Không ngừng nâng cao tâm thức là mục tiêu chính của cuộc đời

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Thiền Tứ tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ,
ngày 23 tháng 12 năm 1997,
(Nguyên văn tiếng Anh) - DVD #604


Ngay cả trong hoàn cảnh thuận lợi, cũng nên luôn luôn nhắc nhở chính mình rằng Thượng Ðế là trên hết. Thượng Ðế là Chân Ngã của chúng ta. Không phải tôi tới đây để bảo quý vị phải quỳ gối mỗi ngày lạy lục, thờ phượng Thượng Ðế, bởi vì dù nếu có một vị Thượng Ðế như thế, Ngài cũng chẳng cần chúng ta thờ phượng làm gì. Nhưng hãy nhớ Ngài là chúng ta. Thượng Ðế là chúng ta. Cho nên trước tiên mình phải nhớ lại Bản Lai vĩ đại của mình để mà sống, để mà ra khỏi bóng tối của cuộc đời; vì những lúc hoàn cảnh thuận lợi và những lúc đời sống vật chất hạnh phúc, chúng ta hay quên điều quan trọng nhất. Chúng ta quên rồi rơi trở vào đau khổ, rồi kêu gào, cầu nguyện Thượng Ðế, v.v... Nhiều khi quá trễ, chúng ta đã khổ rồi.

Vậy thôi, một lần là đủ. Nếu quý vị thành tâm cầu nguyện một lần là đủ vì tự quý vị nghe được lời cầu nguyện đó. Nếu không thành tâm thì dù có hét cả ngày cũng biết là không được, vì quý vị không bỏ hết tâm huyết của mình vào lời cầu nguyện đó. Nên mới không hiệu nghiệm.

Nhưng nhiều khi cầu có hiệu nghiệm vì khi quý vị hết sức tuyệt vọng, biết rằng mình vô cùng buồn bã, rồi quý vị cầu, lúc đó quý vị thấy Ánh sáng. Mặc dầu bình thường không thấy hoặc rất khó thấy, nhưng lúc đó quý vị thấy. Nếu không thì thử lại lần nữa. Nếu không thành công thì phải đứng lên làm lại.

Mỗi ngày chúng ta phải củng cố sức mạnh của mình trong Thượng Ðế, trong sự tu hành, trong những gì đẹp đẽ, trong vinh quang và Chân lý. Chúng ta không thể chìm sâu trong thế giới vật chất này với những tiện nghi vật chất và đời sống vật chất này mãi được. Không thể làm vậy được vì chúng ta không phải là những thứ đó, hoàn toàn không phải là những thứ đó, kể cả thân xác này. Giờ phút này chúng ta nhận thấy nó, nên chúng ta vẫn ở đây, nhưng khi nhập định chúng ta không nhớ ngay cả thân thể này. Thân thể này không hiện hữu, và chúng ta biết rằng mình hoàn toàn không phải là cái xác này. Lúc đó chúng ta biết được Chân Ngã của mình.

Tất cả chúng ta đều phải cố gắng đạt tới trạng thái vô ngã đó. Lúc đó chúng ta sẽ biết Thượng Ðế thật sự là gì. Bây giờ chúng ta chỉ biết Thượng Ðế là một nhân vật trừu tượng. Ngài gia trì chúng ta, giúp chúng ta làm cái này cái kia, và đáp lời cầu nguyện, cho nên chúng ta đã biết một phần nào về Thượng Ðế, nhưng vậy chưa đủ. Mỗi ngày cầu Thượng Ðế cho chúng ta những tiện nghi vật chất và giải quyết một vài vấn đề này nọ không đủ; như vậy chưa đủ. Chúng ta phải đạt tới trạng thái đồng nhấi thể với Thượng Ðế mới được. Lúc đó sẽ biết mình là Thượng Ðế, mình là con cái của Thượng Ðế và mình cũng là Thượng Ðế. Ðó là trạng thái mà Chúa Giê-su, Ðức Phật và những Minh Sư khác đã đạt được, và chúng ta cũng phải cố gắng đạt được như vậy.