Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ

               Hoa Kỳ                  

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥


Tiểu bang South Dakota cấm phá thai

Trí Huệ Vui từ San Jose, California, Hoa Kỳ, tường thuật (nguyên văn tiếng Anh)

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2006, Thống đốc tiểu bang South Dakota, Ông Mike Rounds đã ký sắc lệnh cấm phá thai, mà đã được công nhận cách đây ba thập niên bởi tòa án Tối cao Pháp viện của Hoa Kỳ. Luật mới định nghĩa mạng sống được thành hình "vào thời điểm thụ thai".

Một câu phát biểu từ ông Round là: "Trong lịch sử của thế giới, bài khảo nghiệm thực sự của một nền văn minh là cách đối đãi của con người đối với kẻ yếu đuối nhất và không thể tự bảo vệ trong xã hội. Những người bảo trợ và ủng hộ sắc lệnh này tin rằng sự phá thai là sai bởi vì những đứa bé còn trong bào thai là những kẻ yếu đuối và bất lực nhất trong xã hội. Tôi đồng ý với họ".

Sắc lệnh ký bởi thống đốc Round chỉ cho phép các bác sĩ thi hành việc phá thai trong trường hợp để cứu người mẹ mang thai, nhưng ngay cả trong trường hợp này cũng khuyến khích các bác sĩ cố gắng thi hành "những nỗ lực y tế hợp lý" để vừa cứu được người mẹ và vừa tiếp tục mang thai. Bất cứ ai thi hành việc phá thai vì những lý do khác Ố ngay cả trong trường hợp bị hãm hiếp hay loạn luân Ố có thể bị buộc tội và bị phạt đến 5 năm tù ở. Người mẹ không thể bị buộc tội.

Tuy nhiên, trong lời phát biểu của ông, Thống đốc đề cập rằng sắc lệnh không cấm các bác sĩ cho toa thuốc ngừa thai trước khi xác định đã mang thai, như trường hợp bị hãm hiếp hay loạn luân.

Luật cấm này cũng dẫn đến việc nhiều nhà lập pháp chống-quyền-chọn-lựa đẩy mạnh việc ban hành những luật phi hiến pháp tương tự trong nhiều tiểu bang khắp Hoa kỳ.  


Ðể biết thêm chi tiết và đọc nguyên văn bản tin, xin viếng:
http://www.care2.com
http://news.independent.co.uk/world/americas/article349894.ece
http://www.chron.com/disp/story.mpl/editorial/outlook/3705186.html
http://www.cnn.com/2006/POLITICS/02/22/dakota.abortion.ap/index.html
http://www.cnn.com/2006/POLITICS/03/06/sd.abortion/




Nhà cầm quyền Hoa Kỳ bắt buộc nhãn hiệu phải ghi rõ những thực phẩm có thành phần động vật

♥♥♥♥♥♥

Ðồng tu Vincent Nguyễn, Trung tâm Virginia, Hoa Kỳ, tường thuật

Các nhà sản xuất thực phẩm thường dùng loài rệp son bị nghiền nát để nhuộm màu, đặc biệt là trong một số loại sữa chua (yogurt), mỹ phẩm và dược phẩm v.v...Ó Dù rằng việc làm này thật đáng kinh ngạc, nhưng lại hoàn toàn hợp pháp. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ( Food and Drug Administration - FDA) chỉ đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm liệt kê thành phần côn trùng này là "thêm màu" (color added), vì côn trùng cũng là một phần của thiên nhiên.

Nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai gần đây, vì việc sử dụng thành phần động vật trong thức ăn là vấn đề cho những người ăn chay và những người bị dị ứng đối với một số thành phần thực phẩm. Trên trang mạng của cơ quan, FDA đã đề xuất dự án đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm phải ghi rõ trên nhãn hiệu những thành phần có "màu son" (carmine) và "phẩm son" (cochineal). Hạn chót là ngày 1 tháng 5 để công chúng phát biểu ý kiến về dự luật mới của FDA.

Một tổ chức quan tâm về sức khỏe đại chúng mang tên Trung tâm Khoa học Phụng sự Quần chúng (Center for Science in the Public Interest - CSPI) từ lâu đã thúc đẩy FDA thay đổi tiêu chuẩn nhãn hiệu. Và CSPI đã tiến thêm một bước: yêu cầu những chất màu được đề cập bằng nguồn gốc của chúng. Giám đốc tổ chức CSPI, ông Michael Jacobson phát biểu: "Bắt mọi người phải chạy tìm tự điển, hoặc tra trên Google ý nghĩa của những chữ như ỔcarmineỖ (màu son) hay ỔcochinealỖ (phẩm son) có vẻ như che đậy. Hãy gọi những chất màu này theo đúng nghĩa của chúng: đến từ côn trùng".  


Nguồn tin từ ABC News và FoodQualityNews.com:
http://www.foodqualitynews.com/news/ng.asp?n=65603-cochineal-carmine-color
http://abcnews.go.com/Health/story?id=1549583


[1]. Báo Wall Street Journal, số ra ngày 27 tháng Giêng, 27, 2006.


Giới thiệu trang này đến bạn
">