Hành Ðộng Tình Thương

Nam Dương

 

 

 

 

 

Mừng nhận sự trợ giúp của Sư Phụ - tường trình tiếp theo về nỗ lực cứu trợ tình thương ở
miền trung Java
Ban Báo chí Yagyakarta ghi chép, Nam Dương (nguyên văn tiếng Nam Dương)

Ðáp ứng với trận động đất lớn xảy ra ở Nam Dương vào ngày 27 tháng 5 của Kim niên 3 (2006) đã làm cho hơn sáu trăm ngàn người phải chịu cảnh không nhà ở, những đội cứu trợ bao gồm đồng tu từ Nam Dương, Formosa và Tân Gia Ba đã nhanh chóng được thành lập để cung cấp cho các nạn nhân sự giúp đỡ khẩn cấp. Từ ngày 27 tháng 5 cho đến nay, hơn 8750 gia đình đã nhận được phẩm vật cứu trợ từ Sư Phụ và Hội của Ngài (Xin xem tường trình trong Bản Tin 169)

Vào ngày 6 tháng 6, chúng tôi tiếp tục những nỗ lực cứu trợ đến các làng phụ trong làng Sumberharjo, nằm trong địa hạt Prambanan. Dân làng địa phương thành thật biết ơn những phẩm vật cứu trợ do Thanh Hải Vô Thượng Sư cung ứng. Họ cũng hết lòng đón nhận Sách Biếu, một món quà tâm linh mà sẽ đem lại cho họ sự an ủi lâu dài hơn là những món đồ vật chất.

Ngày kế tiếp, chúng đôi đi đến năm làng phụ khác nhau như Banjarharjo, Pancoran, Tegallawas, Banyuurip và một ngôi trường được dựng tạm thời ở Kongklangan.

Khi chúng tôi đem những phẩm vật đến trường học tạm thời, trẻ em trông hớn hở và hát lên để chào đón chúng tôi. Mặc dù tất cả các em đều học trong một căn lều, quần áo thì có gì mặc nấy, nhưng vẫn có một cảm giác vui tươi tỏa ra từ gương mặt của chúng. Các em vỗ tay với sự vui mừng phấn khởi khi thấy những món quà học tập như sách vở, bút lông màu để đánh dấu, viết chì màu, viết chì đen v.v... Các em còn hỏi về Sư Phụ và cách ngồi thiền của chúng ta. Người đại diện của dân làng địa phương đã bày tỏ niềm tri ân vô vùng đến Thanh Hải Vô Thượng Sư về tất cả tình thương và sự quan tâm của Ngài đối với họ.

Ở làng Banyuurip, một người cha đã bật khóc khi được biết phẩm vật cứu trợ là từ Sư Phụ vì Ngài quan tâm cho họ ở thời điểm khó khăn nhất này khi bị thiên tai.

 
Những chuyện ấm lòng trong công tác cứu trợ
Ban Báo chí Tân Gia Ba ghi chép (nguyên văn tiếng Anh)

Một nhóm các đồng tu Tân Gia Ba đã đến Trung tâm Yogyakarta vào ngày 30 tháng 5. Ðể công tác cứu trợ được dễ dàng, các đội thu mua và phân phối được thành lập.

Khi đội thu mua đến làng Tamanan nơi có 258 gia đình cư ngụ, vị trưởng làng chỉ xin gạo vì dân làng, đặc biệt là người già và trẻ em, sẽ bị đói nếu không có thức ăn. Tuy nhiên, đội thu mua để ý thấy rằng dân làng cũng rất thiếu lều và tấm trải dưới đất, và không có điện để thắp đèn. Ngày hôm sau, đội phân phát mang đến cho họ hơn 700 ký gạo, 40 chiếc lều với tấm trải dưới đất, bột sữa, và đèn dầu. Vị trưởng làng rất cảm động và tiếp nhận phẩm vật với giọt nước mắt sung sướng và biết ơn. Ông cũng rất ngạc nhiên rằng mọi thứ đều đến một cách nhanh chóng. Khi một trong những vị sư tỷ của chúng ta đang giúp một số các em đọc tên của Sư Phụ trên những tờ tài liệu giới thiệu Sư Phụ và pháp môn Quán Âm, vị trưởng làng đã đến nói với dân làng của ông rằng tất cả những phẩm vật cứu trợ đều là từ Sư Phụ, cho nên với lòng tôn kính và tri ân, họ đã cùng lớn tiếng đọc trang đầu của tờ tài liệu với nhau!

