Không bao giờ là quá trẻ
để được lợi ích từ sự ăn chay

Do sư tỷ đồng tu Ling Gao, Chicago, Illinois, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Sư Phụ đã đề cập từ lâu rằng ăn chay là tốt nhất cho cả người lớn lẫn trẻ em như nhau. Vẫn còn là một điều thú vị khi thấy chính xác trẻ em được lợi ích như thế nào trong việc phép ăn uống này.

Thí dụ, đứa con gái 4 tuổi của tôi mà đã ăn chay từ khi còn trong bụng mẹ, gần đây phát triển một sở thích với đồ chơi ráp hình phức tạp. Ðầu tiên cô bé có thể ráp 60 miếng lại với nhau, rồi 100 và không lâu sau đó, 200. Cô bé dường như thích yên lặng một mình hoàn tất mỗi trò chơi rồi đem khoe cho chúng tôi xem một cách hãnh diện. Lúc đầu tôi nghĩ rằng điều này rất thông thường đối với lứa tuổi của cô bé. Sau này tôi nhận ra rằng nhiều trẻ em khác cùng tuổi thậm chí không thèm thử sự thách thức của đồ chơi này, hoặc là chúng bỏ cuộc rất mau bởi vì trò chơi cần quá nhiều sự tập trung và sự kiên nhẫn. Chúng tôi cũng để ý thấy rằng trong một trò chơi cần dùng trí nhớ, con gái tôi có thể đánh bại người anh 8 tuổi cùng mẹ khác cha với cô bé. Ngay cả người lớn cũng phải tập trung một cách cẩn thận để khỏi bị thua cô bé. Vì vậy, tôi trở nên hiếu kỳ muốn tìm xem có một tài liệu nào nói về việc ăn chay ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển chỉ số thông minh của trẻ em.

Trong sự ngạc nhiên của tôi, đã có vô số nghiên cứu về đề tài này rồi. Thí dụ, một tài liệu nghiên cứu đăng trên Tập san của Hội Người Mỹ Bệnh Tiểu Ðường cho thấy rằng trong khi chỉ số thông minh trung bình của một đứa trẻ Mỹ là 99, thì chỉ số thông minh trung bình của trẻ em Mỹ ăn chay là 116,24! Ở Hoa Kỳ, có một người chủ trương "trẻ em ăn chay" là Tiến sĩ Antonia Demas, đã giúp thực hiện chương trình. thực phẩm chay cho 60 trường học khắp 12 tiểu bang khác nhau. Kết quả rất khẳng định trong phương diện cải thiện sức khoẻ, nâng cao điểm số và trau giồi hạnh kiểm trong số học sinh đã tham dự chương trình. Tiến sĩ Demas, người đã thành lập Học viện Nghiên cứu Thực phẩm, hiện đang hoạch định một cuộc nghiên cứu bao hàm hơn cho các học sinh đã tham gia trong chương trình ăn chay. Nếu kết quả có thể chứng minh rõ ràng lợi ích của phép ăn uống này, nó có thể tạo một ảnh hưởng rộng lớn đến mức độ toàn quốc gia hay thậm chí cả quốc tế.

Những nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn thịt có liên hệ tới sự hư hại tế bào não, có thể đưa đến bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) khi một người trở nên lớn tuổi hơn. Theo Ủy ban Y sĩ cho Dược phẩm Ðáng Tin cậy (Physicians Committee for Responsible Medicine), thì "nguy cơ của chứng bệnh Alzheimer cao hơn cho những người tiêu thụ nhiều chất béo, chất mỡ có thành phần động vật, ca-lo-ri cao và ít chất sợi, rau cải, trái cây". Từ những thể nghiệm cá nhân của tôi cũng như là những nghiên cứu khoa học, có thể kết luận rằng ăn chay thật sự là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em, về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Qua thông điệp Lối Sống Mới đúng lúc của Sư Phụ, hiện thời chúng ta có thể giúp tiếp tục truyền bá tin lành này và giáo hóa mọi người về lợi ích của việc trường chay. 

Tham khảo:

http://www.goveg.com/lettuce_meat2.asp
http://www.healthscience.org/Articles/Antonia_Demas.htm
http://www.goveg.com/alzheimers.asp
Giới thiệu trang này đến bạn