Duy trì phần tâm linh để chiếu sáng lên tất cả

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Thiền Tứ Quốc tế, Thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ,
ngày 24 tháng 12, 1997 (nguyên văn tiếng Anh) DVD số 604

Trên đời này không có gì quý giá hơn là đạt đến trình độ đồng nhất với Thượng Ðế. Giả sử quý vị thành chúa tể của toàn thế giới, vậy rồi sao? Quý vị sẽ ăn ngày sáu bảy bữa rồi phát phì hay sao? Lúc đó, quý vị sẽ có những rắc rối khác, sẽ phải đi hút mỡ hay kiêng ăn, tập thể dục và đổ mồ hôi, mà chưa chắc đã có kết quả tốt. Và giả sử quý vị trở thành tổng thống một quốc gia, rồi sao chứ? Chúng ta sẽ có được gì? Chúng ta vẫn ra đi tay không mà thôi.

Làm việc kiếm tiền và gắng sức để thành công cũng tốt, miễn là chúng ta làm những điều này như là chơi thhể thao. Thí dụ như, nếu bước ra sân banh hay sân bóng rổ, chúng ta phải chơi hết sức mình; nhưng không có nghĩa rằng đây là điều duy nhất chúng ta cần làm trong thế giới này. Chỉ là nhân tiện mà thôi. Nếu không nhớ điều này, cho dù có ngồi thiền bao lâu chúng ta cũng không có thể nghiệm.

Những người có thể nghiệm cũng phải tự nhắc nhở mình đừng quá hãnh diện hay giải đãi, bởi vì đường còn rất xa, luôn luôn có những trình độ cao hơn. Không có kết thúc, không có "nóc" cho sự chứng ngộ. Không phải là quý vị lên đến đỉnh rồi chấm dứt; không phải như vậy. Luôn luôn sẽ có thêm niềm vui, thêm chân phúc chờ đợi chúng ta tại mỗi chặng đường, tại mỗi đẳng cấp của tâm thức.

Cho nên chúng ta phải tiếp tục, và điều này đáng cho chúng ta sống để làm, bằng không, cho dù chúng ta sống thêm một trăm năm nữa, rồi sao? Ăn, ngủ và xem truyền hình, chỉ vậy thôi. Không có gì nhiều để làm; đôi khi ở đây rất chán. Cho nên, thật ra khi quý vị cám ơn tôi, tôi nghĩ tôi rất xứng đáng! (Sư Phụ và mọi người cười) Bởi vì tôi đã dạy quý vị vài cách để giết thời giờ trong thế giới nhàm chán này. Giả sử quý vị không có thiền định, thì sẽ chán tới mức nào!

Và nếu chúng ta không thể quân bình đời sống của mình giữa tâm linh và vật chất, thì phải bỏ một trong hai. Cho nên sự chọn lựa là tùy quý vị. Dĩ nhiên là chúng ta nên luôn luôn chọn sự tiến bộ tâm linh, hơn là lợi lộc về vật chất, nhưng tôi sẽ không bắt buộc quý vị phải chọn cái này hay cái khác. Tôi chỉ có thể nói với quý vị về những hậu quả: Tiền bạc và danh vọng là những công cụ rất mãnh liệt mà Ma vương sử dụng để phá hoại khát vọng tâm linh của chúng ta. Cho nên hãy cẩn thận.