Không dùng thịt
khiến chúng ta
khoẻ mạnh và tự tại

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Tokyo, Nhật Bản, May 22, 1993
(nguyên văn tiếng tiếng Anh,)
Băng thâu hình số 375


V: Mục đích của thú vật trên trái đất là để cho con người ăn, và nếu chúng ta ngưng ăn chúng, chúng sẽ chết và trở thành vô dụng, Ngài có nghĩ vậy không?

SP: Không! Chúng ta có thể ăn thịt thú vật nếu muốn là vì chúng ta mạnh hơn và thông minh hơn, cho nên chúng không chống lại chúng ta. Nhưng câu hỏi là, có nên lạm dụng sức mạnh và trí thông minh của mình để hành hạ những kẻ yếu đuối hơn mình, khi chúng ta có những chọn lựa khác để sinh tồn. Ngoài ra, ngày nay chúng ta nuôi súc vật, bò heo gà nhiều hơn, cho nên hiện tại chúng sinh sôi nhiều hơn trước. Và theo khảo cứu khoa học, phải mất rất nhiều tiền của, đất đai và thì giờ để nuôi súc vật, điều này đã làm hành tinh chúng ta yếu đi về phương diện kinh tế, tài chánh và thậm chí về sức khỏe.

Ngoài ra, nghe nói nhiều đất hoang, nhiều sa mạc là kết quả của sự chăn nuôi súc vật trong quá khứ, bởi vì những vùng đất nào được dùng để nuôi bò, vùng đất đó mãi mãi sẽ không sử dụng được trong việc trồng trọt.* Chúng ta cần miền đất lớn để có thể nuôi súc vật hay những loại động vật khác, và chất thải của chúng làm ô nhiễm nước trong sông hồ, cũng như phân bón bỏ vào đồng để tạo nên cỏ, và tất cả những loại thức ăn khác cho thú vật. Và những chất kháng sinh và thuốc men đi vào hệ thống cơ thể của thú vật, nước để tắm rửa cho chúng, và tất cả những biện pháp vệ sinh tốn rất nhiều tiền bạc và năng lực con người. Cho nên về lâu về dài, đây là sự thiệt hại kinh tế cho thế giới. Ðiều này không tốt cho chúng ta. Tôi không có quyền bảo quý vị phải ăn thứ gì, nhưng theo khảo cứu, ăn thịt thú vật không tốt cho chúng ta về bất cứ phương diện nào, kinh tế, tài chánh, chính trị, sức khỏe, và tất cả những phương diện khác. Tôi chưa nói với quý vị đến trách nhiệm đạo đức và cảm giác tội lỗi đi đôi với việc ăn thịt thú vật, tôi chỉ mới nói tới phương diện khoa học, khía cạnh khoa học mà thôi.

Bẩm sinh chúng ta vốn đã có tình thương vĩ đại bên trong đối với tất cả những loài có khả năng di động. Do đó, nếu ăn thịt thú vật, trong vô thức chúng ta cảm thấy rất tội lỗi. Ðiều này tạo thành bệnh hoạn và tất cả những cảm giác bất an, thiếu hạnh phúc trong đời sống chúng ta. Ðó là lý do tại sao chúng tôi đề nghị rằng, nếu quý vị muốn tìm một cuộc sống thật sự hạnh phúc, thật sự tự do, tự tại, quý vị nên bớt ăn thịt những chúng sinh khác.