Tình bạn hy hữu của thú vật
đưa ta vào một thế giới tình thương



Do Gary và Karen, Ðông Kinh, Nhật Bản


Người ta bảo rằng vợ chồng sống chung với nhau càng lâu thì mặt mũi càng giống nhau. Những cuộc nghiên cứu gần đây cũng cho thấy khi con người chọn thú vật nuôi trong nhà như chó chẳng hạn, họ thường là, trong vô thức hay cố ý, chọn con nào bên ngoài hơi giống họ. Nhưng những câu chuyện có thật dưới đây trong thế giới loài vật đã chứng tỏ một thứ duyên khác nữa, vượt trên hình dáng bên ngoài.


Con rắn từ chối bữa ăn kế của nó

Rắn Aochan và chuột Gohan vui sống với nhau

[Ðông Kinh, Nhật Bản]Khi Aochan, một con rắn hai tuổi loại chuyên ăn chuột sống trong sở thú Mutsugoro Okoku tại Ðông Kinh, bắt đầu từ chối thức ăn thường nhật của nó, là chuột đông lạnh, thì nhân viên sở thú giới thiệu Gohan cho nó; đây là một con chuột lùn. Họ bỏ con chuột này vào chuồng nó, với mục đích là cho nó một bữa ăn ngon như thức ăn mà Aochan sẽ tìm ngoài hoang dã. Nhưng Aochan lại không muốn ăn Gohan một tí nào. Trái lại nhân viên sở thú vô cùng ngạc nhiên khi thấy tình bạn bắt đầu nẩy nở giữa hai con vật mà đáng lẽ rất khó lòng làm bạn.

Bốn tháng sau khi hai con vật biết nhau, Aochan và Gohan tiếp tục sống chung chuồng trong sở thú Ðông Kinh. Hai đứa không những sống hòa thuận mà còn có những dấu hiệu thương mến nhau. Nhân viên sở thú tên Kazuya Yamamoto cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy trường hợp giống như vậy. Gohan có khi còn leo lên lưng Aochan ngủ trưa". Nhờ vậy, qua tình bạn hy hữu phát sinh từ lực tình thương, giữa con chuột chỉ dài bằng ba, bốn đốt tay và con rắn dài cả thước đã làm cho sở thú nổi tiếng này càng nổi tiếng hơn về việc cho các loại thú khác loài tiếp xúc với nhau!  
      (Xin xem: http://www.msnbc.msn.com/id/10903211/)




Hai thú con cô đơn làm bạn với nhau

Chó con và Ổmèo lớnỖ Koza chơi đùa với nhau


[San Diego, CA, Hoa Kỳ] Ngày 1 tháng 2 năm 2006, Ðài tin tức CBS News tường trình có một con chó con tên là Cairo, mẹ nó được cứu khỏi trận bão Katrina, đã được sở thú San Diego nổi tiếng thế giới chọn để làm bạn với một con sư tử con tên là Koza (có nghĩa là "Sáng" tiếng Swahili). Bé Koza một thân một mình từ khi mẹ nó mất một sư tử con trong lúc sanh sản và phải mổ bụng để cứu Koza ra.

Ðể đánh tan câu tục ngữ cổ xưa "đánh nhau như chó với mèo", đôi bạn khó tin này thay vào đó đã đem lại một ý nghĩa mới cho câu "tình yêu tuổi trẻ". Như lời tường trình của Haidi Ensley, một chuyên viên huấn luyện thú vật: "Hai đứa quấn quýt nhau, chơi với nhau, làm bạn với nhau rất thân thiết, và hai đứa có những hành động giống như đối với những con cùng giống với chúng."  


(Xin xem: http://www.sandiegozoo.org/kids/animal_lion-puppy.html)

Cairo và Koza đang thi nhau coi ai trông dữ nhất.

Koza và Cairo chơi chung đồ chơi




Hai bồ tèo đuôi ngắn: Bobby và Bobbi

Con mèo mù Bobby và bạn chó Bobbi luôn canh chừng cho nó.

[New Orleans, Hoa Kỳ] Mấy tháng sau khi trận bão Katrina càn quét tiểu bang Louisiana, một con mèo và một con chó lạc bỗng nhiên xuất hiện trong khu vực xây cất địa phương, nơi đây một người thợ nhận thấy hai con này đều đuôi ngắn, gầy gò ốm yếu, ông bắt đầu cho chúng ăn. Mấy lần ông bồng con mèo lên đều bị con chó kia gầm gừ. Ông nói nếu ngăn cách hai con đó ra là chó kia sủa lên ầm ĩ.

Không bao lâu thì người thợ nhận ra rằng con chó và con mèo này là hai người bạn khắn khít. Vì không thể nuôi cả hai, nên ông đem chúng vào chỗ tạm trú cho thú vật do hội Best Friends (Bạn Tốt) bảo trợ, đây là một đoàn thể bảo vệ súc vật. Sau khi tới chỗ tạm trú cho súc vật, nhân viên tại đây khám phá ra là con mèo này mù mắt, nên con chó cái hiền lành kia đã trở thành nhân vật vừa bảo vệ vừa là bạn với con này.

Vì đuôi của cả hai đều ngắn, nhân viên sở tạm trú đặt tên cho con mèo là Bobby và con chó là Bobbi (có nghĩa là ngắn). Ðây là lần đầu tiên trung tâm tạm trú cho hai loại thú khác nhau ở chung, vì họ biết hai đứa là thuộc về nhau. Cho nên mèo Bobby được ở trong lồng nhỏ đặt bên trong một cái lồng lớn của Bobbi. Trại tạm trú Best Friends nguyện sẽ không chia rẽ hai đứa và ai muốn mang về nuôi thì phải nhận cả hai. 

(Xin xem: http://network.bestfriends.org/hurricane/news/1310.html




Những câu truyện kể trên cho thấy bất luận chúng ta đi đâu vào thời nay, lực lượng tình thương đều đang lớn mạnh, vượt ngoài trí tưởng tượng, đến với ngay cả những chúng sinh khó lòng làm bạn nhất. Xét cho cùng, nếu rắn mà làm bạn được với chuột, thì bất cứ điều gì cũng có thể được! Như Sư Phụ đã nói: "Thật ra, nếu thương chó được thì tại sao không thương bò, thương heo được? Vì bò, heo cũng vậy thôi. Vì lý do đó mà chúng ta nên ăn chay, để ban rải tình thương đến với muôn loài, để bành trướng tình thương của mình, để mở rộng chính mình ra khắp cùng vũ trụ" (Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị trong băng thâu hình số 399, ngày 4 tháng 12, 1993, tại Portland, tiểu bang Oregon).




 <<
Giới thiệu trang này đến bạn

>