Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


Quân đội Mỹ "gây hòa bình" Quân đội Mỹ "gây hòa bình" tại Ðông Phi


Ban Báo chí Florida, Hoa Kỳ, sưu tập (nguyên văn tiếng Anh)

Trong một căn cứ quân đội cũ của Pháp mang tên Camp Lemonier ở Djibouti, là một quốc gia nhỏ trên bờ biển Hồng Hải, có 1500 lính chiến Mỹ đã sống yên lặng từ năm 2002. Lúc đầu họ được lệnh truy tầm những kẻ khủng bố sau ngày 11 tháng 9 năm 2001. Tuy nhiên, từ khi đến đây, họ chưa đánh một trận chiến nào và chưa bắn một phát súng nào.

Ðại tá Bill Porter giải thích: "Chúng tôi đang đánh một trận chiến không theo quy chế bình thường... Tôi ý nói, chúng tôi đang Ổgây hòa bìnhỖ. Ðây không phải là một cuộc chiến bắn súng". Cho đến nay, các quân nhân đã xây dựng 30 trường học mới và 25 bệnh viện. Họ nhận được sách và dụng cụ dạy học cho các trường học từ sự quyên tặng của bạn bè và các tổ chức từ thiện tại Mỹ.

Trong những tuần qua, Ðông Phi bị hạn hán nặng nề. Các quân nhân bận rộn đào giếng và tiêm thuốc ngừa cho trẻ em và thú vật dễ bị nhiễm bệnh.

Vị sĩ quan trưởng căn cứ Camp Lemonier, tướng Timothy Ghormley, giải thích về chiến thuật của những quân lính: "Họ đi ra ngoài, đến tất cả những làng mạc. Họ đi vào các tỉnh, gặp gỡ những vị làng trưởng Ố những vị Imam, những người già trong làng, những vị thị trưởng, hỏi họ làng này có thể dùng gì để giữ tình trạng ổn định, giúp dân làng có cuộc sống dễ dàng hơn... Chúng tôi làm việc với từng làng một, từng người một... Chúng tôi chỉ làm hết sức mình để giao ỔhòaỖ".

Sứ mệnh tại quốc gia Djibouti tượng trưng cho một sự thay đổi quan trọng tại Mỹ quốc kể từ cuộc chiến Iraq. Trong năm vừa qua, dư luận quần chúng Mỹ đã tỏ vẻ chống đối chiến tranh. Do đó, chính quyền đã chuyển hướng chính sách ngoại giao, từ chiến tranh thành đồng minh với những quốc gia khác, từ Liên Hiệp Quốc xuống đến đến hiệp ước với những quốc gia tại Ðông Phi Châu. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Donald Rumsfeld gọi sứ mệnh Ðông Phi là "khuôn mẫu cho những hoạt động tương lai của Bộ Quốc phòng". Ðây là chiến dịch lớn nhất của Mỹ tại Phi châu từ hơn một thập niên, và Bộ ngoại giao dự tính gia tăng hoạt động này qua việc đồng minh với những quốc gia tại Phi Châu và Âu Châu.  

Tham khảo:
http://www.hoa.centcom.mil/index.asp
Hình ảnh từ: www.hoa.centcom.mil


Trung sĩ bộ binh Kristine Smedley, một thành viên lực lượng đặc nhiệm liên quân Sừng Phi châu (Horn of Africa), đang cho một học sinh tại Djibouti uống thuốc ngừa tê liệt.

Trẻ em tại Obock chơi trong sân bóng rổ mới xây tại Trung tâm cộng đồng Obock, được sửa chữa qua nỗ lực của lực lượng đặc nhiệm liên quân Sừng Phi châu, chính quyền Djibouti, và chính quyền địa phương.


  <<
Giới thiệu trang này đến bạn