Khi đội thu mua đến huyện Sewon, một phụ nữ, cô Ipung từ làng Klayu, đã thay mặt làng của cô đến xin sự giúp đỡ của chúng tôi. Trong vòng 24 tiếng thì đội phân phát đến nơi với những phẩm vật cứu trợ được yêu cầu như gạo, lều và đèn dầu, toàn thể dân làng rất cảm động và ngạc nhiên là nhóm của chúng ta đáp ứng thật nhanh chóng. Tối hôm đó, một lần nữa cô Ipung đã bày tỏ lòng tri ân của cô đến Sư Phụ bằng cách gởi một thông điệp cho một đồng tu của chúng ta.

Ở Karang Gede Kidul, đồng tu địa phương đã mang những phẩm vật cần thiết như lều, giây thừng, và bánh quy đến cho dân làng. Khi biết thiền định có thể lắng dịu tâm hồn và giảm bớt lo âu, người trưởng làng đã tỏ ý muốn học pháp thiền mà Sư Phụ chỉ dạy, và ông hy vọng thiền định sẽ giúp cho dân làng của ông trong nghịch cảnh này. Các đồng tu địa phương đã đến thăm họ vào ngày hôm sau để giải thích về điều kiện ăn chay cần thiết để học pháp thiền Phương Tiện và sau đó bảo vị trưởng làng liên lạc với Trung tâm Yogyakarta một lần nữa khi họ sẵn sàng.

 

Sau khi biết được rằng chúng tôi đang phân phát phẩm vật cho nạn nhân thiên tai, một chủ tiệm bán phẩm vật rất cảm động và đã lái chiếc xe tải loại nặng của ông để giúp chúng tôi trong nỗ lực cứu trợ. Chúng tôi vui mừng dán tấm hình lớn của Sư Phụ lên chiếc xe vận tải của ông và ông lái xe theo chúng tôi. Vào cuối ngày, ông chân thành xin được giữ tấm hình của Sư Phụ để tưởng nhớ đến tấm lòng tử tế của Ngài. Dĩ nhiên chúng tôi vui vẻ chấp nhận ước nguyện của ông.

Trong chuyến đi của chúng tôi đến huyện Dlingo, ngoài lều, gạo và các phẩm vật khác, chúng tôi còn mang 2 thùng bánh mì đến một ngôi làng. Dân làng mắt sáng lên khi thấy bánh mì. Mọi người mừng rỡ lấy ăn ngay tại chỗ, vì họ chỉ có gạo và mì gói để ăn trong mấy ngày vừa qua và bánh mì thì rất quí hiếm đối với họ. Thật đúng là một bữa tiệc ăn mừng!

Mặc dù người dân địa phương phải chịu nhiều sự khổ nạn vào thời gian này, nhưng chúng tôi đã thấy rất nhiều cảnh tượng ấm lòng biểu hiện bản chất thiện lành và tinh thần đoàn kết giữa những người dân trong làng. Ví dụ, họ giúp đỡ lẫn nhau, thậm chí vạch ra một bảng phân chia trách nhiệm, để các gia đình thay phiên nhau nấu ăn cho cả làng. Có một nơi, một số thanh niên trẻ đã thành lập một toán dọn dẹp đá gạch vụn từ các căn nhà đổ nát. Sau khi dọn dẹp xong những mảnh vụn đổ nát trong làng của họ, họ qua dọn dẹp làng bên cạnh.

Ðàn ông thay phiên nhau đi tuần trong vùng vào ban đêm để phụ nữ, già trẻ có thể yên ngủ. Ðàn ông nằm ngủ trên đất, để dành chiếu và tấm trải dưới đất cho phụ nữ và trẻ em.

Mặc dù dân làng bị mất đi nhà cửa, họ vẫn có một tinh thần rất cao. Họ chấp nhận hoàn cảnh mà không than phiền bất cứ điều gì. Họ đối với mọi sự bằng một tâm nhẹ nhàng và chúng tôi thậm chí nghe được tiếng cười từ trẻ em. Ở một số nơi, cuộc sống vẫn tiếp tục như thường lệ, nông dân tiếp tục chăm sóc ruộng lúa và hái bắp. Thiên tai có thể là đã tước đi nhà cửa của họ, nhưng không lấy đi được niềm tin của họ đối với cuộc đời. Họ vẫn vui vẻ và âm thầm xây dựng lại căn nhà của họ.

Vào lúc cuối của nỗ lực cứu trợ, khi mỗi người chúng tôi trở về căn nhà riêng của mình, chúng tôi mang theo mình những kỷ niệm ưu ái với những nụ cười, sự nồng ấm, và lòng biết ơn của người dân Yogyakarta. Chúng tôi cũng trân quý tình bằng hữu mà chúng tôi đã thiết lập với các đồng tu chúng ta và vui mừng là chúng tôi đã có một cơ hội đi trên con đường tình thương, cùng bước với vị Sư Phụ khoan hồng độ lượng của chúng ta.

