Truyện ngắn sâu sắc:

Nhục ma trận

Do sư huynh đồng tu Alistair Dark, Trung tâm Brisbane, Úc Ðại Lợi
(nguyên văn tiếng Anh)

Trong đời sống hằng ngày, ít khi chúng ta chú ý đến những vấn đề xảy ra mà không được đăng báo hoặc có sự tham gia của đại chúng. Vì vậy, chúng ta không thể giải quyết những vấn đề mình không biết đến. Tuy nhiên, tình trạng này đang cải thiện nhờ sáng kiến và trí thông minh của những chúng sinh thánh thiện đang xuất hiện trên khắp thế giới.

"Chào mừng quý vị đến với Nhục ma trận, sự dối gạt chúng ta tự nhủ chính mình về nguồn gốc thực phẩm của mình từ đâu tới", Moopheous, con bò mặc bộ Âu phục đen và đeo kính đen nói với Leo, con heo với cái mũi trong máng. Những ai đã xem cuốn phim "Ma Trận" (The Matrix) nổi tiếng nhất trong năm 1997 sẽ lập tức hiểu được sự chế diễu và nhạo báng. Cuốn phim nói về một thế giới tương lai, trong đó đời sống con người hoàn toàn gắn liền vào một thế giới ảo tưởng gọi là "Ma trận". Ðối với họ, thế giới trong Ma trận dường như thật, nhưng bên ngoài Ma trận, họ chỉ được dùng như một cục pin, cho những "người máy" tuy thông minh nhưng không có linh hồn. Nhục ma trận là một thực tế giả, dựa trên sự tin tưởng rằng những thú vật mà chúng ta dùng làm thức ăn sống cuộc đời rất hạnh phúc, vui vẻ gặm cỏ trong ánh nắng.

Nhục ma trận, cuốn phim hoạt họa ngắn trên trang mạng freerangegraphics.com, là ví dụ điển hình về việc vài linh hồn "nhỏ nhoi" đã khởi xướng kêu gọi mọi người nên có ý thức hơn về những vấn đề nằm dưới bề mặt của những sự kiện mà chúng ta thường biết đến. Trong năm 2004, một người bạn ăn chay đã gửi nối kết của cuốn phim cho tôi qua điện thư, và đây là lần đầu tiên tôi có được ý thức về xí nghiệp chăn nuôi , và tại sao chúng ta nên quan tâm đến điều này.

Ảnh hưởng của Nhục ma trận từ khi bắt đầu vào năm 2004 thật tuyệt diệu. Cuốn phim thậm chí đã đoạt nhiều giải thưởng về truyền thông Internet, như giải Webby, giải Interactive và giải EMA, trong số nhiều giải thưởng khác. Hiện tại còn có cuốn tiếp theo, đặc biệt nói về xí nghiệp chăn nuôi lấy sữa. Trong khi cuốn phim thứ ba trong bộ phim Ma trận mang tên "Ma trận: Cuộc cách mạng", cuốn tiếp theo của Nhục ma trận mang tên "Nhục ma trận 2: Nổi dậy".

Ðược trình chiếu qua hình thức hoạt họa Flash (một loại hoạt họa dành cho mạng Internet), Nhục ma trận đã nói trọng điểm của nó một cách nhanh chóng và trực tiếp. Trọng điểm cuối cùng là, giới tiêu thụ có quyền lực thật sự Ố điều mà tất cả chúng ta cần phải ghi nhớ. Một sư huynh gần đây đã khiến cho tôi ý thức được rằng sự tiêu xài của chúng ta cũng có lực lượng không kém gì một lá phiếu.

Ðiều đáng tiếc về Nhục ma trận là cuốn phim không thật sự kêu gọi ăn chay. Vào đoạn cuối, cuốn phim quảng cáo một trang mạng cho những trang trại gia đình bán thịt và trứng. Do đó, tuy Nhục ma trận khuyến khích mọi người hãy nhìn sâu bên dưới bề mặt của những việc làm hằng ngày có ảnh hưởng đến đời sống chúng ta, nó không phô bày toàn thể sự thật, nhất là việc giết hại thú vật hoàn toàn không thể chấp nhận, không phải chỉ là cách giết trong những xí nghiệp chăn nuôi. Tôi hy vọng khi thế giới chúng ta đạt đến một trình độ tâm thức cao hơn, khi mà tình thương và lòng nhân ái là ý thức toàn cầu, tất cả mọi cách giết hại và đối xử độc ác với thú vật đều biến mất.

Ðể xem phim, xin viếng:
http://www.themeatrix.comhttp://www.themeatrix2.com.


Giới thiệu trang này đến bạn