Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


Gia Nã Ðại

Thời đại hút thuốc đang kết thúc


Do sư huynh đồng tu Steven Trần, Ponte Vedra, Florida, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)


Ngày qua ngày, tại Gia Nã Ðại, việc hút thuốc đang trở thành một chuyện quá khứ. Con số những người hút thuốc đã giảm thiểu mỗi năm, và gần đây, những người hút thuốc tại Ontario và Quebec, hai tỉnh lớn nhất miền đông, đã hút những điếu thuốc cuối cùng trước công cộng vào ngày Thứ Ba, 31 tháng 5, Kim niên 3 (2006), vì cả hai tỉnh đều bắt đầu cấm hút thuốc tại nơi công cộng. Luật cấm hút thuốc tại Quebec, tương tự như luật cấm tại Ontario, áp dụng cho những nơi công cộng như tiệm ăn, quán rượu, sòng bài, nơi ném bóng gỗ (bowling), phòng chơi bingo, nhà thờ, sân trường và bên ngoài những cơ sở y tế.

Luật cấm hút thuốc là một thay đổi lớn tại Quebec, vì tỉnh này không có luật thành phố về việc cấm hút thuốc. Tại Ontario, luật cấm bao gồm cả những người làm việc đơn độc trong xe của công ty, áp dụng cho những người đưa thư, giao hàng, tài xế tắc-xi và tương tự. Hiện tại trong hai tỉnh này, hút thuốc bên trong những nơi công cộng là điều bất hợp pháp, như là khu công cộng của chung cư, hành lang của những văn phòng cao ốc, cơ sở làm việc, và đặc biệt là trong quán rượu và nhà hàng. Luật này cũng cấm hút thuốc trong vòng 9 mét từ những cơ sở y tế và sức khoẻ.

Luật cấm cũng hạn chế nơi có thể bán thuốc lá: chỉ ở bên trong những kiến trúc cố định có sàn nhà và cửa chính, không bao gồm quán rượu và nhà hàng ăn. Máy bán thuốc lá bị cấm và bắt đầu từ năm 2007, những cửa hàng tiện dụng sẽ không được trưng bày thuốc lá. Những bảng lớn quảng cáo thuốc lá cũng bị cấm chỉ.

Những người bị bắt gặp hút thuốc sẽ phải nộp phạt từ $50 CAD ($45,5 mỹ kim) đến $300 CAD ($272 mỹ kim) cho lần vi phạm đầu tiên, và $100 CAD ($90,9 mỹ kim) đến $600 CAD ($546 mỹ kim) cho những lần vi phạm kế tiếp, trong khi chủ nhân những cơ sở kinh doanh sẽ phải nộp phạt từ $1000 CAD ($900 mỹ kim) đến $10.000 CAD ($9.090 mỹ kim). Theo lời thị trưởng Marc Bureau của thành phố Gatineau, Quebec: "Ðiều này rất tốt cho thế hệ kế tiếp và cho sức khoẻ của dân chúng, ngoài ra cũng giảm phí tổn bệnh viện vì sẽ có ít người phải cần chăm sóc vì bệnh tật hơn".


Tham khảo:

1. http://www.cbc.ca/news/background/smoking/smokingbans.html
2. http://www.cbc.ca/ottawa/story/ot-smokingban20060530.html
3.http://ca.news.yahoo.com/s/29052006/2/national-ontario-quebec-play-good-cop-bad-cop-smoking-ban.html
4.http://ca.news.yahoo.com/s/21052006/2/national-quebec-counting-days-smoking-banned-public-places.html



Giới thiệu trang này đến bạn