Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


HOA KỲ

Thế giới đang thức tỉnh với một lối sống cao thượng

Do Ban Báo chí Florida (nguyên văn tiếng Anh)

Ðạo luật cấp tiến mới về thú vật được ban hành tại Âu Châu

Vào ngày 23 tháng 1, 2006, nghị viện Liên hiệp Âu Châu đã ra đạo luật tu chỉnh toàn bộ về quyền lợi thú vật, phản ảnh ý thức nâng cao phúc lợi thú vật tại Âu Châu. Qua luật mới này, nhiều lối nuôi súc vật độc ác, như là nhốt nhiều con hàng dãy trong chuồng và trong thùng, sẽ được bãi bỏ trong vòng từ 5 đến 10 năm tới. Luật này cũng bao gồm chi tiết về những tiêu chuẩn nhốt thú vật, về kích thước, diện tích và ánh sáng.

 

Tính cao thượng của người Âu Châu

Thêm vào đó, vào đầu năm 2005, một hệ thống nhãn hiệu mới chứng nhận những sản phẩm động vật nhân đạo đã được bắt đầu từ cuộc thống kê lịch sử Eurobarometer Thăm dò Thái độ người Âu Châu mà đã được phát ra cho hơn 70 ngàn công dân Âu Châu. Cuộc thống kê cho thấy, đa số dân Âu Châu đòi hỏi một hệ thống nhãn hiệu tốt hơn đối với những sản phẩm thú vật, và gần 60% cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho những thực phẩm thú vật nhân đạo. Nói về cuộc thống kê này, Ủy viên Liên hiệp Âu Châu Markos Kyprianou phát biểu: ỀGiới tiêu thụ Âu Châu rõ ràng đã quan tâm đến sự an sinh của thú vật và muốn đề ra sự hiểu biết để chọn lựa trước khi muaỂ. Kết quả thống kê kết luận: ỀThái độ của quần chúng về thú vật đã thay đổi rõ rệt trong những thập niên qua, về cách đối xử với thú vật trong xã hộiỂ.

Sau thống kê này, đa số công dân Âu Châu đã thúc đẩy chính quyền phải phát triển phúc lợi thú vật trên toàn thế giới. Kết quả là, lần đầu tiên trên hết, một nguyên tắc quốc tế đầy đủ chi tiết nói về quyền lợi thú vật tại những trại chăn nuôi đã được đề nghị lên Tổ chức Sức khỏe Thú vật Thế giới (World Organization for Animal Health Ồ OIE) và đã được 167 quốc gia thành viên chấp thuận vào tháng 5, 2005.1

Ngoài ra, trong tháng 2, 2005, nghị viện Anh quốc ban hành Ðạo luật Quyền lợi Thú vật, đã tạo sự thay đổi căn bản về luật thú vật tại Anh quốc bằng cách đặt trách nhiệm pháp lý lên những chủ nuôi thú, bắt buộc họ phải tôn trọng quyền thừa hưởng được đối xử chính đáng của thú vật. Theo luật này, tiền phạt có thể lên đến 35.000 mỹ kim hoặc một năm tù ở cho những kẻ vi phạm.2

 

Sự thay đổi huy hoàng tại Trung Quốc

Vào tháng 10, 2004, Bắc Kinh đã đề nghị một sắc lệnh bắt buộc dùng những cách thức đem đến sự đau đớn tối thiểu khi giết súc vật. Nói về pháp lệnh này, tiến sĩ Peter Li tại viện Ðại học Houston phát biểu: ỀTừ trước đến nay tại Trung Quốc, chưa bao giờ có những nghi vấn về sự đối xử với thú vật mà thu hút nhiều chú ý đến vậy. Từ cuối thập niên 1990, những học giả Trung Hoa đã khởi xướng và tham gia vào những cuộc bàn luận sôi nổi, và những trường hợp đối xử độc ác với thú vật gần đây đã giúp chuyển vấn đề thành một đề tài bàn luận trong quần chúngỂ. Vì quốc gia này có dân số cao nhất trên thế giới, sự cải tổ phúc lợi thú vật của Trung Quốc đã biểu hiện sự phát triển quan trọng trong việc cải thiện tình trạng của thú vật.