 

Cung cấp trợ giúp y tế cho nạn nhân động đất
Ðội Cứu trợ Y tế Formosa ghi chép (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Sau khi nghe tin về trận động đất ở Nam Dương, các đồng tu chuyên khoa ngành y tế từ Formosa đã nhanh chóng thành lập một đội cứu trợ y tế. Vào ngày 30 tháng 5, họ đã lên đường đến Nam Dương với khoảng 100 ký lô vật liệu y tế, nơi đây họ cùng gặp gỡ đồng tu từ Tân Gia Ba và Nam Dương. Vào ngày hôm sau, đội cứu trợ của chúng tôi bắt đầu cung cấp trợ giúp về y tế cho nạn nhân cùng với sinh viên y khoa và dược khoa địa phương từ các trường đại học Sanata Dharma và Gajah Mada. Họ cũng giống như những sứ giả của Thượng Ðế đã giúp chúng tôi trong việc thông dịch và phụ giúp về y tế.

Công việc của chúng tôi tập trung vào tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng là Bantul. Chúng tôi không làm việc đơn độc. Những nhân viên từ Bộ Y tế Nam Dương, Hội Hồng Thập Tự Nam Dương và Ban Quản lý Thuốc và Thực phẩm Nam Dương cũng tham gia trong nỗ lực cứu trợ. Chúng tôi chia thành hai nhóm và trong ngày đầu, chúng tôi đi đến Berbah và đã chữa trị cho khoảng 180 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân là bị thương ngoài da, có triệu chứng lo âu, mất ngủ, và đau lưng v.v..., đến từ sự khủng hoảng bởi động đất.

Vào ngày 1 tháng 6, chúng tôi đi đến Pajangan và Bambang Lipuro, sự phục vụ của chúng tôi ở những nơi này cũng được cảm kích rất nhiều. Phòng cầu nguyện của người Hồi giáo được đặc biệt dành cho chúng tôi để dùng làm trạm y tế. Hai nhóm của chúng tôi đã chữa trị cho hơn 200 bệnh nhân. Chúng tôi cũng phân phát bánh bích quy và hình của Sư Phụ cho những nạn nhân đến với chúng tôi để chữa bệnh.

Vào ngày 2 tháng 6, một đội đã đi đến một tỉnh nhỏ được gọi là Kasihan; người dân ở đó phần đông là bị nhiễm trùng vết thương. Ngoài việc rửa, sát trùng và băng bó các vết thương, chúng tôi cũng cho họ những hộp dụng cụ băng bó nhỏ, thuốc đỏ để sát trùng và vải băng mỏng, để họ có thể tự thay băng ở nhà, và như vậy sẽ giảm bớt rủi ro nhiễm trùng bị lan rộng. Ðội kia của chúng tôi thì đi đến Piyungan trong một vùng núi hẻo lánh. Trên đường, họ nhìn thấy nhiều nhà cửa bị hư hại nặng nề. Vì cầu bị sập, xe hơi không thể chạy qua, cho nên đồng tu phải xách các vật liệu y tế, thức ăn gia trì, hình và tờ thông tin của Sư Phụ chuyển sang xe gắn máy do các thanh niên trong làng địa phương lái. Khi chúng tôi đến một ngôi làng bị tàn phá, mặc dù nhiều nhà cửa bị hư hại hay sụp đổ, dân làng vẫn rất điềm tĩnh và an hòa. Khi các đồng tu của chúng ta bắt đầu phục vụ y tế vào buổi sáng, nhiều người đến để chữa bệnh; dân làng rất vui mừng và không ngừng bắt tay với chúng tôi. Nhưng đến giữa ngày thì mọi người đều rời khỏi, vì đó là giờ cầu nguyện. Tất cả mọi người ăn mặc chỉnh tề để đi đến đền thờ. Lòng sùng đạo của họ thật phi thường. Sau một tiếng đồng hồ cầu nguyện, họ trở lại để được chữa bệnh. Ngoài ra, mặc dù mọi thứ trong đời của họ đã bị nhổ bật rễ, họ vẫn cống hiến cho chúng tôi nước dừa tươi, bắp ngọt, khoai tây, đậu phọng, và trái cây. Không cần phải nói, chúng tôi vô cùng cảm động. Trong hai nơi này, khoảng 150 bệnh nhân đã được chữa trị.

