Sự vô tư và thân thiết giữa những loài khác nhau

Cọp và heo tại Sở Thú Cọp Sriracha, Vọng Các, Thái Lan

 

 

Do sư tỷụ đồng tu Wonwilai Rakkandee, Munich, Ðức (nguyên văn tiếng Ðức)

 

 

 

Bước vào một thiên niên kỷ mới, Mẹ thiên nhiên dường như cho con người thấy mỗi ngày mỗi nhiều những điển hình về tình thương yêu không biên giới giữa những loài thú mà bình thường được coi như là hung dữ. Trong sở thú cọp Sriracha tại Thái Lan có một con cọp cái giống Bengal rất xuất sắc về phương diện này vì nó phát triển tình bằng hữu hiền hòa với heo, biểu lộ cho thấy những đường lối cư xử theo thói quen vẫn có thể khắc phục được bằng sự nuôi nấng dìu dắt và tình thương chân thật.

 

Chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ Sở thú cọp Sriracha tại tỉnh Chonburi, nằm khoảng 50 dặm (80 cây số) về phía đông của Vọng Các, Thái Lan; nơi đây có trên 200 con cọp Bengal, 100 ngàn con cá sấu và đủ các loại thú khác cùng chung sống trong khung cảnh thiên nhiên. Sở thú này nổi tiếng là "thực hiện những điều không thể được" bằng cách khuyến khích tình nồng ấm giữa các loài vật khác nhau, thường là giữa những loài có bản năng không thuận nhau.

Thí dụ như, Sai Mai, một con cọp Bengal cái, hai tuổi, ra đời trong sở thú, và lúc nhỏ nó được một con heo cái cho bú cho tới khi bốn tháng. Thể nghiệm kỳ lạ đầu đời của cô mèo lớn này đã khiến nàng mang tình cảm sâu đậm đối với những anh chị heo khác và ngay cả một con chó, thật là điều đáng ngạc nhiên vì mèo và chó thường là kẻ thù không đội trời chung, và heo thường là nằm trên thực đơn của cọp chứ đâu thể nào làm thượng khách trong những bữa tiệc của cọp! Nhưng Sai Mai lại bình thản trông nom sáu con heo con nhỏ xíu vui chơi trong sở thú, một điểm rất đáng cho loài người chúng ta suy ngẫm. Nữ hoàng lạ thường của rừng thiêng và những anh chị bạn heo này đã cho ta một bằng chứng cụ thể, đó là sống chung với những kẻ mà chúng ta có lẽ không bao giờ mơ tưởng tới là một điều rất có thể được.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta nghe lời nhắc nhở từ Mẹ thiên nhiên học hỏi sống trong khoan dung, hòa thuận, và cảm thông với những người đồng loại và với thiên nhiên trong nhiều hình thức khác nhau. Nếu cố gắng thì sự thay đổi đó sẽ có thể được; dầu sao thú vật làm được thì chúng ta cũng làm được. Như Kinh Thánh đã nói, thời Hoàng Kim sẽ có những tình thân lạ kỳ chớm nở rất nhiều trong thiên nhiên: "Sói sẽ sống với cừu, beo sẽ nằm chung với dê con, bò con, sư tử và súc vật vỗ béo cùng nhau... Bò và gấu sẽ nuôi ăn; con cái của chúng sẽ nằm chung với nhau; và sư tử sẽ ăn rơm giống bò. Ðứa trẻ còn bú sẽ chơi trên hang của rắn độc, và đứa trẻ thôi bú sẽ để tay trên tổ rắn. Chúng sẽ không làm hại hay phá hủy tất cả núi non thiêng liêng của ta; vì địa cầu sẽ biết nhiều về Chúa như nước phủ đầy biển cả". (Isaiah 11:6-9 RSV)

 

 

Muốn xem thêm hình ảnh và tài liệu này xin viếng: http://www.mysticfamiliar.com/library/l_innocence_and_familiarity.htm