Mừng ngày Bijaya Dashami và Deepawali

Do sư huynh đồng tu Dilip Gautam, Kathmandu, Nepal (nguyên văn tiếng Nepal)

Ngày 11 tháng 10, Kim niên 2

Sư Phụ kính yêu nhất, Bijaya Dashami, ngày thứ mười của Lễ hội Dashain1 của người Nepal để đánh dấu Chính thắng Tà, đã đến. Chúng con kính chúc Sư Phụ đầy an vui, khỏe mạnh, thịnh vượng và hỷ lạc trong tình thương của Ðấng Tối Cao. Kính xin Sư Phụ ban rải tình thương và niềm phúc lạc muôn đời đến cho chúng con và những linh hồn khao khát trong ngày hội tươi thắm này.


Thánh Mẫu kính yêu,
Con không biết lời tụng hay dụng cụ gì để cầu Ngài;
Con không biết kinh cầu nào để hát cho Ngài!
Con không biết cách kêu gọi Ngài;
Con không biết thiền định gì.

Con cũng không biết về kinh điển và những truyện trong đó;
Con không biết những địa vị khác nhau, cũng không biết khóc với nổi buồn vô tận.
Nhưng Thánh Mẫu ơi, con chỉ biết có một điều —
Con biết quỳ dưới gót chân Ngài, chỉ đi theo Ngài,
Là thần dược chữa khỏi mọi phiền não.

Con đường dẫn đến Chân lý và sự chứng ngộ không phải là hoàn toàn yên vui; mà chông gai phiền não cũng như những trở ngại nản lòng nằm rải rác khắp nơi để làm chậm bước tiến của chúng con trên đường trở về mục tiêu, đó là Thiên quốc. Xin Sư Phụ đong đầy tâm hồn chúng con với lòng dũng cảm, hăng say, kiên định, và khiêm nhường mãi mãi để chúng con có thể vượt qua tất cả những trở ngại này. Như Sư Phụ đã nói, sung sướng hay phiền não trên cõi đời này đều không thể dời đổi linh hồn mình trong những ngày sắp tới trên con đường tu hành.

Deepawali2, ngày hội Ánh sáng Ấn Ðộ Giáo, được đón mừng tại Nepal sau Lễ Dashain. Trong thời gian này mọi nhà đều thắp nến màu và đèn dầu Diyo ở cửa ra vào và cửa sổ. Xin Sư Phụ hãy gia trì cho đời sống chúng con với tất cả Ánh sáng muôn màu từ Thiên giới.
Chúng con xin cám ơn Sư Phụ bên trong và cùng nhau cầu:

Thắng lợi đến với Thượng Ðế
Thắng lợi đến với Sư Phụ
Thắng lợi đến với các đệ tử của Ngài!

Chúng con cầu chúc Sư Phụ một mùa lễ Bijaya Dashami và Deepawali vô cùng vui vẻ.

Chia sẻ tình thương và sự gia trì của Sư Phụ, Dilip Gautam, Kathmandu, Nepal


Ghi chú 1: Dashain là ngày hội thường nhiên lớn nhất tại Nepal; dân chúng ăn mừng 15 ngày. Mỗi năm lễ Dashain diễn ra trong hai tuần mà trăng sáng nhất trong năm và kết thúc vào ngày trăng tròn của cuối tháng 9 hay đầu tháng 10. Lễ hội ăn mừng Chính thắng Tà và nhắc nhở chúng ta sự quan trọng của việc yêu thương lẫn nhau và đặt niềm tin tuyệt đối vào Thánh Mẫu để được giải thoát và khai ngộ.

Ghi chú 2: Deepawali là lễ hội lớn thứ nhì của người Nepal, được ăn mừng 5 ngày sau lễ Dashain, là một cơ hội cho mọi người vui hưởng tình thân gia đình và củng cố tình anh em với nhau. Vào ngày thứ ba của lễ Deepawali, những ngọn nến đẹp được thắp lên trong nhà, ngoài cửa sổ, cửa ra vào, và pháo bông cháy rực rỡ cả thiên cung. Ánh sáng muôn màu của pháo bông nhắc nhở mọi người rằng thế giới vô thường này chỉ là căn nhà giả tạm so với căn Nhà thật sự mà chúng ta hằng khao khát.