Lời khuyên của Sư Phụ
phù hợp với
nhu cầu của từng người

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Thiền Tứ tại Florida, Hoa Kỳ,
ngày 15 tháng 2, 1999 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 635b

V: Con có ý hướng về nghệ thuật.

SP: Vậy thì làm đi, tại sao không?

V: Nhưng chúng ta có thể bị ràng buộc vào đó chăng?

SP: Hiện tại quý vị cũng đã ràng buộc trong đầu quý vị rồi, cho nên cứ làm đi. Tôi không khuyến khích điều gì cả; tôi không nhấn mạnh điều gì. Nếu quý vị có nhu cầu gì và có câu hỏi, thì tôi khuyến khích quý vị và chỉ quý vị mà thôi. Nhưng tôi không biến nó thành một đề tài để mọi người phải theo ý của tôi. Ðó là sự khác biệt: Tôi trả lời tùy theo câu hỏi của quý vị. Nhưng tôi không biến nó thành một chủ thuyết, như, "Trong nhà tôi, trong trường tôi, điều này tốt và quý vị phải theo, hoặc là không được làm như vậy".

Tôi không khuyến khích điều gì, ngoại trừ sống cuộc đời đạo đức, dễ dàng và không làm hại ai. Ðó là một đời sống bình thường.

V: Con không có vấn đề gì trong việc thực hành nghệ thuật, nhưng con có sự giằng co giữa việc nên làm điều này hay là con nên dồn hết năng lực vào việc hy sinh và phụng sự người khác. Như vậy có vẻ cao thượng hơn là theo đuổi một sở thích riêng.

SP:Quý vị có thể làm cả hai.

V:Thật khó để xét đoán nên vạch lằn mức ở đâu.

SP: Không sao. Hãy làm bất cứ gì quý vị cảm thấy thích. Quý vị thiền và giúp đỡ trung tâm một cách nào đó. Ðó cũng là giúp đỡ kẻ khác.

Mọi người chọn lối sống riêng cho mình. Mỗi người có những điều mình ghét và ràng buộc vào. Có người thích làm việc; họ cảm thấy có trách nhiệm như là họ bắt buộc phải làm việc, và một số khác chỉ thích làm việc. Nhưng nếu quý vị có những sở thích khác bên cạnh đó, thì cũng được vậy.

Không có luật lệ cứng ngắc cho mỗi người. Giáo lý của tôi mục đích là giúp cho quý vị tự do, không phải là bảo quý vị phải làm gì, trừ việc giữ ngũ giới và thiền định ra: không còn điều gì khác.
  <<
Giới thiệu trang này đến bạn