Tìm tình thương
Thượng Ðế
là tìm về nguồn cội
của tất cả hạnh phúc


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,
Munich,Ðức Quốc, Ngài 18 tháng 8, 1995
(nguyên văn tiếng Anh và tiếng Ðức) - Băng thâu hình số 566

Thượng Ðế đã ban cho chúng ta rất nhiều ân điển. Ngài rất yêu thương chúng ta, kể cả chính tôi, là người phụng sự khiêm nhường của Ngài. Thượng Ðế đã gia trì cho tôi, để được vinh dự phụng sự quý vị, những con cái của Ngài. Thượng Ðế đã gia trì cho chúng ta, để thường xuyên gặp nhau trong bình an và hòa hợp. Bất cứ điều gì chúng ta muốn hoặc cần thiết, Ngài luôn luôn ban cho mà không cần chúng ta đòi hỏi.

Vì vậy, trong tâm chúng ta phải luôn luôn cảm tạ Thượng Ðế đã đối xử rất từ ái, và chúng ta phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện cho những kẻ không được may mắn như mình. Mỗi lần thiền, chúng ta nên cảm ơn Thượng Ðế trước, cầu nguyện cho những người bất hạnh, và nhớ đến Thượng Ðế trong một cảm giác ngọt ngào và một tinh thần cống hiến. Và đó là bổn phận của chúng ta: rất đơn giản, tinh khiết và rất hữu hiệu. Tất cả mọi thứ khác sẽ đến mà không cần đòi hỏi.

Càng thiền, chúng ta càng ít thắc mắc. Và một số câu hỏi thậm chí cũng không còn quan trọng nữa. Sau khi thiền, chúng ta biết rằng không có điều gì quan trọng; chúng ta chỉ cảm thấy sung sướng và hạnh phúc, và khi chúng ta sung sướng và hạnh phúc, không có điều gì đáng quan tâm. Vì vậy chúng ta sẽ không suy nghĩ quá nhiều bằng đầu óc, không hỏi quá nhiều những câu hỏi rác rến, bởi vì chúng ta biết đây là những điều vô dụng.

Càng hạnh phúc và sung sướng, bên trong chúng ta càng cảm thấy ngây ngất, và thật sự không còn thắc mắc gì, chúng ta không màng nữa. Cho dù chúng ta không biết gì nhiều về cuốn phim mới nhất hay kỹ thuật mới nhất, hoặc sáng chế hay tòa nhà mới nhất trên thế giới, chúng ta vẫn không bị bất cứ điều gì ảnh hưởng. Chúng ta chỉ hạnh phúc với tình thương từ Thượng Ðế mà thôi. Ðó là mục đích của cuộc đời, để tìm lại tình thương này. Rồi chúng ta sẽ mãn nguyện.

Không có tình thương này từ Thượng Ðế, chúng ta sẽ cảm thấy đau khổ, và sẽ tiếp tục luôn luôn ngày càng đau khổ. Rồi chúng ta cứ muốn hết điều này đến điều khác, tham lam chiếm đoạt hết cái này đến cái khác, dùng đủ loại thuốc nguy hiểm, và đôi khi dùng rượu và những thứ khác để làm mình hạnh phúc. Nhưng rồi chúng ta càng trở nên tệ hơn, càng vướng nhiều rắc rối hơn bởi vì chúng ta không có niềm hạnh phúc chân thật.

Ðó là lý do tại sao chúng ta phải thiền quán Thượng Ðế, nhưng cho dù chúng ta không thể làm được như vậy, lực lượng của Minh sư luôn luôn đưa đến một người nào đó, một sứ giả để hướng dẫn, để giúp chúng ta nhớ làm cách nào để thiền quán Thượng Ðế một cách đúng đắn. Bằng không, nếu chúng ta thiền về tiền bạc, hay bạn gái, bạn trai, nó cũng là thiền nhưng có một hiệu quả khác, xấu hơn.

Nhiều người thiền về những đề tài khác nhau. Thí dụ như, người thương gia thiền về việc kinh doanh của họ, người chính trị gia thiền về danh vọng, nghề nghiệp, và người thích phụ nữ thiền về gái đẹp. Tất cả đều là những đề tài tập trung khác nhau. Chúng ta đã có sự tập trung rồi, chỉ cần thay đổi đề tài quán tưởng của mình. Thay vì thiền vào những thứ vô thường như tiền bạc, danh vọng hay những thú vui thoáng qua của thế giới này, chúng ta chỉ cần chuyển sang thiền quán Thượng Ðế, rồi tất cả mọi thứ khác sẽ đến.

