Nới rộng hoa viên trong tâm
ra sân sau nhà của bạn


Do sư huynh đồng tu Matthew Sirpis, Cairns Highlands, Úc Ðại Lợi
 (nguyên văn tiếng Anh,)

Khi đọc Bản Tin Thanh Hải Vô Thượng Sư số 161, lòng tôi tràn đầy lòng biết ơn Sư Phụ đã nỗ lực nâng cao đẳng cấp cho tinh cầu của chúng ta. Bên cạnh sự vĩ đại của Ngài và sự to lớn cùng cực trong vũ trụ, chúng ta và tinh cầu này thật nhỏ bé. Tuy vậy tâm thức của chúng ta lại không ngừng bành trướng trong lúc toàn cầu dần dần trở thành một cộng đồng mới sống trong tình thương và sự cảm thông thay vì đường lối xưa kia mà con người quen biết.

Do đó, cách tốt nhất mà chúng ta có thể giúp cho Sư Phụ có lẽ là nghe theo trực giác của mình, hành động thuận theo nguyên tắc của thời đại khai ngộ mới và nới rộng tình thương của chúng ta đến với muôn loài bằng cách chăm sóc cho môi trường sống của mình bất cứ cách nào mà chúng ta có thể làm được. Bởi vì cho dù mỗi chúng ta chỉ là một phần nhỏ trong toàn thể, nhưng hành động chúng ta để lại những hậu quả sâu đậm lâu dài.

Thí dụ như, nhiều nông dân thời nay vẫn còn dùng phân hóa học, có hại cho môi sinh lẫn sức khỏe. Hơn nữa, đa số những hợp chất phi-hữu-cơ này lấy từ chất hóa dầu hay bùn đặc của nhà máy xử lý chất thải bằng hóa học, và thời gian trôi qua, sự mất quân bình về dinh dưỡng mà những hợp chất này đã gây ra sẽ làm đất đai suy thoái. Những hóa chất này cũng có thể chứa các kim loại nặng độc hại tới các sinh vật, dù là số lượng rất ít.

Nhưng những vấn đề này có thể giảm thiểu được bằng cách dùng phương pháp trồng rau hữu cơ, và nó dễ hơn là bạn nghĩ. Chỉ cần một miếng đất nhỏ, ánh nắng mặt trời, nước và thời gian. Nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, một thửa vườn hữu cơ không cần phải chăm sóc nhiều, và chẳng bao lâu sau bạn sẽ thấy rằng săn sóc và thương yêu cây trái nuôi mình ăn quả thật là một kinh nghiệm đẹp.

Cây có trí thông minh và cảm giác, do đó trồng một vườn rau cũng như có một người bạn tốt. Mỗi ngày vườn rau sẽ cho bạn thức ăn hữu cơ tươi, lợi hơn nữa là bớt tiền đi chợ. Một lợi điểm khác là khi ở ngoài trời, bạn được thể dục thể thao, hưởng thụ những giây phút tươi vui thoải mái.

Có nhiều cách để trồng một vườn rau. Thí dụ như, nếu bạn có một miếng đất sau vườn, thì dọn cỏ đi, làm một vườn rau, còn không cũng có thể dùng chậu trồng. Nếu dùng chậu thì phải để chậu ở chỗ có nhiều nắng và tưới nước đầy đủ, vì đất trong chậu chóng khô hơn là đất ở dưới đất. Ngoài ra cũng nên dùng đất loại hữu cơ dành riêng cho chậu hoặc loại đất có pha đầy đủ bổ dưỡng cho cây cỏ.

Muốn làm một khu vườn ở sau nhà, tránh đừng phá cỏ, trái lại phải lấy cỏ lên bằng cách hữu cơ vì cách này sẽ để lại một lớp đất bồi trên mặt đất. Ví dụ, bạn cắt cỏ (bằng máy) xuống rất thấp, rồi phủ lên đó cỏ vụn, lá rơi, vỏ cây hay dăm bào, giấy báo, cỏ khô, những thứ giống như vậy. Những vật liệu này từ từ sẽ mục rữa làm cho mặt vườn trở thành mầu mỡ.

