Tập tính từ bi từ những việc nhỏ

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Brisbane, Úc Ðại Lợi, ngày 20 tháng 3, 1993 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 337

V: Một người thiếu lòng từ bi (một người không từ bi nhưng nhận biết rằng mình không từ bi) nên làm gì với chính mình? Giả từ bi hay là thu thập lòng từ bi qua nhiều giai đoạn.

SP: Tôi khuyên làm điều thứ hai. [Mọi người cười] Nếu chúng ta không có lòng từ bi, thì ít ra chúng ta bắt đầu bằng cách học tập. Tôi không nói là giả từ bi, nhưng học tập tính từ bi. Cũng giống như một học sinh không thể nói tiếng Anh, nhưng có thể lặp lại từ giáo sư. Mặc dù người học sinh không biết toàn thể từ vựng trong văn chương tiếng Anh, ít ra anh ta cũng học một vài câu và nhớ vài trang mỗi ngày cho đến khi hoàn tất khóa học. Mỗi một người đều phải học hỏi. Không có ai là giả vờ cả. Chỉ là chưa học qua thôi. Không ai dạy họ, và họ chưa thực tập nghệ thuật của tính từ bi. Hãy cố gắng thực hành qua những việc nhỏ và dần dần gia tăng cho đến khi quý vị hoàn toàn từ bi mà không biết, không có ý thức của bản ngã biết là mình từ bi nữa.

Cảnh giới tối cao được lãnh đạo
bằng tình thương và ân sủng

Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị, Stockholm, Thụy Ðiển, ngày 31 tháng 5, 1999 (nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 665 (phần 1)

V: Quy luật vũ trụ là gì?

SP: Quy luật vũ trụ có hai cấp bậc: Một là luật của tình thương và ân điển tuyệt đối, còn phần kia thì là luật của nhân quả. Khi chúng ta ở cảnh giới cao đẳng hơn của thiên đàng, lúc đó chúng ta chỉ có tình thương và ân điển; đó là quy luật duy nhất. Nhưng khi chúng ta ở trình độ thấp hơn của vũ trụ như là cảnh giới vật chất này, thì chúng ta phải tuân theo luật của nhân quả. Ðó là ý nghĩa của câu "Gieo gì thì gặt nấy" trong Thánh Kinh.

Cho nên hầu hết những người không tiếp xúc với Thượng Ðế phải chịu luật nhân quả. Nhưng đối với những người có thể lên được cảnh giới cao hơn, họ chỉ vui hưởng ân điển và tình thương. Thượng Ðế không bao giờ phán xét chúng ta.

 

  <<
Giới thiệu trang này đến bạn