 

Tập tục cao quí của Ấn Ðộ

Từ xưa đến giờ, tục lệ kính trọng thú vật tại quốc gia Ấn Ðộ vẫn được thực hành cho đến ngày nay. Thí dụ như, một điều khoản trong hiến pháp Ấn Ðộ nói rằng người dân Ấn có bổn phận đạo đức phải ngăn cản sự đau đớn của thú vật.3 Vào ngày 11 tháng 3, 2004, Tối cao Pháp viện Ấn Ðộ đã duy trì một đạo luật nghiêm khắc không cho phép bán trứng gà trong tỉnh hành hương Rishikesh. Trả lời lập luận của những người bán thịt địa phương cho rằng luật này đi ngược lại nền dân chủ văn minh, Tối cao Pháp viện đơn giản phát biểu: ỀTất cả mọi người đều biết rằng những công dân trong một số cộng đồng Ấn Ðộ đều là những người trường chay tinh khiết không dùng thịt cá và trứngỂ.

Ấn Ðộ hiện được điều hành dưới quyền của Quốc Ðảng (Congress Party), trong đó cả hai vị thủ tướng và tổng thống đều ăn chay. Do đó, vào ngày 21 tháng 1, 2006, hội nghị Quốc Ðảng đã khai mạc bằng một bữa tiệc chay cho hơn 3000 thành viên.

Trong quá khứ, những tranh chấp về việc giết bò và heo đã đưa đến nhiều sự đổ máu giữa các cộng đồng Ấn Ðộ giáo và Hồi giáo. Tuy nhiên, trong năm 2004, Hội đồng lãnh đạo Hồi giáo tại Ðề Li đã đưa ra một đạo luật đem lại hòa bình. Luật này đòi hỏi những người Hồi giáo Ấn Ðộ không được giết bò trong một số những ngày lễ Ấn Ðộ giáo.4

 

Phong trào mới tại Hòa Lan

Một đảng chính trị hoàn toàn tranh đấu cho thú vật đã được thành lập tại Hòa Lan. ỀÐảng tranh đấu cho thú vậtỂ đã thu hút hàng triệu công dân Hòa Lan và suýt nữa đã thắng được một ghế trong nghị viện Liên hiệp Âu Châu năm 2004.5

 

Sự kiện lịch sử tại Tây Ban Nha

Thủ đô Barcelona đã làm nên lịch sử trong năm 2004 bằng cách tuyên bố chống bộ môn thể thao cổ truyền đấu bò độc ác. Môn thể thao này đã bị cấm trong toàn vùng tự trị Catalonia trong năm 2005.

 

Ðạo luật sáng suốt từ La Mã

Vào tháng 10, 2005, thành phố La Mã (Rome), Ý Ðại Lợi, đã ra đạo luật toàn diện về thú vật nuôi chưa từng ban hành tại bất cứ quốc gia nào. Luật của thành phố đòi hỏi những người chủ phải dẫn chó đi bộ mỗi ngày một lần (hoặc là bị phạt 625 mỹ kim), đặt ngoài vòng pháp luật những cách đối xử bất nhân, và thậm chí còn cấm việc xây cất trong 800 vùng có những đàn mèo hoang sinh sống. Thêm vào đó, tất cả những nhà giữ thú vật tạm trú tại La Mã không được giết những thú vật này. Vị nghị viên thành phố La Mã ra luật này phát biểu: ỀLàm được bất cứ việc gì cho thú vật đều là việc tốt. Ðể đổi lại tình thương này, những thú vật sẽ bù đắp cho cuộc đời chúng ta bằng sự chú ý của chúng. Nền văn minh của một thành phố cũng có thể được đo lường qua việc nàyỂ.

