Cử chỉ thương yêu của chó
giúp chữa lành vết thương



Do sư tỷ đồng tu Jolly Chiou, San Jose, California, Hoa Kỳ
(nguyên văn tiếng Anh,)

 

 

 

 

Khi loài chó liếm người nó thương tức là nó biểu lộ lòng yêu mến quan tâm của nó đối với người đó, như khi chó mẹ âu yếm liếm chó con, hay khi nó liếm chủ.

Tuy nhiên, có những người không thích chó liếm, cho rằng nước miếng của chó không vệ sinh. Nhưng trái lại, nước miếng của một con chó khỏe mạnh không có hại gì cả mà còn có khả năng chữa lành, vì trong nước miếng chó có chất sát trùng. Thật vậy, trong nguyệt san khoa học, tờ Alaska Science Forum, vừa mới xuất bản gần đây, có một bài viết tựa đề "Nước miếng chó: Thần dược tương lai?" ("Dog Saliva: the Next Wonder Drug?"), nói về một cuộc thí nghiệm vào năm 1990 do một số nghiên cứu gia tại viện đại học University of California thực hiện, và họ đã khám phá ra rằng nước miếng chó trị được các vi trùng độc hại, như E. coli và Streptococcus canes.

Thêm vào đó, một cuộc khảo cứu do ông Nigel Benjamin thực hiện tại viện đại học y khoa và nha khoa tên là St. BartholomewỖs và Royal London, cho thấy nước miếng người có chứa khá nhiều chất nitrit (NO2), chất này có thể đổi sang nitrit oxít, một chất kháng trùng rất mạnh khác. Trong cuộc nghiên cứu này, ông Benjamin đã dùng 14 người khỏe mạnh, bảo những người này liếm bàn tay của họ, liếm hết, rồi sau đó đo lường số lượng nitrit oxít sản xuất ra trên da họ. Kết quả sau khi liếm là mức độ nitrit oxít tăng lên rất cao, cho thấy chất nitrit oxít phát xuất từ chất nitrit trong nước miếng khi bôi trên da đã mang lại tác dụng sát trùng khi liếm vết thương.

Cùng đề tài này, sau đây là một câu chuyện rất hay nói về một con chó giúp chủ là một người bị liệt nặng một chân, được đăng trên mạng lưới tin tức icWales của Anh Quốc.

Câu chuyện như sau: Ông Mitch Bonham, chủ của một con chó loại Jack Russel Terrier tên là Milô. Ông Bonham phải giải phẫu sau khi một tai nạn công nghiệp khiến ông suy nhược. Mặc dù cuộc giải phẫu thành công, nhưng trong thời gian phục hồi ông bị tình trạng gọi là Sudeck's Atrophy, nghĩa là các dây thần kinh bị thương nặng và một chân của ông biến sắc và bắt đầu teo lại. Vì vậy bác sĩ tham vấn của ông Bonham nói rằng chân của ông có thể sẽ phải cưa. Nhưng Milô, con chó trung thành của ông, đã giúp chủ không bị cưa chân bằng cách liếm không ngớt chân bị thương của ông mỗi lần mấy giờ liên tiếp. Sau năm tuần chữa bịnh bằng cách "chó liếm", ông Bonham cảm thấy chân của ông sống lại và ông có thể cử động bắp thịt chân. Bác sĩ tham vấn của ông vô cùng kinh ngạc, nhận ra rằng chính Milô là nhân vật đã giúp kích thích các đường dây thần kinh và làm chân chủ nó lành trở lại.