Những câu truyện của Minh sư:
Món quà khai ngộ

 

 

 

 

 

 

 

 

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
cộng tu tại Tam Ðịa Môn, Formosa,
ngày 27-28 tháng 12, 1992
(nguyên văn tiếng Anh,)
Băng thâu hình số 300

 

Mục đích của những câu chuyện so sánh hay ngụ ngôn là để giúp chúng ta hiểu ý vị Minh sư đang nói gì. Bằng không, nếu vị Minh sư cứ tiếp tục nói về thuyết thần học, đầu óc chúng ta sẽ không thâu thập được nữa và sẽ không hiểu rõ. Nhưng nếu có một thí dụ hay, quý vị sẽ hiểu rõ và không quên. Một câu truyện rất khó quên, trong khi một bài pháp lại dễ quên hơn. Chúng ta có thể hiểu bài pháp nhưng dễ quên nó hơn.

Chúng ta không quên một câu truyện bởi vì nó rất dễ nhớ. Và câu truyện cũng hàm chứa ý nghĩa mà vị Minh sư muốn giảng cho chúng ta. Vì vậy từ thời xưa, các vị Minh sư đều đặt ra những câu truyện cho đệ tử của họ. Cho nên bây giờ chúng ta có rất nhiều truyện để đọc, tất cả đều chứa đựng những lời khuyên thực tiễn và trí huệ thiên đàng.

Nhưng nếu tự mình không tu hành để nhận biết ý nghĩa, chúng ta sẽ không hiểu, cho rằng chúng chỉ là những truyện thần thoại hay truyện khôi hài, nhưng thật ra không phải vậy. Thí dụ như, tôi đọc một câu chuyện Do Thái, về thời gian Moi-sê đi học hỏi với một vị Minh sư khác, và vị này nói với ông về điều gì đó giống như những điều đã ông học hồi nhỏ, có thể là cùng một bộ kinh hay cùng một học thuyết. Nhưng Moi-sê không hiểu vì vị Minh sư này rất khai ngộ và nói chuyện một cách khai ngộ.

Tôi nghĩ những người không khai ngộ cũng không biết tại sao Mô-Zê lại không hiểu, nhưng chúng ta hiểu. Thí dụ như, có khi vị Minh sư nói về những điều chúng ta đã biết nhưng không giống khi trước. Nếu không thực hành pháp môn Quán Âm, chúng ta sẽ không hiểu, bởi vì vị Minh sư không nói theo cách giống như những vị gọi là thầy trong thế giới. Những vị thầy này có thể thuyết giảng hay giải thích Thánh Kinh, nhưng họ không thật sự hiểu Thánh Kinh. Vì vậy, nếu chúng ta có một vị Minh sư khai ngộ, chúng ta sẽ hiểu hết tất cả. Những người khác có thể cũng nói giống như vậy, nhưng họ không hiểu. Cho nên đó là điều lợi khi có một vị Thầy khai ngộ.