 

Sự thức tỉnh của Hoa Kỳ

Mặc dù Hoa Kỳ xếp hạng thứ hai trong số những quốc gia tiêu thụ thịt, những thay đổi lớn lao đang xảy ra về sự liên hệ giữa người Mỹ và thú vật. Thí dụ như, trong tháng 11, 2002, những cư dân tiểu bang Florida đã tiến một bước chưa từng có trong quá khứ là thêm vào một tu chính án cho hiến pháp tiểu bang để cải thiện tình trạng của những con heo mang thai. Hành động có lương tâm đáng kinh ngạc này đã đưa đến sự ban hành nhiều đạo luật về phúc lợi thú vật khác bằng lá phiếu của người dân. Trong năm 2006 sẽ có những cuộc bỏ phiếu về việc điều hành những chuồng nuôi heo và bê tại tiểu bang Arizona, và cấm việc đua chó tại tiểu bang Massachusetts , tiếp theo tám tiểu bang khác.

Vào tháng 1, 2006, thành phố Bloomington của tiểu bang Indiana đã đổi từ ngữ ỀchủỂ thành Ềgiám hộỂ trong luật thú vật thành phố. Bloomington là một trong 14 thành phố tại Mỹ đã có sự thay đổi này, cùng với toàn tiểu bang Rhode Island, phản ảnh một khuynh hướng quan trọng trong việc cho thú vật một số những quyền lợi căn bản mà trước đây chỉ có con người được hưởng. Những ỀTín mục thú vậtỂ (Pet trusts) cũng phát sinh như một sự thay đổi mới về luật pháp tại Mỹ. Cũng giống như tín mục dành cho con cái, những quỹ tín mục ủy thác này (trust funds) được dành riêng cho thú vật sau khi người chủ chúng qua đời. Ông Gerry Beyer, giáo sư luật chuyên về ngành này, phát biểu: ỀSáng kiến [về tín mục thú vật] đã đi từ một ý tưởng khôi hài thành một điều rất hiện thực, hầu như là qua đêmỂ.

 

Tiến bộ thật sự trong khoa học

Quyền lợi thú vật trong những thí nghiệm khoa học đã trở thành một đề tài chính tại Âu Châu. Luật mới về thú vật tại Liên hiệp Âu Châu đòi hỏi các quốc gia phải có những biện pháp thay thế cho sự thí nghiệm thú vật, dựa trên nguyên tắc Ề3RỂ (replacement, reduction and refinement Ồ thay thế, giảm thiểu và cải thiện Ồ trong những cuộc thí nghiệm thú vật). Quốc hội Hoa Kỳ cũng vừa tài trợ quỹ nhằm khởi xướng một dự án tương tự, để phát triển những biện pháp thay thế. Trong năm 2005, nhà lập pháp tiểu bang New Jersey đã nhất trí bỏ phiếu cấm dùng thú vật để thí nghiệm, nếu có những biện pháp liên bang khác. Hiện tại, những mô hình trong điện toán và băng thâu hình có thể được dùng để thay thế việc mổ xẻ thú vật trong những lớp khoa học. Và trong năm 2005 ban giáo dục thành phố Toronto tuyên bố một chính sách Ềchọn cách mổ xẻỂ, bắt buộc nhà trường phải cho tất cả các học sinh biết rằng chúng có quyền từ chối không mổ xẻ thú vật và sẽ được cung cấp những phương tiện khác.

 

Ðại học chuyển Xanh

Trong những năm gần đây, những bữa ăn chay đã được cung cấp trong các trường và đại học khắp nước Mỹ vì phụ huynh và học sinh yêu cầu trái cây, rau cải và những thứ thay thế cho thịt phải được cung cấp trong nhà ăn của trường.

