Chúng ta có thể dùng sữa không?

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Nữu Ước, Hoa Kỳ, ngày 4 tháng 8, 1999 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 664.

Tôi không nói "Không sữa", chỉ không thịt, không trứng và không sát sinh. Nhưng đối với sữa và những sản phẩm của sữa, quý vị không cần phải sát sinh để lấy chúng. Chỉ là bản thân tôi không thường dùng sữa. Do đó, khi người ta hỏi có nên dùng sữa không, bởi vì họ không cảm thấy thoải mái, tôi nói: "Ðiều này tùy quý vị". Bản thân tôi không thích sữa lắm do cách người ta lấy sữa. Nhưng ở vài nơi như Ấn Ðộ, người ta lấy sữa từ con bò một cách hết sức nhân đạo và bình thường.

Ngoài ra, nếu quý vị không uống sữa bò, đôi khi có quá nhiều sữa cũng khiến nó đau khổ, rất đau đớn. Tuy nhiên, cách người ta lấy sữa bằng máy, cho bò ăn rồi nhốt chúng lại: cách này tôi không thích. Trong hầu hết những quốc gia công nghệ, họ nhốt bò lại, rồi bắt chúng phải ăn nhiều sản phẩm có hóa chất để sản xuất ra nhiều sữa. Hoặc là họ bắt chúng phải uống thuốc để ép chúng có nhiều sữa. Kết quả là xương chúng bị mục, không thể chống đỡ thân thể. Nhiều con bò ở Hoa Kỳ, ruột non và bao tử bị xệ xuống, khó đi đứng nổi vì xương quá yếu do sản xuất quá nhiều sữa. Ðó là điều tôi không thích. Tôi không nghĩ chúng ta nên sống bằng sự trả giá đau khổ của bất cứ chúng sinh nào, ngay cả sự đau khổ của loài bò.

Tôi không thích những cách bất nhân mà người ta đối xử với loài bò. Thêm vào đó, họ bỏ quá nhiều hóa chất vào thân thể con bò, khiến nó lớn nhanh hơn bình thường. Trọng lượng trở nên rất nặng nề, con bò có thể bị té ngã rồi mang bệnh. Nếu những bộ phận trong cơ thể bị rớt ra ngoài, người ta thậm chí cũng không chích thuốc tê khi may lại. Họ chỉ làm công việc rẻ tiền. Bất cứ người chăn bò nào hay bất cứ ai cũng có thể đến may vết thương lại, như là chuyện thường. Tôi không thích những cách đối xử bất nhân và không văn minh đối với thú vật, một loài gia súc có ích lợi cho nhân loại, rất tử tế và hòa nhã.

Ðó là lý do tại sao khi nghĩ đến việc dùng sữa, tôi không muốn. Tôi không thích bị nhắc nhở về sự độc ác của chúng ta, của nhân loại. Không phải là tôi cực đoan, bởi vì người ta vẫn cần sữa để sống. Ðôi khi có những trẻ em mà người mẹ không nuôi nấng được, chúng cần sữa. Ðôi khi có những người bệnh không thể ăn uống gì khác, họ cần sữa. Tôi không chủ trương cuồng tín; chỉ là tôi không thích nhìn thấy bất cứ sự đau khổ nào. Nhưng dùng sữa không sao.


Giới thiệu trang này đến bạn