Chó mèo cùng chung mái ấm

Sư tỷ đồng tu Liao, Ðài Bắc, Formosa, kể
Ban báo chí Ðài Bắc ghi chép

Sau khi gia nhập nhóm phụ nữ cộng đồng dấn thân vào việc nuôi ăn chó hoang vào tháng 4 năm 1999, sư tỷ Liao nhận thấy chó con mới sanh thường hay chết sớm vì những con mẹ không đủ sữa nuôi. Vì lòng từ bi, chị mang về hai con chó con mà chị đặt tên là Halle và Lujah vì chị cảm thấy chúng như những món quà từ Thượng Ðế. Chị tìm thấy Halle vào một ngày mưa, nó sắp chết vì bụng đang có một vết đau lớn. Nên chị mang nó về. Một hôm khác sau đó, khi đang cho những con chó hoang ăn thì thấy Lujah, gầy gò ốm yếu, thân thể đầy vết thương vì phải dành ăn với những con chó khác lớn hơn. Thế là chị cũng cứu nó về cho nó thôi phải phấn đấu vất vả cho sự sống còn. Hai con chó này đã trở nên sống động, tràn đầy sinh lực như hai thành viên thông cảm trong gia đình của chị.

Từ đó Liao bắt đầu đưa Halle và Lujah đi chơi công viên, và nhờ vậy đã quen một nhóm người thích chó. Khi tờ Lối Sống Mới do Sư Phụ thiết kế vừa mới phát hành, chị hăng hái đem phát cho những người bạn thương chó này và thuyết phục họ dùng thực phẩm chay cho chó. Chị cũng chia sẻ với họ một số mẹo vặt mà Sư Phụ dạy chúng ta về cách làm thế nào để nuôi chó và thương yêu thú vật, và đã được nhiều người đồng ý. Chị Liao sung sướng là nhờ có Halle và Lujah làm công cụ mà tình thương Thượng Ðế đã đến được với những bạn chó này, giúp đời sống của chúng tốt đẹp hơn.

Khi Trung tâm Tây Hồ triển lãm những căn nhà chó do Sư Phụ thiết kế, được xây cất với khái niệm hợp thiên nhiên và tốt cho sức khoẻ, chị Liao mừng quá lập tức gia nhập ban làm việc thiện nguyện giúp giải thích những đặc điểm của nhà chó cho quan khách tới xem. Chị mua một căn cho Halle và Lujah mang tên "Biệt thự Tình thương", và thấy rằng rất dễ ráp, dễ tháo và dễ rửa, một kiểu mẫu rất chu đáo đỡ tốn thời giờ, sức lực. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào đời sống của hai bạn chó Halle và Lujah. Nhìn hai đứa chơi đùa, săn sóc lẫn nhau một cách thân thương mà Liao cũng vui lây. "Biệt thự tình thương" là một thiết kế nhân đạo, rộng rãi, thoáng khí. Halle và Lujah có thể chọn nằm yên ở cửa trước có kính trong suốt nhìn ra thế giới bên ngoài, hoặc chúng có thể thò đầu ra cửa sổ trên nóc nhà sủa vài ba tiếng với người nào đó đến gần, ngoắc đuôi qua lại tỏ vẻ thân thiện, rồi nằm xuống trở lại mơ màng theo giấc điệp. Thỉnh thoảng, lúc mùa đông, hai đứa tắm nắng sưởi ấm thân thể. Cuộc đời thật ấm êm, bình lặng! Ngày nào trời mưa thì hai đứa ngủ ngon lành trên miếng nệm trong "Biệt thự Tình thương", giải trí gia đình bằng tiếng ngáy bè đều đặn dễ thương!
 
Cách đây không lâu, khi chị Liao đang đưa chó đi bộ trong công viên thì trông thấy ba con mèo con mới sanh, bị bỏ rơi, đang rên rỉ một cách yếu ớt bên cạnh thùng rác lớn. Người trông nom công viên cho biết ông thấy mấy con mèo con này nằm ở trên lề ngăn chính giữa đường xe cộ đông đúc. Sợ chúng bị xe cán, người chăm nom công viên có lòng từ thiện này đã cứu chúng, nhưng vì không nuôi nổi nên ông đặt chúng ở gần thùng rác công viên, hy vọng chúng tìm được cách nào đó nuôi thân. Sau khi nghe câu chuyện buồn về những con mèo ấy, Liao quyết định đem chúng về nuôi. Chị đặt tên theo màu lông của chúng: con lông vàng tên là Hoàng Kim, con lông đen tên là Ánh Nắng, và con lông đốm hoa tên là Cầu Vồng.

Trong cảnh lạ, những chú mèo con di chuyển rụt rè trên tấm giường nhỏ được chuẩn bị sẵn cho chúng. Nhưng anh chó Lujah chưa chi đã quấn quít bộc lộ tình thương của một phụ huynh bắt đầu chăm sóc cho các chú mèo không khác chi "bà vú". Anh chàng dẫn mấy chú mèo con vào Biệt thự Tình thương, cho chúng nằm chung trong phòng ngủ chính. Khi mèo thức thì anh chơi với chúng, khi mèo mệt rồi thì anh nằm bên cạnh ngủ. Hoàng Kim lúc nào cũng mau chóng nằm lên chiếc nệm của hai anh chó, nhưng Lujah không nề hà, và Halle cũng thông cảm đi ra nhường chỗ cho những em mèo. Hoàng Kim nghịch ngợm nhiều khi khều chân Lujah với móng tay sắc bén của nó, nhưng Lujah dù có đau cũng lờ đi để Hoàng Kim được chơi cho thỏa.

Khi ba chú mèo con nhảy nhót trên thảm trong phòng ngủ như những đứa trẻ tưng tưng trên nệm, Lujah nhìn theo trông chừng giống như một người cha canh chừng cho con mình đừng để chúng té đau. Ðiều này làm ta nhớ lại cha mẹ mình hồi trước đã trông nom chúng ta khi còn nhỏ. Trong thời gian săn sóc những bạn thú này, Liao cảm nhận được một cách sâu xa những gì Sư Phụ đã nói trong những bài giảng của Ngài về tình thương và tình bạn của thú vật. Quả thật là tình thương bác ái hiện hữu khắp mọi nơi trên thế giới này, kể cả trong thế giới loài vật! 


Giới thiệu trang này đến bạn