Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


NA UY

Một quốc gia thanh bình tiếp tục nỗ lực của họ cho hòa bình

 

Sư huynh đồng tu Ning Zhou, Oslo, Na Uy

Na Uy là một quốc gia thanh bình mà bản tánh hài hòa được thể hiện qua các nỗ lực hòa bình của chánh phủ họ trong các vùng trên thế giới có sự xung đột bằng quân sự. Thực tế, ở một vài nơi Na Uy được yêu cầu làm trung gian cho những cuộc hòa đàm giữa hai phe đang gây chiến, và trong một vài trường hợp đã đồng ý nhận công việc đầy thử thách và khó khăn này.

Thí dụ, trong quá trình hòa bình hiện nay ở Tích lan, những trung gian người Na Uy đang giúp chánh quyền Tích Lan và nhóm giải phóng Hùm Tamil Eelam có sự hòa đàm cho hiệp định hòa bình toàn diện. Vào ngày 22 và 23 tháng 2, Na Uy đã chủ tọa những buổi nói chuyện cấp cao giữa hai bên lần đầu tiên được xảy ra trong ba năm qua. Ðược tổ chức ở Geneva, những cuộc thảo luận tập trung vào những vấn đề liên quan đến đề nghị ngưng bắn, thi hành hiệp ước và cuộc đàm phán hòa bình của kỳ tới.

Ở Sudan, Na Uy là phe ủng hộ tích cực cho những nỗ lực hòa bình được thực thi dưới sự che chở của Kenya và Chính quyền Liên Chính phủ về Phát triển, một hội đoàn phối hợp địa phương. Cùng với Hoa Kỳ và Anh quốc, Na Uy đang trợ giúp động viên đầy đủ sự ủng hộ của quốc tế. Ðiều này sẽ cho những lực lượng đặc nhiệm hòa bình một ưu thế trong quá trình hòa giải.

Ðã từ lâu, Na Uy cũng giữ một vai trò chủ yếu trong quá trình hòa bình của những quốc gia khác. Ví dụ, Quá trình Oslo ở Trung Ðông đã đem đến hiệp ước hòa bình giữa Do Thái và Palestine được ký kết vào năm 1993. Những nỗ lực này tiếp tục đến ngày nay, và Na Uy làm chủ tịch hội đồng Liên hệ Ad Hoc, một nhóm các quốc gia đang thực thi con đường dẫn đến hòa bình. Hơn nữa, Sự tham gia của Na Uy trong quá trình hòa bình ở Guatamala đem đến kết quả hiệp ước hòa bình được ký kết ở Oslo năm 1996, và công việc thiết yếu thực thi hiệp ước vẫn còn tiếp tục cho đến ngày nay.

Na Uy có thể đóng vai trò trung gian trong những quá trình hòa bình này bởi vì, là một quốc gia nhỏ bé, họ không có hứng thú về quyền lợi trong sự xung đột. Ðiều hứng thú duy nhất của họ là cống hiến cho một giải pháp hòa bình, một thế đứng mà quốc gia này được biết đến là biểu lộ qua sự sẵn sàng của họ trong việc cung cấp ủng hộ về tài chánh cho nền hòa bình.

Chánh phủ Na Uy có một niềm tin lớn mạnh rằng công việc cho hòa bình và an ninh quốc tế làviệc làm chung của tất cả, và không một quốc gia nào có thể đơn giản để mặc cho Liên Hiệp Quốc tìm giải pháp cho những sự xung đột có vũ khí. Vai trò gương mẫu của na Uy trong những cuộc đàm phán hòa bình toàn cầu này cho thấy rõ rằng tất cả các quốc gia nên tham gia tiếp tay vào, đặc biệt trong trường hợp mà Liên Hiệp Quốc và Hội đồng An ninh không thể tự họ giải quyết được những vấn đề của quốc gia. Cuối cùng, điều quan trọng là nhận thức rằng những sự xung đột ngay cả trong những quốc gia ở rất xa sẽ trực tiếp ảnh hưởng nền an ninh và cuộc sống của chính chúng ta, bởi vì cuối cùng tất cả chúng ta vẫn là một.

 

Giới thiệu trang này đến bạn