Nam Dương


Nỗ lực tình thương đến với những người ảnh hưởng bởi động đất lớn ơ ủmiền trung Java


Ban Báo chí Yogykarta tường trình từ Nam Dương



Vào ngày 27 tháng 5, 2006, một trận động đất đã xảy ra vào lúc 5 giờ 54 phút sáng, với cường độ 6,3 Richter. Hàng ngàn người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người trở thành vô gia cư. Những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bantul, một khu hành chánh ở Yogyakarta và Klaten. Các đồng tu địa phương lập tức đến vùng bị nạn để điều tra và giúp đỡ.

Việc đầu tiên chúng tôi ghi nhận là, những vùng miền trung Java, nơi các anh chị em đồng tu của chúng ta đã phát ra 80 ngàn tờ thông tin Lối Sống Mới một tuần trước trận động đất, đã được tránh khỏi thiệt hại, nhờ vào ân điển của Thượng Ðế! Và nhờ tình thương và sự bảo vệ của Sư Phụ, tất cả những đồng tu ở Yogykarta đều được an toàn.

Vào trưa ngày 27 tháng 5, vài tiếng đồng hồ sau trận động đất, chúng tôi nghe tin rằng một số vùng đã bị hủy hoại hoàn toàn, và cần được giúp đỡ. Chúng tôi nhanh chóng mua lều, thuốc men, bánh quy, sữa và hoàn tất việc đóng gói những phẩm vật cứu trợ vào khoảng 8 giờ tối đêm đó. Sau đó chúng tôi đến những vùng thiên tai. Sau khi thu nhặt tin tức từ người dân địa phương, chúng tôi lặn lội đến những nơi hẻo lánh ở huyện Bambanglipuro và huyện Pandak của Bantul, nơi nhiều nhà cửa đã đổ sụp. Ðiện cũng không có (nên trời rất tối) và chưa toán cứu trợ nào đến cả. Chúng tôi là toán đầu tiên đến đó.

Hướng dẫn bởi người dân địa phương đến vài ngôi làng để phân phát phẩm vật cứu trợ, chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều nạn nhân cần sự săn sóc y tế ngay lập tức, vì thế chúng tôi đã dưa họ đến bệnh viện gần nhất. Chúng tôi phát hiện bệnh viện đầy người và máu me khắp nơi. Một cảnh tượng thật buồn thảm. Trước khi rời bệnh viện, chúng tôi đóng góp một số tiền, phòng trường hợp họ cần mua thuốc men, v.v... Họ rất biết ơn. Một người thậm chí còn khóc và ôm lấy một vị sư tỷ.

Tình thương và lòng quan tâm của nhiều Trung tâm của chúng ta ở Nam Dương được gửi đến Trung tâm Yogyakarta qua hình thức các nhóm cứu trợ. Chúng tôi chia các nhóm ra làm 3 toán: Toán Ðiều tra, Toán Kế hoạch và Toán Phân phối. Toán đầu tiên nhận định tình hình và thu thập dữ liệu về những vùng bị thiệt hại nặng nhất. Nhón thứ hai, sau khi nhận được tin từ nhóm thứ nhất, đi mua sắm vật liệu cứu trợ và gói lại. Và nhóm cuối cùng phân phối phẩm vật cứu trợ.

Vào trưa ngày 28 tháng 5, với sự hướng dẫn của nhân viên Hồng Thập Tự, chúng tôi đi đến hai huyện, Pleret và Imogiri, nơi chúng tôi đã chứng kiến nhà cửa sụp đổ 90-100%. Chúng tôi không nói được nên lời khi nhìn thấy cảnh tượng này. Mưa rơi rất nặng hạt, vậy mà những người còn sống sót lại không đủ thức ăn, không có điện và cũng không có chỗ trú thân. Chúng tôi cũng ngửi thấy mùi hôi thối từ Bauran, một làng ở huyện Pleret, nơi 100% nhà cửa đều sụp đổ. Hình như nhiều tử thi chưa được chuyển đi. Bất kể mưa to và tình trạng tối tăm, chúng tôi đã phân phát những phẩm vật cứu trợ như lều, dây thừng, bánh quy, nước khoáng và thuốc men, những thứ này được các nạn nhân địa phương mừng rỡ đón nhận.

Vào ngày 30 tháng 5, các toán đồng tu từ Tân Gia Ba và Formosa đã đến để cống hiến sự giúp đỡ về y tế cũng như các phương diện khác. Họ tham gia vào những toán từ các Trung tâm Yogykarta, Jakarta, Surabaya, Malang và Bali. Chúng tôi sát cánh bên nhau làm việc từ ngày 27/5 cho đến 6/6, bắt đầu từ sáng sớm đến tận tối mịt, với lòng hiến dâng cho Sư Phụ và các nạn nhân. Trong thời gian làm việc cứu trợ, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp cảm động. Khi chúng tôi đến các làng phụ Dokaran và Glahag Lor vào ngày 3 tháng 6, già trẻ lớn bé cùng vui mừng đọc lớn bản văn in trên bìa tờ thông tin của Sư Phụ được tặng kèm với tờ Lối Sống Mới. Họ nói: "Thanh Hải Vô Thượng Sư, Ðem thiên đàng xuống thế ngay bây giờ Ố Trực tiếp câu thông Thượng Ðế, Pháp thiền quán Ánh sáng và Âm thanh!"

Ở một địa điểm khác, tình thương của Sư Phụ trong chuyến viếng thăm của chúng tôi có lẽ đã được cảm nhận bởi một vài bà mẹ, nên họ đã khóc khi chúng tôi xin phép ra về. Ở hai nơi khác, những người địa phương thậm chí còn hỏi xin bích chương lớn của Sư Phụ. Khi chúng tôi phân phát vật liệu cứu trợ, họ cám ơn chúng tôi nhiều lần, nhưng chúng tôi luôn luôn nói: "Cám ơn Sư Phụ". Ngạc nhiên thay, một số dân làng đã cúi chào và cảm tạ trước hình Sư Phụ để tỏ lòng tri ân. Về tấm hình của Sư Phụ chúng tôi cũng biếu tặng, nhiều người địa phương nói Sư Phụ rất đẹp. Có một ông lão nói rằng Sư Phụ không phải là một người phàm. Ông có thể thấy được sự vĩ đại của Sư Phụ và vì thế hỏi địa chỉ của Trung tâm ở Yogakarta.

Cho đến hôm nay, chúng tôi đã phân phát nhiều phẩm vật cứu trợ như lều, dây thừng, đèn pin, vật dụng cần thiết hằng ngày, đèn dùng trong bão, bánh quy, sữa và thực phẩm cho em bé, mì ăn liền, nước khoáng, gạo, dầu ăn, mền, và thuốc men cho 17 huyện bị ảnh hưởng (trên 60 địa điểm) ở Bantul, Yogykarta. Ban y tế của đồng tu Formosa cũng chữa trị cho vài trăm người bị thương. Tường trình chi tiết sẽ theo sau trong Bản Tin kỳ tới.


Giới thiệu trang này đến bạn