Giúp giữ "phi thuyền" địa cầu
của chúng ta ở một vị trí hùng mạnh

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại đại học Columbia University, Nữu ước, Hoa Kỳ,
ngày 3 tháng 11 năm 1989 (nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 102A

Tinh cầu của chúng ta là một "phi thuyền" rất đẹp. Chúng ta có thể gọi nó là "phi thuyền" chuyên chở nhiều chúng sanh trong không gian và lượn vòng quanh. Tinh cầu này cho chúng ta nhiều sự tiện nghi dễ chịu, nhiều vui thú và vô số kho tàng quý giá, nuôi dưỡng đời sống chúng ta bằng nhiều cách, qua nhiều phương tiện. Nhưng chúng ta cũng phải có một ít bổn phận đối với quả đất Mẹ này, giúp nó bảo tồn tư thế hùng mạnh mà nó đang có để nó có thể giúp chúng ta.

Muốn đặt xã hội trở vào tình trạng tốt đẹp thì chúng ta cũng nên tuân theo một số giới luật và tôn trọng, thông cảm lẫn nhau. đường lối mà đa số mọi người đang sống có hại cho chính họ và có hại cho những chúng sinh khác — trong hữu hình cũng như vô hình. Nếu chúng ta không tin vào sự hiện hữu vô hình của những chúng sinh khác thì ít nhất cũng tin vào sự hiện hữu của chủng tộc mình, của loài người và của tất cả các thú vật, công dân đang sống trên quả đất. Gần đây có phong trào mới là người ta ăn chay nhiều hơn trước; đó là khuynh hướng tốt, tại vì như chúng ta đều biết, mọi thứ đều có từ trường, mỗi hành động đều được ghi lại. Không có cái gì là mất đi cả, như khoa học đã chứng minh điều đó. Cho nên nếu chúng ta tạo nên tình trạng bạo lực nào đó thì bầu không khí hung bạo ấy sẽ đeo theo chúng ta hay đeo theo tinh cầu của chúng ta mà sanh ra tai họa. Vì vậy chúng ta thường hay thắc mắc là "tại sao có nhiều chiến tranh?", "tại sao có nhiều động đất, nhiều tai ương đổ xuống địa cầu?" Không có gì xảy ra mà không phát xuất từ một cái khác. Thánh Kinh nói rất rõ ràng, rằng: "Gieo nhân nào thì gặt quả nấy."

Những gì mình làm đều ảnh hưởng tới mọi người trong cõi đời này và đời sau. Mọi tôn giáo đều nói chúng ta rằng vạn vật, tất cả chúng sanh đều đồng một thể. Cũng như thân thể chúng ta có nhiều phần. Bàn tay bị đau thì toàn thân cũng ảnh hưởng. Chỉ vì cái thể vũ trụ này quá lớn, và chúng ta, những chúng sinh trong cái thể to lớn vĩ đại này không hiểu nổi chuyện đó, không thấy được trọn vẹn cái thể vũ trụ ấy, nên chúng ta có thể không tin rằng hành động của mình có liên quan tới chúng sinh nào khác. Nếu mở được Thiên Nhãn hay Mắt Huệ, chúng ta sẽ tự trông thấy rằng quả thật mình có câu thông với tất cả chúng sinh; lúc đó chúng ta sẽ rất thận trọng trong những gì mình làm. Chúa Giê-su và đức Phật đã phát triển Mắt Huệ này, cho nên họ biết qui luật của vũ trụ là gì, phải làm gì để mỹ hóa thế giới này, làm gì cho đời sống tươi vui hơn, dễ chịu hơn và thích hợp hơn theo sở thích của mình. Do đó họ mới đưa ra những giới luật từ cảnh giới trên về cách hành xử, về chiều hướng mà chúng ta nên noi theo trong đời sống hàng ngày. Những quy tắc này rất giá trị mà chúng ta kêu bằng giới luật hoặc điều răn của Thượng đế.

Nếu chúng ta giữ giới, tử tế với láng giềng, yêu thương kẻ thù v.v.., thì thế giới sẽ hòa bình, sẽ là một nơi tốt đẹp để sống, và con người trường thọ nhiều hơn nữa. Cho nên, nếu thế giới hòa bình, nó sẽ ảnh hưởng tới đời sống và chúng ta cũng sẽ cảm thấy rất an bình. Nếu sống trong một căn nhà mà căn nhà đó bị hư hại hay tình trạng không được tốt thì sức khoẻ, tiện nghi của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Tương tự vậy, nếu sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, phiền phức thì chúng ta cũng không có bình an. Thành ra giúp thế giới là giúp chính mình.

 

Giới thiệu trang này đến bạn