Tôi không đến với Thượng Ðế vì tiền bạc hay danh vọng, nhưng bởi vì tôi luôn luôn tập trung về Thượng Ðế, Ngài cho tôi tất cả mọi thứ. Và đó là bằng chứng về sự tập trung của tôi; đó là bằng chứng về sự dâng hiến của tôi cho Thượng Ðế, và là bằng chứng cho quý vị hay bất cứ ai mà quý vị biết: "Hãy tìm Thiên quốc của Thượng Ðế trước, rồi tất cả mọi thứ khác sẽ được cộng thêm vào". Khi chúng ta thật sự muốn Thượng Ðế, và không điều gì khác, tất cả mọi thứ khác sẽ thuộc về chúng ta. Ðây là điều chắc chắn, 100% chính xác, mà bản thân tôi là bằng chứng bằng xương bằng thịt! Tôi luôn luôn hạnh phúc bởi vì Thượng Ðế luôn luôn chăm sóc tôi, và không bao giờ để tôi phải ước ao thứ gì mà tôi thật sự nghĩ là cần thiết hay không có.

Khi thiền càng lúc càng nhiều hơn, cuối cùng chúng ta sẽ nhận ra rằng mình không cần điều gì cả, nhưng cho dù chúng ta không cần thứ gì, Thượng Ðế vẫn chăm sóc để chúng ta có được tất cả những thứ cần thiết trong đời. Và khi quý vị thiền mỗi ngày, quý vị cũng nhận ra phép lạ này. Mỗi ngày là một phép lạ cho chúng ta. Chúng ta càng hạnh phúc và hạnh phúc hơn, và có tình thương hơn mỗi ngày. Ðó là món quà quý giá nhất từ Thượng Ðế, khiến cho chúng ta hạnh phúc và thương yêu hơn mỗi ngày. Và nếu Ngài cho chúng ta ân phúc về tài chánh, điều này cũng tốt. Nếu Ngài ban cho chúng ta một quan hệ tình cảm yêu thương, điều này cũng tốt. Nếu Ngài cho chúng ta căn nhà hay thêm xe cộ, chúng ta cũng chấp nhận!

Tất cả mọi thứ đến như một món quà của Thượng Ðế đều tốt. Chúng ta không nói: "Thượng Ðế, con không muốn những thứ vật chất; đó không phải là điều con muốn". Bất cứ gì Ngài cho chúng ta đều tốt. Chúng ta có thể chia sẻ, chia sẻ và chia sẻ với tất cả mọi người, điều này cũng tốt. Ðó là cách mà thế giới trở thành thiên đàng. Nếu tất cả mọi người chia sẻ lẫn nhau, tất cả sẽ trở nên hạnh phúc hơn, rồi không ai muốn trộm cắp của người láng giềng hay làm hại người hàng xóm, hoặc làm bất cứ điều gì khác, bởi vì tất cả mọi người đều đã có hạnh phúc. Ðó là viễn ảnh tương lai của tinh cầu chúng ta, và đó là điều chúng ta nên luôn luôn cố gắng đạt đến.

Một ngày nào đó sẽ như vậy. Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngày này. Và nếu không được như vậy, ít nhất thế giới trong môi trường riêng của chúng ta sẽ được bình an, hạnh phúc và hòa thuận. Thế giới và hành tinh của chúng ta Ố cùng với chồng, vợ, láng giềng và con cái Ố sẽ luôn luôn hạnh phúc, vui sướng và hòa thuận. Ðó là thế giới quan trọng đối với chúng ta, bởi vì thế giới của chúng ta là nền tảng quan trọng nhất. Không có thế giới của chúng ta thì thế giới lớn, hay thậm chí toàn vũ trụ cũng không hiện hữu. Chỉ thiếu một viên gạch trên tường trong phòng này, bức tường sẽ không thể hiện hữu. Bức tường đứng vững do nhiều viên gạch hợp lại, vì vậy mỗi viên gạch đều quan trọng. Tương tự vậy, thế giới nhỏ bé của chúng ta, đơn vị nhỏ của gia đình hay bằng hữu hoặc láng giềng đều rất quan trọng. Ðó là lý do tại sao nếu mỗi người trong chúng ta chăm sóc thế giới nhỏ bé của mình, thì thế giới lớn tự nó sẽ trở nên hòa bình.  



Giới thiệu trang này đến bạn