Lính cứu hỏa chuyển sang trường chay


Do Vincent Nguyễn, Trung tâm Virginia, USA (nguyên văn tiếng Anh)

Tiểu bang Texas thường nổi tiếng với hình ảnh những chàng cao-bồi mặc quần jean, đội mũ rộng vành, mang thắt lưng da lớn với chiếc khóa thắt lưng to. Ngoài ra, dân Texas cung nổi tiếng là những người ăn thịt nhiều. Vì vậy, khi 5 nhân viên cứu hỏa trong thủ phủ Austin của tiểu bang chuyển sang trường chay, đây là tin tức đáng kinh ngạc đối với dân địa phương cũng như là báo chí trên toàn nước Mỹ.

Theo thông tin trên Website của Trạm cứu hỏa số 2 Ố www.engine2.org Ố trong thành phố Austin, "...nhiều phụ nữ lái xe BMW đã ngừng lại trước xe cứu hỏa và hỏi các nhân viên có phải họ là lính cứu hỏa ăn chay không". Và các phụ nữ đã thất vọng khi nghe họ trả lời: "Không, đó là Trạm số 2".

Một nhà hàng địa phương đã đặt một món ăn mang tên trạm cứu hỏa: Bánh mì chay Trạm 2 (Engine 2 Veggie Sandwich). Ngoài ra, Hội Những Người Ủng hộ Ðối xử Nhân đạo với Thú vật (People for the Ethical Treatment of Animals - PETA) đã ban tặng họ tưởng lục "Trạm cứu hỏa thân thiện với thú vật trong năm".

Tất cả bắt đầu từ một cuộc đo lượng mỡ trong máu theo thường lệ. Hiệp hội về Tim ở Hoa Kỳ (The American Heart Association) thẩm định rằng những ai có lượng mỡ trong máu (cholesterol) trên 240 mg là thuộc diện rủi ro cao. Nhân viên cứu hỏa Rae, mới 37 tuổi, được cho biết lượng mỡ của anh lên đến 344. Tất cả những thân nhân phái nam trong gia đình anh Rae, trừ một người, đều chết vì bệnh tim trước 60 tuổi. Cha anh, người duy nhất còn sống sót, đã bị nhồi máu cơ tim và đã trải qua cuộc giải phẫu 3 động mạch tim trong tuổi ngũ tuần.

Ðược biết kết quả thử máu của bạn đồng nghiệp, nhân viên cứu hỏa Esselstyn, 43 tuổi, khuyên anh Rae nên chuyển sang trường chay. Anh Esselstyn từng là lực sĩ chuyên nghiệp ba bộ môn thể thao phối hợp trong suốt một thập niên, trước khi tham gia làm nhân viên trạm cứu hỏa vào năm 1997. Anh Esselstyn đã ăn chay trong suốt thời gian này, bắt đầu từ năm 1986 và chuyển sang thuần chay (vegan) vào năm 2002. Cha của anh, bác sĩ Caldwell B. Esselstyn Jr., là bác sĩ giải phẫu tại y viện Cleveland Clinic, được tạp chí U.S. News & World Report đánh giá là một trong bốn bệnh viện hạng nhất nước Mỹ.[1]; Bác sĩ Esselstyn đã điều hành cuộc khảo cứu 12 năm với những bệnh nhân xem như bị bệnh tim vào thời kỳ chót.

Kết quả cuộc khảo cứu cho thấy "...Cho dù người Mỹ giữ lượng mỡ trong máu dưới 200 mg/dL theo lời khuyên của Hiệp hội về Tim ở Hoa Kỳ, hàng triệu người vẫn bị bệnh tim mạch vành (coronary artery disease)". Cuộc khảo cứu kết luận, ngoài việc giữ cholesterol thấp, "một phép ăn dựa trên thực vật, với số lượng dầu mỡ dưới 10%, sẽ giữ cho bệnh tim mạch vành không phát sinh, làm ngưng sự phát triển của bệnh đã phát, và thậm chí có thể đảo ngược tình trạng bệnh lý của nhiều bệnh nhân". [2]

Ðể giúp các bạn đồng sự chuyển sang ăn chay, anh Esselstyn đã nấu những món chay hấp dẫn, kể cả món enchiladas của ca sĩ Paul McCartney với rau dền và nấm portobello. Sau khi ăn thử, những món này đã thuyết phục được một thành viên của trạm cứu hỏa: trung úy Scott Walters cũng chuyển sang trường chay.

Kế tiếp, trung úy Walters làm món kem sô-cô-la đậu hũ cho một nhân viên cứu hỏa tự xưng là người "ghét ăn chay", và món này đã thuyết phục anh chuyển sang ăn chay. Hiện tại, toàn thể 5 thành viên Trạm cứu hỏa số 2 Ố James Rae, Rip Esselstyn, Matt Moore, Derick Zwerneman, và Scott Walters Ố đều ăn chay, và đã tạo được sự chú ý của cư dân thành phố Austin cũng như là báo chí trên khắp Mỹ quốc.

Nói về phép trường chay tinh khiết, anh Esselstyn phát biểu: "Vì lý do nhân đạo và môi sinh, đây là con đường tốt nhất. Nếu có ai cho rằng loài heo, bò hay gà không có cảm tính giống như chó hay mèo thì thật là nực cười". Anh cũng chỉ rõ rằng xí nghiệp chăn nuôi là bất nhân và làm tổn hại môi sinh.

Ngoài việc cảm thấy khoẻ mạnh hơn từ khi chuyển sang trường chay, nhân viên cứu hỏa Rae còn thấy lượng mỡ trong máu của anh đã hạ xuống còn 196.

 

Ðể biết thêm chi tiết, xin viếng:
http://www.engine2.org/site/index.php?option=com_content&task=view&id=19&Itemid=13

Tham khảo:
1- http://www.clevelandclinic.org/?option=com_content&task=view&id=19&Itemid=13
2-
http://vegsource.com/esselstyn/moderation_kills.htm&task=view&id=19&Itemid=13

Giới thiệu trang này đến bạn