Lớp bồi - đồ hữu cơ trong tiến trình trở thành phân trộn (compost)

Hỗn hợp tốt để trồng - đất sau khi trộn với lớp bồi

Ðể sửa soạn cho một khu vườn lớn hơn, tôi thấy rất hữu hiệu nếu ta phủ trên cỏ một mảnh nylông màu đen. Mặc dù phương pháp này khiến cho những sinh vật thân thiện phải ra đi, như giun đất, vi khuẩn và nấm, là những thứ giúp cho đất đai khỏe mạnh, nhưng những sinh vật này sẽ trở lại sau một thời gian. Sau khi phủ cỏ, khoảng một tuần sau mở ra coi lại, tùy thời tiết mấy hôm trước nóng như thế nào và mặt trời soi vào miếng ny lông nhiều bao nhiêu. Một khi cỏ đổi sang nâu, thấy như không thể sống lại được, bạn đổ vào đó phân bón hữu cơ như phân bò trộn hay phân trộn (làm từ thức ăn vụn tái chế)*.

Vườn lớn hay nhỏ bất cứ cỡ nào, bước kế tiếp là trộn khoáng chất dinh dưỡng vào đất, cũng được gọi là bụi đá (rock dust), có bán tại các tiệm bán cây. Sau đó dùng cây xỉa xới phân trộn và chất khoáng trộn vào đất, rồi tưới nước đầy đủ. Bây giờ đất của bạn có lẽ đã đủ xốp để có thể xới bằng tay. Nếu không thì cho thêm phân trộn, cỏ vụn hoặc lá mốc meo. Cho thêm vào gypsum (một loại calcium mua ở tiệm cây) cũng tốt để làm rã đất cứng như đất sét. Rồi để đất nghỉ ngơi một tuần trước khi trồng.

Ðể chuẩn bị trồng, mua hạt giống loại mọc được ở vùng bạn sống, vào đúng mùa mà bạn định trồng. (Xem nhãn hiệu ngoài bao hạt giống.) Chọn bao hạt nào có đề chữ hữu cơ hay tối thiểu cũng tránh dùng loại nào có đề hybrid (cây lai), vì những loại này có thể bị ghép giống di truyền. Ngoài ra, phần đông cây cần nhiều nắng và nước thì mọc mới khỏe; đọc lời chỉ dẫn ngoài bao để biết cách trồng.

Nói chung thì nên trồng các loại đậu và quả đậu trước khi trồng các loại cây cần nhiều chất bổ như cà chua, vì các loại cây đậu làm đất có thêm nitơ (nitrogen), một chất bổ quan trọng cho đất. Một đề nghị khác là trồng thật nhiều rau ngò tây (parsley), rất bổ dưỡng, nó sẽ cung cấp rau tới hai năm, miễn là bạn tiếp tục tỉa lá bên ngoài.

Sau khi hạt nẩy mầm và cây bắt đầu mọc tốt, phủ mặt đất giữa mỗi cây bằng đất bồi, cỏ khô hay cỏ vụn, nhưng đừng để những thứ này đụng vào cây vì trong lúc mục rữa nó có thể làm cháy cây. Ngoài ra cũng nên trồng thay đổi, nghĩa là đừng trồng cùng một loại cây cùng một chỗ hai lần liên tiếp.

Ðiểm cuối cùng, là hãy nhìn vào cây, nói chuyện với chúng, cho chúng tình thương và mở băng Sư Phụ tán Phật cho chúng mọc tốt và đỡ bị sâu bọ. Chúng sẽ đáp lại bằng cách cho bạn nhiều thu hoạch. Vườn nhỏ vẫn có thể cung cấp số lượng lớn đồ ăn cho một gia đình nhỏ.

Với một chút kiên nhẫn, nhiều tình thương cho cây, thỉnh thoảng trò truyện với cây, bạn sẽ có một mảnh vườn ngon lành mau lớn và ăn vô khỏe mạnh. Hơn nữa tình thương chúng ta san sẻ trong môi trường sống và với những chúng sinh bạn trong thế giới cỏ cây sẽ nhắc nhở chúng ta tới tình thương vĩ đại mà Sư Phụ chúng ta sẵn sàng chia sẻ cho tất cả.

Các loại rau trái do tác giả trồng - bí đỏ, mướp Ý, dưa hấu và ớt nhiệt đới.

Ghi chú: Muốn biết thêm cách làm phân trộn (compost), xin viếng các mạng sau đây:
http://www.compostguide.com
http://www.gardenorganic.org.uk/organicgardening/gh_comp.php