Công việc cứu trợ của chúng tôi kết thúc vào ngày 3 tháng 6. Ngày hôm đó, chúng tôi đi đến Pundong nằm cách biển Parangtritis khoảng 5 kílômét, là trung tâm điểm của trận động đất này. Chúng tôi đã chữa trị cho khoảng 120 bệnh nhân. Trong khoảng thời gian này, hầu hết bệnh nhân đến xin giúp đỡ đều là bị thương ngoài da. Có một số bị cảm cúm và tiêu chảy vì không đủ quần áo, thức ăn và nước uống sạch sẽ. Chúng tôi cũng để ý thấy rằng, vì bị khủng hoảng nghiêm trọng bởi động đất, các nạn nhân thường bị chứng mất ngủ, chóng mặt, và nhức đầu. Ngoài việc cho họ thuốc trị những triệu chứng trên, chúng tôi còn cho họ hình của Sư Phụ, nói chuyện để an ủi họ, và âm thầm cầu nguyện Sư Phụ gia trì cho họ. Ðối với những bệnh nhân bị bệnh nặng, chúng tôi chữa trị sơ khởi cho họ và yêu cầu xe cứu thương Hồng Thập Tự đem họ vào nhà thương để được chữa trị thêm.

Trước khi rời quốc gia này, chúng tôi đã để tất cả hồ sơ về bệnh nhân mà chúng tôi chữa trị lại cho Trung tâm địa phương để đồng tu có thể theo dõi tiến trình hồi phục sức khoẻ của họ và xem họ có cần thêm sự trợ giúp về y tế hay tài chánh không. Tất cả những vật liệu y tế còn lại sau đó đã được tặng cho bệnh viện đa khoa Dharma.

Cám ơn sự gia trì của Sư Phụ, sự an bài tỉ mỉ của các đồng tu địa phương, cũng như sự giúp đỡ của Hội Hồng Thập Tự và các sinh viên y khoa thiện nguyện địa phương, toàn bộ công tác cứu trợ đã tiến hành một cách trôi chảy. Mặc dù trận động đất rất trầm trọng, thái độ khẳng định, đầu óc đơn thuần và lòng tin không lay chuyển của những người dân địa phương thật đáng khen ngợi.

 

Ghi chú:

Nhiều vật liệu y tế được dùng bởi đội cứu trợ là do các bác sĩ đồng tu cung cấp với giá sỉ. Cũng có nhiều đồng tu trong thương trường y dược cung cấp các vật liệu y tế với giá thành và những thuốc men khác miễn phí. Mọi người đã cống hiến tình thương của họ qua nhiều cách khác nhau để giúp đỡ các nạn nhân.

 

Vì tin tức thiên tai trên đài truyền hình, Sư Phụ rất lo lắng muốn xoa dịu sự đau khổ của họ. Vì không có đủ nhân viên hay những phục vụ y tế cho nạn nhân, Ngài đã chỉ thị phụ tá của Ngài nhanh chóng tổ chức một đội y tế đi đến vùng bị nạn, như đã được thực hiện trước đây trong những lần cứu trợ khác. Thêm vào đó, Ngài còn chuyển đạt sự quan tâm thương yêu của Ngài mỗi ngày cho sự giúp đỡ y tế này. Sau đó, Sư Phụ đã ngỏ lời cảm ơn đến phụ tá của Ngài và những phụ tá thường trú khác về nỗ lực của họ trong công việc trọng đại cứu giúp sinh mạng, giảm bớt nỗi đau xót của Ngài. Ngài cũng rất biết ơn các bác sĩ và y tá.

 

Chi phí nỗ lực cứu trợ nạn nhân động đất ở Yogyakarta, Nam Dương, của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội của Ngài
(Ðơn vị: đồng Rupiah Nam Dương)  

 

Chi tiết
 Số tiền
Biên lai số
Thực phẩm (gạo, nước, nước trái cây, bánh quy, đậu xanh, sữa, dầu ăn, đường, bánh mì và mì ăn liền) và dụng cụ ăn uống
180,641,323
A 1 - 25
Lều và dụng cụ cắm trại (vải bạt nhựa, dây thừng, đồ che bằng nhựa, đèn pin, đèn dầu) 230,500.840 B 1 - 10
230,500,840
B 1 - 10
Nhu yếu phẩm hàng ngày (khăn lông, xà phòng, dầu gội đầu, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, bột giặt, mền và vải sà-rông) 88,916.035 C 1 - 7
88,916,035
C 1 - 7 
Thuốc men
4,115,140
D 1 - 3
Dụng cụ học tập
2,993,050
E 1 - 2
Linh tinh (biểu ngữ, chuyên chở, xăng dầu, điện thoại, fax, quạt, in bản sao, pin, đóng góp hiện kim, v.v..)
22,623,224
F 1 - 13
Tổng cộng

 IDR 529,789,612

($57,586 mỹ kim)

 

 

 

Giới thiệu trang này đến bạn