TRUNG QUỐC
 
 

Hội nghị về môi sinh báo hiệu một kỷ nguyên mới ở Trung Quốc

Do Ban Báo chí Florida (nguyên văn tiếng Anh)

Vào tháng 4 năm 2006, một sự kiện lịch sử đã diễn ra ở Thượng Hải. Tin truyền đi khắp toàn cầu trên đài CNN, những nhà lãnh đạo môi sinh ở Trung Quốc đã cùng nhau đến Hội trường Hòa nhạc Thượng Hải và nói chuyện cởi mở về sự khủng hoảng môi sinh ở Trung Quốc.

Chỉ vài năm về trước thôi, một sự kiện như thế này là chuyện không thể nghĩ đến, nó tóm tắt sự nổi dậy nhanh chóng một phong trào về môi sinh ồ ạt ở Trung quốc. Phong trào mới này là kết quả của sự lãnh đạo khôn ngoan tại Trung Quốc. Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Quốc gia (The State Environment Protection Agency - SEPA), vừa mới được nâng lên cấp bộ trong chính phủ vào năm 1998, mới đây đã thông báo kế hoạch chi tiêu 156 tỷ mỹ kim cho năm năm sắp đến. Ðáng để ý nhất là vài tháng vừa qua, SEPA và EPA Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận để làm việc chung với nhau giải quyết những vấn đề môi sinh. Ðiều này đã tạo ra một sự đoàn kết thật sự chưa từng có giữa hai nền kinh tế lớn nhất và ô nhiễm nhất thế giới.

Thỏa hiệp SEPA-EPA cho thấy sự cởi mở gần đây về phía chính quyền Trung Quốc trong việc đồng tâm hiệp lực với những đảng phái khác nhau để giải quyết vấn đề môi sinh. Giờ đây SEPA cũng làm việc sát cánh với những tổ chức phi chính phủ (NGO) ở Trung Quốc, những tổ chức mà thậm chí không được công nhận hợp pháp cách đây 15 năm. Vào thập niên qua, con số những tổ chức phi chính phủ về môi sinh đã nhảy vọt từ 1 đến hơn 2000. Các nhóm này đột nhiên đã đạt được sự chú ý đặc biệt vào năm 2004 sau khi các nhà môi sinh thành công trong việc ngăn chận xây dựng một đập chính trên sông Nộ, một hành động đã gây hứng khởi cho các thường dân khắp Trung Quốc tham gia.

Hiện nay, tất cả những lực lượng chính phủ và phi chính phủ đang tiến lại với nhau để làm sạch Bắc Kinh chuẩn bị cho Thế vận Hội 2008. Ðiều này hứa hẹn việc gia tăng những tiêu chuẩn môi sinh trên toàn quốc, như Thế vận Hội đã làm tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Những khả năng tiến bộ rộng lớn trên phương diện môi sinh tại Trung Quốc hầu như không có giới hạn. Trung Quốc đang trải qua một sự tăng trưởng sâu sắc về ý thức môi sinh trong cả hai lĩnh vực chính phủ trung ương và cá nhân. Một thái độ lạc quan đang lan rộng trong dân chúng Trung Quốc cho rằng thiên niên kỷ mới sẽ đem đến sự khai hoa kết quả từ những lý tưởng thời xưa của Trung Quốc là sự thịnh vượng mọi mặt sống hòa với thiên nhiên.

 

Giới thiệu trang này đến bạn