Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ

Trung Hoa Lục Ðịa       

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

Nhật Bản Ðóng Góp Rất Nhiều Trong Nỗ Lực Cứu Trợ Quốc Tế

Ban Báo chí Nhật Bản tường thuật (nguyên văn tiếng Nhật)

Bãi bỏ thuế nông nghiệp

Ðể cải thiện đời sống của nông dân và làm nhẹ bớt gánh nặng của họ, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một đạo luật rất đáng kể là bãi bỏ thuế nông nghiệp bắt đầu từ ngày 1 tháng Giêng năm 2006. Ðạo luật quan trọng này đã chấm dứt việc đánh thuế nông nghiệp liên tục từ hai ngàn năm nay, đã đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho đời sống người nông dân sau nhiều năm giảm bớt và khấu trừ thuế nông nghiệp.




Chính phủ đưa ra "Năm bảo đảm"

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2006, một quy chế mới "Năm bảo đảm cho nông dân" đã được thi hành. Theo quy chế này, những nông dân nghèo nhất giờ đây được nằm trong chương trình tài trợ của chính phủ, được hưởng sự chăm sóc và yểm trợ miễn phí về năm loại như thực phẩm, y phục, chỗ ở, thuốc men và mai táng. Trước đây, những phí tổn này do các nông dân chia nhau trả. Với quy chế mới này, những nông dân nghèo có thể hưởng thụ những an sinh xã hội hiện đại từ chính quyền.




Cung cấp giáo dục miễn phí cho nông dân trong vòng hai năm

Ðể giúp cho trẻ em thuộc các gia đình nghèo tại thôn quê miền tây có được học vấn, chính phủ Trung Quốc đã quyết định cung cấp giáo dục miễn phí bắt đầu từ khóa học mùa xuân năm 2006. Ngoài ra, chính phủ còn trả tiền sách vở cho các học sinh thuộc gia đình quá nghèo và trợ cấp chi phí ăn ở cho các học sinh ở trọ. Chính sách này sẽ được áp dụng cho các vùng thôn quê toàn quốc kể từ năm 2007. Nói về kế hoạch này, một vài chuyên gia giáo dục đã bình luận: "Giảm bớt và bãi bỏ những phí tổn học vấn cho học sinh thôn quê để trẻ em thuộc những gia đình nghèo có thể đến trường tiếp nhận sự giáo dục tốt sẽ có tác dụng về lâu về dài đối với những trẻ em này, với con cái của chúng, cũng như cho sự phát triển nông nghiệp và nền kinh tế của toàn quốc".




Bảo hiểm y tế mới tại thôn quê

Các nông dân không trả nổi sự săn sóc về y tế đã từng là một vấn đề nan giải. Ðể giải quyết vấn đề, chính phủ Trung Quốc đã cho áp dụng hai biện pháp: Thứ nhất là cải cách hệ thống y tế, cho hạ giá chi phí thuốc men và săn sóc y tế. Thứ hai là áp dụng bảo hiểm y tế cho những công dân có lợi tức thấp, phổ biến rộng rãi chính sách bảo hiểm mới tại thôn quê, và như vậy sẽ gia tăng số chi phí được bảo hiểm bao trả. Do đó, nông dân có thể vui hưởng lợi ích của bảo hiểm y tế bằng cách chỉ trả một số ít tiền.




Xây dựng một thôn quê mới

Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã thiết lập những quy chế mới để "xây dựng một thôn quê mới". Mục đích của "thôn quê mới" là tăng gia "năng suất, phồn thịnh, văn minh, sạch sẽ và dân chủ". Chính phủ cũng có kế hoạch giúp đỡ những nông dân hiện còn sống rải rác tại những vùng xa xôi nghèo nàn di chuyển về "thôn quê mới" này ngõ hầu làm giảm bớt sự cách biệt giữa thành thị và thôn quê.




Phụ cấp cho nông dân nghề lúa

Trong hai năm 2004 và 2005, chính phủ đã cho ra hiện kim để phụ cấp cho nông dân làm lúa thông qua những cơ quan tài chánh khác nhau, chứng tỏ rằng chính phủ thực sự quan tâm đến đời sống căn bản của nông dân và thật lòng trong việc giải quyết những vấn đề thực tiễn của họ.




Bảo vệ lương bổng của nông dân

Trong những năm gần đây, chính phủ ban hành một loạt những luật lệ trừng phạt nặng nề những chủ nhân trì hoãn việc trả lương cho nông dân. Như vậy, giúp cho những nạn nhân của những chủ nhân chậm trễ này đòi lại lương của họ. Chính phủ cũng ban hành những luật liên quan đến mức lương tối thiểu, săn sóc y tế, thương tích vì việc làm và chết vì tai nạn, hưu bổng, nghỉ phép sanh con, giáo dục trẻ em, và nhiều nữa. Những luật lệ này bảo vệ quyền lợi căn bản của nông dân, do đó đã cải thiện tiêu chuẩn đời sống của họ.  



Giới thiệu trang này đến bạn