẫn ngoài đều đến với con, và một số khảo nghiệm thì đến từ những người con thích. Có khi, con vượt qua không nổi sự khảo nghiệm và cảm thấy như mình lăn lộn trong sợ hãi và bực bội. Sư Phụ, con làm cách nào để vượt qua những bài khảo này? Phải chăng con chỉ có thể vượt qua bằng cách tuân theo giáo lý của Ngài, dựa vào lực lượng của Ngài và thành tâm tu hành?

SP: Phải, đúng vậy. Ðó là cách duy nhất. Nếu quý vị rớt một bài khảo, thì lần sau hãy cố gắng trở lại. Ðiều này không phải là về sự thắng hay bại; mà là về sự tiếp tục cố gắng trở lại và trở lại. Nó liên quan đến sự thành tâm tu hành và ước muốn chân thật của quý vị, để đạt được tự do, để câu thông với Chân Ngã vĩ đại của mình, và thoát khỏi tất cả những phán đoán, dù là tốt hay xấu, thoát khỏi tất cả những khảo nghiệm, thoát khỏi tất cả những thành công và thất bại. Cứ tự tại.

 

Bí quyết sớm về Nhà

V: Thưa Sư Phụ, bí quyết để tiến bộ nhanh chóng và sớm về Nhà là gì?

SP: Không có bí quyết gì khác ngoại trừ pháp môn Quán Âm mà tôi đã dạy cho quý vị. Và rồi quý vị sống trong thế gian nhưng không cảm thấy bị ràng buộc vào thế gian. Quý vị vẫn làm tất cả mọi việc như trước; chỉ là tâm quý vị hoàn toàn buông xả. Ðó là bí quyết sớm về Nhà.

Bí quyết là ở thái độ của quý vị, trong quan điểm của quý vị, về thế giới này và thế giới tâm linh. Không có pháp môn gì: chỉ là sự thay đổi về thái độ, thay đổi quan niệm, thay đổi sự suy nghĩ bên trong. Và quý vị thay đổi bởi vì quý vị tu hành. Càng thiền nhiều, quý vị càng nhận thấy rằng thế giới này chỉ là giấc mơ; không phải là thật, và quý vị càng ít ràng buộc với nó. Và càng ít bị ràng buộc, quý vị càng tiến bộ nhanh chóng. Và rồi quý vị có thể thấy được Thiên đàng trong lúc còn sống.