Ði uống trà

Thanh Hải Vô Thượng Sư kể
tại Florida, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 2 năm 1999
(nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình #633b

Hồi xưa có một vị minh sư người Trung Hoa, mỗi lần có ai tới thăm ông đều mời họ uống trà. Nếu có người đến, ông thầy nói: “Anh đến trung tâm chúng tôi bao giờ chưa”? Nếu người kia đáp: “Chưa”, thì ông thầy nói: “Ðược, đi uống trà đi”.

Rồi một tu sĩ kia tới. Ông thầy hỏi: “Anh tới đây bao giờ chưa”? Khi vị tu sĩ trả lời: “Dạ rồi. Con đã tới mấy lần rồi”, ông thầy nói: “Ðược, đi uống trà đi”.

Vị trụ trì trong chùa đó lấy làm lạ. Anh đến hỏi thầy: “Sư Phụ, tại sao ai Sư Phụ cũng biểu ‘đi uống trà’ hết vậy”? Người từng đến đây rồi Sư Phụ kêu đi uống trà, người chưa bao giờ đến Sư Phụ cũng bảo đi uống trà. Thế là thế nào”?
Ông thầy trả lời vị trụ trì: “Anh trụ trì, đi uống trà đi”.
Anh trụ trì hỏi lại: “Sao thầy kỳ cục vậy”?
Ông thầy đáp: “Sao ngươi kỳ cục vậy”?

Cũng như thế, quý vị có khi hay hỏi nhiều câu mà tôi không biết làm sao tìm ra câu trả lời vô nghĩa để trả lời cho quý vị. Muốn theo tiêu chuẩn của quý vị, tôi phải bịa ra một cái gì đó hay nói đại. Vì nếu bảo quý vị “Ði uống trà” hoài chắc quý vị sẽ thắc mắc tại sao, rồi nghĩ tôi kỳ cục. Hay quý vị nghĩ “Ði uống trà” là câu trả lời hay nhất rồi đi nói với người khác.

Thật ra nói vậy có nghĩa là bảo quý vị hãy tự tại. Quý vị đã là Phật rồi. Cả vũ trụ này đều biết điều đó mà nếu quý vị không biết cũng không sao, không vấn đề gì. Trước sau gì cũng biết.