Tình bạn hy hữu của thú vật đưa ta vào một thế giới tình thương

Hà mã trẻ chạy cho kịp bước

với rùa già


Owen và Mzee đang nghỉ ngơi bên nhau trong tình bạn

Do Gary và Karen, Ðông Kinh, Nhật Bản

[Mombasa] Sau trận sóng thần Ấn Ðộ Dương xảy ra ngày 26 tháng 12, 2004, một con hà mã trẻ của nước Kenya bị xa đàn, sóng đẩy nó tấp vào một vỉa san hô cách bờ biển một khoảng xa. Ðứng đó một mình, hà mã bắt buộc phải tự lo thân trên vỉa cho tới khi dân làng tại đây dùng lưới cá bắt nó trả về nơi an toàn. E rằng khi nhập vào đàn hà mã khác, nó có thể bị con đực lớn khác giết, nên dân làng quyết định đem con hà mã con này, mà giờ được đặt tên là "Owen", về một nơi nương náu dành riêng cho thú vật.

Có lẽ Owen đang tìm một con nào tương tự như mẹ của nó màu xám - hay có thể nó cảm nhận tình thương của con rùa với cái tên có nghĩa là "trưởng lão thông thái" tiếng Swahili - con hà mã này đã chọn ngay "cụ Mzee" 130 tuổi. Vừa trông thấy con rùa này, Owen liền tiến nhanh tới cạnh Mzee. Mới đầu Mzee tảng lờ không để ý tới một nhân vật trẻ đang cảm mến mình, nhưng cuối cùng "cụ" không tránh nổi sự theo đuổi hăng say của Owen, và hai bên từ đó không bao giờ xa cách.
Owen hăng hái đuổi theo "cụ" Mzee mà nó hâm mộ

Một năm sau, đôi bạn kỳ khôi này mỗi tối vẫn còn ngủ cạnh nhau (xem hình). Thậm chí Owen còn tập ăn những món sở thích của rùa như rau cải, thay vì ăn cỏ là món ăn thường cho hà mã. Hai đứa rất thích bên nhau, thường nô đùa dưới hồ nước giống như trẻ con, và hay đi bộ với nhau. Thêm vào đó, người ta quan sát thấy rằng hai bạn này đàm thoại với nhau bằng một ngôn ngữ mới. Cả hai đều không phát âm thứ tiếng đặt biệt của đồng loại mà trái lại họ phát ra cho nhau những tín hiệu âm thanh cao mà các nhà chuyên môn chưa hiểu ra là gì. Xin xem:
(http://www.npr.org/documents/2005/jul/owen&mzee_ebook.pdf)

Giới thiệu trang này đến bạn