Tại thành phố Miami thuộc tiểu bang Florida, bác sĩ Antonia Demas dạy 19 thiếu nhi phạm pháp nấu thức ăn chay, yêu cầu các em giữ trường chay tinh khiết và uống ít nhất là 8 ly nước mỗi ngày trong vòng ba tuần. Tất cả những trẻ em đều biểu lộ sự cải thiện về những phương diện như tính hiếu chiến, kết quả học lực, thể thao và sức mạnh, và giảm bớt 30% về rủi ro bệnh tim trong tương lai. Sau khi phát hành những kết quả này, bác sĩ Demas đã được mời đến các trường học tại 5 tiểu bang khác để giới thiệu phương pháp của bà.6

Trong năm 2003, bác sĩ Robert Lawrence, phó khoa trưởng phân khoa Y tế Công cộng trường Bloomberg tại viện Ðại học Johns Hopkins, và cũng là người thắng giải Albert Schweitzer Prize cho chủ nghĩa nhân đạo năm 2002, đã bắt đầu một cuộc vận động mang tên ỀNgày Thứ Hai không thịtỂ để khuyến khích việc ăn chay tại trường của ông, là ngôi trường được xếp hàng đầu trong những trường về y tế và sức khỏe tại Mỹ. Hơn 30 năm qua, số lượng các bài báo trong những tạp chí khoa học nói về ăn chay hầu như đã tăng gấp 8 lần, và trong năm 1997, Hội Dinh dưỡng Mỹ đã xuất bản một ấn phẩm ủng hộ việc ăn chay.77

 

Thực phẩm của tương lai

IVào tháng 7, 2005, một cuộc khảo cứu tại viện Ðại học tiểu bang Maryland đã trình bày một phương pháp tiết kiệm để trồng những thớ sợi chất đạm để làm thực phẩm trong một phòng thí nghiệm. Gần đây, một kỹ sư về mô sinh vật tại Ðại học Y khoa tiểu bang South Carolina đã đệ trình một gia dụng bằng điện tương tự như máy làm bánh mì, để sản xuất Ềthịt chayỂ qua đêm trong nhà bếp. Do đó, ngành công nghệ mô sinh vật đang phát triển nhanh chóng, và chẳng bao lâu thịt chay sẽ được chế tạo cho người tiêu thụ.

NASA cũng đã thành công trong việc chế tạo thức ăn chay tinh khiết dùng trên không gian. Một dự án trong năm 2000 đã chọn 100 công thức món chay sử dụng hoa mầu thu hoạch từ một hệ thống tái tạo sự sống, trong đó những thực vật và vi sinh vật sẽ tái tạo không khí, nước và thực phẩm cho phi hành đoàn. NASA thí nghiệm những công thức thực phẩm chay trong 30 ngày và kết luận rằng những người sống trong không gian sẽ hoàn toàn hạnh phúc khi ăn thực phẩm chay.

Từ khi dịch bò điên và những quan tâm về y tế toàn cầu gần đây xuất hiện, giới tiêu thụ đã biểu lộ rằng họ sẵn sàng trả tiền thêm cho những thành phần được ghi trên nhãn hiệu là thực phẩm chay hoặc đến từ một nguồn thực vật. Một phân tích thực phẩm trong tháng 1/2006 cho biết 30-50% những thành phần có chất động vật sẽ được thay thế bằng đồ chay trong vòng 5 đến 10 năm.8  

Ðể xem chú thích 1 ~ 8, xin viếng:
1 http://europa.eu.int/comm/food/animal/welfare/index_en.htm
2 http://europa.eu.int/comm/food/animal/welfare/index_en.htm
3 Article 51-A
4 http://www.hindu.com/2004/02/02/stories/2004020204261100.htm
5 http://www.partijvoordedieren.nl

6 http://www.foodstudies.org
7 15. Sabate J, Duk A, Lee CL. Publication trends of vegetarian nutrition articles in biomedical literature; 1966-1995. Am J Clin Nutr 1999;70(suppl):601S-607S.
8 http://www.foodnavigator-Hoa Kỳ.com/news/ng.asp?n=65085-dsm-vegetarian-food-safety-

Giới thiệu trang này đến bạn

Sự lảnh đạo khai ngộ đem lại tương lai tươi sáng
Gia Nã Ðại | Úc Ðại Lợi | Costa Rica | Tân Tây Lan | Slovenia | Holland | Hoa Kỳ