Những tiến bộ lạc quan trên thế giới

Xe BMW chạy bằng khí hydrô đem hy vọng lớn lao về nguồn năng lượng mới


Do Ban Báo chí Florida (nguyên văn tiếng Anh)


Vào ngày 14 tháng 3, 2006, hãng xe BMW công bố sẽ sản xuất xe ô tô chạy bằng khí hydrô trong vòng 2 năm. Công bố này là điều ngạc nhiên cho công nghệ xe hơi, vì trước đây công ty BMW tuyên bố sẽ sản xuất xe chạy bằng khí hydrô vào năm 2010. Một số các hãng xe dự tính sẽ lưu hành xe chạy khí hydrô sau năm 2010, nhưng quyết định của BMW có thể sẽ thúc đẩy toàn thể công nghệ xe ô tô phải tiến bước. Xe BMW chạy khí hydrô - hiện tại đang bước vào thế hệ thứ 7 - được xem là loại xe có hiệu suất cao nhất. Những xe này được vận chuyển bằng hơi hoặc khí hydrô và đạt được tốc độ 134 dặm một giờ - mph (216 kph). Một mô hình xe đua đạt đến tốc độ 187 mph (300kph). Một vị chủ tịch công ty BMW phát biểu: "Chúng tôi muốn đưa thông điệp rằng chúng ta vẫn có thể vừa có vui thú lái xe đồng thời vẫn có ý thức về môi sinh".

Xe ô tô chạy khí hydrô là một phần của "nền kinh tế hydrô" toàn cầu, dự đoán sẽ xảy ra vào năm 2020. Bị cắt mất nguồn nhiên liệu dầu hỏa, quốc gia Iceland đã tiên phong trong nền kinh tế này. Hydrô sản xuất từ gió và năng lượng hydrô, được chuyển đến những trạm chứa hydrô, và được chuyển sang những đoàn xe bus trong thủ đô Reykjavik.

Xe ô tô BMW là gạch nối giữa loại xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng pin tế bào nhiên liệu hydrô. Những xe này không phun khói, ngoại trừ hơi nước. Máy BMW đốt hơi hydrô, còn pin nhiên liệu lấy năng lượng từ những biến chuyển hóa học, giống như bình điện.

Trong tương lai, xe ô tô có thể sẽ dùng nhiều loại nhiên liệu khác hơn là khí hydrô. Hydrô rất khó sử dụng, vì nhẹ quá nên dễ bốc hơi ra khỏi bầu không khí lên không gian bên ngoài. Những loại pin nhiên liệu và bình điện khác cũng đang được phát triển, dùng những sản phẩm dầu nhân tạo lấy từ turbine gió, năng lượng mặt trời, hoặc được hoán chuyển từ thảo mộc hay rong rêu. Khí hydrô vẫn có thể được dùng để nạp điện cho điện thoại di động và những dụng cụ điện tử khác. Tối hậu, các khoa học gia dự tính đặt hệ thống năng lượng hoàn toàn trên khí hydrô, nhiên liệu từ mặt trời qua những lò kết hợp hạch nhân hydrô tương tự như mặt trời. Những lò kết hợp hạch nhân có khả năng tạo nên nguồn năng lượng khổng lồ giống như lò nguyên tử, nhưng dùng khí hydrô từ nước thay vì chất unranium hiếm có và nguy hiểm.

Tham khảo
http://www.bmwtransact.com/hydrogen/

Giới thiệu trang này đến bạn