Mách bảo Hữu ích

Giữ một cái nhìn khẳng định và rồi hoàn cảnh sẽ theo sau

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Thiền Lục Quốc tế, Vĩnh Ðồng, Hàn Quốc,
ngày 12 tháng 5, 2000
(nguyên văn tiếng Anh) DVD sốâ 701

Foreword:

Trong lúc bế quan, một sư tỷ than phiền với Sư Phụ rằng mẹ của chị đang nằm bệnh viện còn con của chị thì không thể ở chung với chị cho nên chị đang có những rắc rối cá nhân. Ðể giúp vị sư tỷ này giải quyết khó khăn, Sư Phụ đã thương yêu ban cho chị những lời khuyên hữu ích sau đây.

Ðừng lưu lại ở sự bệnh hoạn; cũng đừng đi vào trong đó. Ðừng đi vào cái hoàn cảnh áo não đó hay những nơi mà linh hồn quý vị không thuộc về, thay vào đó hãy tập trung vào hiêän tại và vào ân phước mà quý vị đang có. Hãy tập trung vào điều gì tốt đẹp và dễ thương mà mình đang sở hữu trong tay. Nếu quý vị cứ nhắm vào khía cạnh xấu của mọi sự thì quý vị sẽ quên đi điều tốt đẹp trước mặt mình.

Quý vị có rất nhiều, mà không nhận biết những gì mình có. Do đó tôi thấy rất tội nghiệp cho quý vị — không phải cho sự bệnh hoạn của quý vị mà là cho sự ngu xuâån, phẩm chất than van, cho tư tưởng của quý vị, mà đều là hại cho quý vị. Chúng ta có tất cả mọi thứ; chúng ta đã có đúng những gì mình cần vào ngay đúng thời điểm mình cần, và chúng ta chọn như vậy vì chúng ta hoàn mỹ.

Khi quý vị than van quá mức hay thương hại mình quá mức, quý vị biến mình thành một người kém cao quý hơn. Hèn gì cuộc đời của quý vị không tốt và quý vị lúc nào cũng bệnh hoạn! Bởi vì quý vị chỉ có bấy nhiêu đó thôi. Quý vị chỉ tập trung vào bấy nhiêu đó, quý vị nghĩ những chuyện như vậy cho nên quý vị trở thành như vậy. Quý vị để cho đủ thứ chuyện chồng chất lên khỏi đầu mình và lấp đi niềm hạnh phúc của mình, và rồi chúng kềm chế đời sống mình, thay vì quý vị kềm chế mọi việc. Bởi vậy cuộc đời của quý vị mới sầu thảm. Nhưng không ai có thể giúp quý vị ngoại trừ chính quý vị. Quý vị phải chán ngán với trạng thái tâm lý này thì mới khỏi bệnh được.


Mách bảo Hữu ích
Tránh nói chuyện trong khi ăn
Giữ một cái nhìn khẳng định và rồi hoàn cảnh sẽ theo sau

Mục Lục